Tuyên bố chung Việt Nam - Nga

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2024 | 10:10:30 AM

Việt Nam - Nga ra Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/6.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/6.

Tuyên bố chung được công bố trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam ngày 19-20/6. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nga.

Tổng thống Putin đã hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm, hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, trao đổi nhiều nội dung và phương hướng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ và nhân văn, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hai nước khẳng định việc củng cố và nâng cao hiệu quả quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện là một trong những ưu tiên đối ngoại của Việt Nam và Nga, đáp ứng lợi ích lâu dài, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước, cũng như nâng cao vai trò của hai quốc gia tại mỗi khu vực và trên thế giới.

Hai bên xây dựng quan hệ trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, các nguyên tắc bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, quyền bình đẳng và tự quyết của các dân tộc, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, cũng như trên cơ sở phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, quyết tâm tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực trong cả khuôn khổ song phương và đa phương.

Việt Nam và Nga không liên minh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba nhằm có các hành động phương hại đến độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như lợi ích cơ bản của nhau. Việc phát triển quan hệ Việt Nam - Nga không nhằm chống lại bất kỳ bên thứ ba khác.

Trên cơ sở các nguyên tắc và định hướng đó, Việt Nam và Nga đã nhất trí tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Về chính trị, hai bên tăng cường đối thoại chính trị thường xuyên và thực chất ở cấp cao và cấp cao nhất, thúc đẩy các cơ chế để kịp thời tháo gỡ các vấn đề trong hợp tác song phương.

Hai bên xác định hợp tác quốc phòng - an ninh giữ vai trò đặc biệt trong tổng thể quan hệ Việt Nam - Nga, không nhằm chống lại bất kỳ bên thứ ba, có độ tin cậy cao và hoàn toàn phù hợp với các nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới nói chung.

Hai nước củng cố hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an ninh thông tin quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế và các hiệp định, thỏa thuận song phương nhằm ngăn chặn việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào mục đích xâm hại chủ quyền, vi phạm toàn vẹn lãnh thổ, cũng như các hành vi khác trên không gian mạng toàn cầu có mục đích cản trở hòa bình, an ninh và ổn định quốc tế.

Hợp tác kinh tế được chú trọng phát triển, tạo thuận lợi cho mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư và tài chính - tín dụng phù hợp với luật pháp quốc tế và quy định pháp luật hai nước nhằm thúc đẩy trao đổi hàng hóa cân bằng, khai thác hiệu quả lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Hai bên khẳng định cần tăng cường đầu tư của Việt Nam vào Nga và đầu tư của Nga vào Việt Nam, bao gồm trên các lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, công nghiệp, nông nghiệp, chế tạo máy và năng lượng.

Về năng lượng, Việt Nam - Nga tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ các dự án dầu khí hiện có và mới phù hợp với pháp luật mỗi nước, bao gồm việc cung cấp, chế biến dầu thô và khí hóa lỏng cho Việt Nam, đáp ứng lợi ích chiến lược của hai Bên. Hai bên xác định xây mới và hiện đại hóa các cơ sở điện năng hiện có là hướng hợp tác triển vọng.

Hai nước ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp dầu khí Việt Nam tại Liên bang Nga và doanh nghiệp dầu khí Nga tại thềm lục địa Việt Nam, phù hợp với luật pháp Việt Nam và Nga, cũng như luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Quyết tâm đẩy nhanh triển khai dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

Hai bên cũng cho rằng cần tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như công nghiệp khai khoáng, giao thông - vận tải, đóng tàu và chế tạo máy, hiện đại hóa đường sắt. Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp và lâm nghiệp, bao gồm tăng cường xuất nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, cũng như khuyến khích doanh nghiệp tham gia thành lập các cơ sở sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam và Nga.

Ủng hộ tính chất chiến lược trong hợp tác giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt tại Nga và tiếng Nga tại Việt Nam, nghiên cứu sáng kiến của Nga về lập trường phổ thông giảng dạy bằng tiếng Nga tại Hà Nội.

Hai bên hoan nghênh thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhân văn, y tế, trong đó có chuyển giao công nghệ và đào tạo cán bộ y tế chất lượng cao, cũng như thể dục và thể thao.

Hai nước ghi nhận tăng trưởng ổn định lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam và ủng hộ mở rộng hơn nữa hợp tác du lịch, bao gồm tăng số lượng các chuyến bay thẳng thường lệ và chuyến bay thuê chuyến giữa hai nước, cũng như đơn giản hóa thủ tục đi lại cho công dân hai nước.

Về các vấn đề quốc tế, Việt Nam và Nga nhấn mạnh nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quyền dân tộc tự quyết, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình tranh chấp.

Hai bên cho rằng mọi quốc gia có quyền tự quyết định mô hình phát triển, thể chế chính trị, kinh tế và xã hội phù hợp với điều kiện đất nước và nguyện vọng của nhân dân. Việt Nam và Nga không ủng hộ can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, việc áp đặt các biện pháp cấm vận đơn phương, áp dụng trị ngoại pháp quyền, chia rẽ về ý thức hệ mà không có cơ sở pháp lý quốc tế và không thông qua Hội đồng Bảo an LHQ.

Hai nước cam kết thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương mở, bao trùm, minh bạch và không phân biệt đối xử, dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Việt Nam và Nga ủng hộ các nỗ lực quốc tế về kiểm soát vũ khí, giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí, bày tỏ quan ngại về nguy cơ chạy đua vũ trang trong không gian vũ trụ, thúc đẩy hợp tác bảo đảm an ninh công nghệ thông tin và truyền thông.

Hai bên cho rằng, theo nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về bình đẳng giữa các quốc gia, cần tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế liên quan đến quyền miễn trừ quốc gia và miễn trừ tài sản quốc gia.

Nga đánh giá cao lập trường cân bằng, khách quan của Việt Nam về vấn đề Ukraine, theo đó cần giải quyết tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, có tính đến lợi ích chính đáng của các bên liên quan, vì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới; hoan nghênh Việt Nam sẵn sàng tham gia các nỗ lực quốc tế có sự tham gia của các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, bền vững cho vấn đề Ukraine.

Việt Nam và Nga sẽ phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không và các hoạt động thương mại không bị cản trở, ủng hộ kiềm chế, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực và giải quyết các tranh chấp giữa các bên liên quan bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Hai nước ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) năm 2002 và hoan nghênh tiến trình đàm phán nhằm sớm đạt Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất.

Việt Nam và Nga tin tưởng rằng việc triển khai hiệu quả các phương hướng hợp tác trên sẽ góp phần củng cố và tăng cường thực chất quan hệ song phương, thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.

Tổng thống Putin cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã đón tiếp chu đáo và trọng thị, thể hiện tin cậy cao, hữu nghị truyền thống và tình cảm đặc biệt giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước.

(Theo VnExpesss)

Các tin khác
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và chỉ đạo nền báo chí cách mạng Việt Nam. Ảnh: Tư liệu.

Là người sáng lập và chỉ đạo nền báo chí cách mạng Việt Nam, trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết hàng ngàn bài báo, với hàng chục bút danh khác nhau, được đăng ở nhiều báo trong, ngoài nước bằng nhiều thứ tiếng với đa dạng các chủ đề.

Trong 20 tiếng đồng hồ tại Việt Nam, Tổng thống Putin và đoàn đã có lịch làm việc dày đặc. Chuyến thăm của ông Putin được đánh giá là cơ hội làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trên tất cả các lĩnh vực và nâng tầm trong tình hình mới.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tham quan gian trưng bày các ấn phẩm của Báo Yên Bái tại Hội báo xuân Giáp Thìn 2024. (Ảnh: Thu Trang)

Những năm gần đây, báo chí tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển mạnh mẽ, không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức và ứng dụng công nghệ hiện đại. Để tìm hiểu rõ hơn về những nỗ lực, thành tựu và định hướng phát triển, những kế hoạch, nhiệm vụ của báo chí tỉnh Yên Bái trong giai đoạn mới, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Hà Ngọc Văn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng biên tập Báo Yên Bái, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái về vấn đề này.

Nhà báo Tô Anh Hải - Báo Yên Bái tác nghiệp trong chuyến công tác tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

“Viết cho ai, viết để làm gì, viết như thế nào?” là lời dạy ngắn gọn, sâu sắc, nhiều hàm ý về nghề báo của Bác Hồ dành cho những người làm báo. Lời dạy ấy qua bao thế hệ vẫn vẹn nguyên giá trị, luôn là sự định hướng đúng đắn, kim chỉ nam cho hoạt động của người làm báo, của báo chí cách mạng Việt Nam. Để hôm nay, mỗi nhà báo chân chính đều nghiêm túc tiếp thu, thấu hiểu cốt lõi về giá trị, vinh quang và trách nhiệm của nghề báo, từ đó tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trau dồi nghiệp vụ, cống hiến cho sự nghiệp báo chí cách mạng, góp sức xây dựng quê hương, đất nước...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục