Văn Yên: Khi cán bộ "đều tay, xoay việc" - Bài 1: Chuyện ghi ở Mỏ Vàng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/6/2024 | 8:23:58 AM

YênBái - Trở lại xã Mỏ Vàng, tôi thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một xã nghèo một thời được ví “rốn nghèo” của huyện Văn Yên nay đã thay da đổi thịt, cuộc sống mới đang hiện hữu trong những ngôi biệt thự lộng lẫy và hoành tráng của đồng bào Dao, Mông... Thành quả ấy, ngoài sự nỗ lực của nhân dân thì tinh thần "7 dám"của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu nơi đây đã tạo một luồng sinh khí mới...

Phát triển mạnh cây quế, nhiều bản làng của người Mông, người Dao của xã Mỏ Vàng, nhân dân  hiện diện bởi những dãy nhà khang trang, làm đổi thay hẳn bộ mặt nông thôn vùng cao.
Phát triển mạnh cây quế, nhiều bản làng của người Mông, người Dao của xã Mỏ Vàng, nhân dân hiện diện bởi những dãy nhà khang trang, làm đổi thay hẳn bộ mặt nông thôn vùng cao.

Đến Mỏ Vàng khi cơn mưa mùa hạ vừa ngớt, sau một vài câu chào hỏi xã giao, Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Cao Quyền hỏi: Nhà báo xem địa phương chúng tôi có khởi sắc không? Biết tôi đang lưỡng lự, Bí thư Quyền hiểu ý dẫn chúng tôi đi thăm các thôn người Dao, người Mông đổi mới tư duy về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thác Tiên là thôn được lựa chọn. Ngắm nhìn những ngôi biệt thự lộng lẫy lẫn trong màu xanh bạt ngàn của quế ở Thác Tiên, ai ai cũng nhận thấy sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của đồng bào Dao nơi đây. 

Đang hòa mình vào không gian và vẻ đẹp nên thơ ấy, Bí thư Quyền chạm khẽ vào vai mời tôi cùng dự sinh hoạt Đảng với Chi bộ thôn Thác Tiên. Không báo trước, chỉ tình cờ cùng dự buổi sinh chi bộ nhưng các nội dung sinh hoạt đã được các đồng chí trong Ban Chi ủy thôn Thác Tiên chuẩn bị đầy đủ, chi tiết và bài bản. 

Theo đó, 45 đảng viên trong Chi bộ đã được đồng chí Bí thư Chi bộ Đặng Văn Ty thông tin nhanh về tình hình thời sự trong nước, trong tỉnh và địa phương; triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thông qua báo cáo kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ tháng 5, triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 6/2024 và triển khai sinh hoạt chuyên đề "Bàn các giải pháp về phát triển kinh tế”.

Khi đồng chí Bí thư Chi bộ đưa các phương hướng và giải pháp, định hướng trong phát triển kinh tế thôn, các đảng viên trong Chi bộ lần lượt phát biểu đóng góp, đề xuất kiến nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, lãnh đạo nhân dân tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, đặc biệt phải làm thế nào để cây quế tiếp tục trở thành cây chủ lực và làm giàu, tạo của ăn của để cho người dân trong thôn. 

Thấy cách triển khai công việc của Bí thư Chi bộ thôn Thác Tiên bài bản và đầy trách nhiệm, tôi tò mò hỏi đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Cao Quyền: 

- Đồng chí Ty có được đào tạo qua trường lớp nào không? 

- Có anh ạ. đồng chí Ty sinh năm 1986, sau khi tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, về địa phương tham gia hoạt động ở các chi hội: nông dân, Đoàn thanh niên ở thôn. 

À, ra vậy! Bí thư chi bộ có trình độ đại học chuyên ngành lâm nghiệp về chính nơi mình sinh ra để cống hiến, nhất là truyền đạt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có thế mạnh, tiềm năng của địa phương về cây quế là đúng với sở trường, năng lực, trình độ mà cán bộ trẻ Đặng Văn Ty đã được đào tạo. 


Một góc của thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng hôm nay.

Trước đây thôn Thác Tiên muôn vàn gian khó, nhưng giờ đây 235 hộ với 1.060 khẩu (99% là dân tộc Dao) có cuộc sống khá giả, giàu có. Cả thôn chỉ còn 4 hộ nghèo (cơ bản đều do ốm đau, bệnh tật không có khả năng lao động). Đường làng ngõ xóm đều được bê tông hóa, hầu hết các hộ trong thôn đều xây dựng nhà ở khang trang. Khi hỏi, người dân đều khẳng định có kết quả đó chính là nhờ cán bộ thôn, xã vạch ra phương hướng, chỉ lối để người dân phát triển kinh tế, nhất là cây quế. Gia đình ông La Tài Quan đang sở hữu 50 ha quế, hàng năm xuất bán thu về từ 2-3 tỷ đồng. "Trước đây, tôi chưa quan tâm phát triển kinh tế, cái đói, cái nghèo vẫn đeo đuổi nhưng từ khi biết trồng quế cuộc sống đã ấm no, hạnh phúc”.

"Mình có đất, cán bộ đến tuyên truyền, vận động và hướng dẫn kỹ thuật về trồng rừng, chủ yếu là cây quế. Hiện gia đình có trên 50 ha quế, hầu hết đã đến tuổi khai thác. Có được cơ ngơi như hôm nay một phần là nhờ cán bộ đó”, ông Quan chia sẻ. 


Trước khi triển khai công việc, Đảng ủy xã Mỏ Vàng luôn họp, bàn kỹ lưỡng để thống nhất hành động. 

Không riêng gì ông Quan, hầu hết người dân trong thôn đều trồng quế, hộ ít cũng 1- 2 ha, hộ nhiều thì 50 - 100 ha; tiêu biểu như các hộ Đặng Nho Quyên, Đặng Nho Vượng.... hàng năm thu về nhiều tỷ đồng. 

"Là Bí thư chi bộ, không chỉ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên mà bản thân mình cũng phải gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, nhất là khi mình có trình độ đại học chuyên ngành lâm nghiệp, Tôi đã vận động các gia đình thành lập Hợp tác xã  (HTX) Thác Tiên để sơ chế quế vỏ, nấu tinh dầu quế và một số sản phẩm khác thay vì bán quế thô như trước đây, đem lại hiệu quả kinh tế tăng 30-40%”, Bí thư Ty chia sẻ. 

Ông Đặng Nho Quyên- người sở hữu khoảng 100ha, trong đó 15ha duy nhất của huyện được cấp chứng nhận bảo tồn nguồn gen quế bản địa và trên 20% diện tích quế hữu cơ, quế sinh thái, khẳng định: "Cán bộ ở thôn giờ rất đều tay, có trình độ, nhiệt huyết, đặc biệt việc thành lập HTX Thác Tiên của Bí thư Ty đã lan tỏa mạnh mẽ đến người dân trong thôn nhằm chủ động, tích cực hưởng ứng và vận dụng phương pháp canh tác, sản xuất quế hữu cơ, quế sinh thái và xây dựng, hình thành dần chuỗi giá trị từ cây quế”. 

Không chỉ Thác Tiên mà giờ đây cuộc sống của người dân 6 thôn: Trung Tâm, Giàn Dầu, Khe Hóp, Khe Đâm, Khe Lóng 2, Khe Lóng 3 ở xã Mỏ Vàng đang thay da đổi thịt từng ngày. Điều này ít ai ngờ, vì mới chỉ mấy năm về trước, Mỏ Vàng vẫn được biết đến là xã đặc biệt khó khăn của Văn Yên với 97% là đồng bào dân tộc thiểu số, diện tích rộng thứ 3 toàn huyện, địa hình phức tạp, dân cư phân tán, kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao. Giờ đây, cả xã chỉ còn 134/1.080 hộ nghèo, (chiếm 12,4%) thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới.

Bà Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên khẳng định: "Có thành quả đó, cùng với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của nhân dân thì vai trò của những cán bộ, công chức, nhất là những cán bộ được luân chuyển, điều động đến công tác tại Mỏ Vàng đã để lại dấu ấn đậm nét trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện cũng như truyền lửa cho đội ngũ cán bộ công chức người địa phương, góp phần dần thay đổi nhận thức, từ đó hành động chủ động, tích cực quyết liệt hơn tất cả các nhiệm vụ”. 

Qua tìm hiểu thực tế, trước năm 2019, đội ngũ cán bộ chủ chốt ở Mỏ Vàng đều là người địa phương, phần vì trình độ chuyên môn chưa cập với yêu cầu, không ít còn có tư tưởng bảo thủ, chậm đổi mới, quyết tâm, quyết liệt, nhiệt huyết trong công việc chưa cao; chậm đổi mới sáng tạo, ngại vận dụng cái mới, tiến bộ, kể cả từ tác phong, lề lối làm việc, còn tư duy làng xã, hệ lụy là bộ máy hoạt động chưa thực sự hiệu quả, kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao.

Mỏ Vàng hiện có 20 cán bộ công chức, 100% có trình độ đại học; trong đó có 12/20 cán bộ không phải người địa phương được điều động, luân chuyển đến công tác tại địa phương. 

Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Cao Quyền chia sẻ: "Cùng với thực trạng về công tác cán bộ nêu trên, Đảng ủy xã đã phân tích các nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của địa phương, trước hết là trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, còn tư duy phát triển kinh tế kiểu truyền thống, sinh nhiều con, thiếu đất sản xuất, thiếu việc làm, thiên tai, hạn hán, lũ lụt do thời tiết thất thường, dịch bệnh, hệ thống giao thông còn nhiều bất cập...”. 

Vậy làm gì để giải quyết thực trạng này? Thực hiện chủ trương điều động, luân chuyển cán bộ của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên, từ tháng 5/2019 và sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, địa phương này bắt đầu có sự đổi thay về công tác bộ, nhất là ở các vị trí chủ chốt không phải là người địa phương đã được thực hiện một cách bài bản, khoa học và triệt để.

Bí thư Quyền nhớ lại: Lúc đó, tôi từ cán bộ của Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện được điều động đến để bầu chức danh Phó chủ tịch UBND xã; còn đồng chí Phí Hùng Sơn (nay là Chánh Thanh tra huyện), đang công tác ở xã Hoàng Thắng được chỉ định tham gia Ban Thường vụ (BTV), giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỏ Vàng. 

Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Đảng ủy xã Mỏ Vàng đã tiến hành rà soát lại quy chế làm việc của Ban Chấp hành (BCH), BTV Đảng ủy để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế và cập nhật đẩy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong điều kiện tình mới; thực hiện vấn đề nêu gương chấp hành thực hiện quy chế làm việc, cũng như kỷ luật, kỷ cương công vụ, nhất là người đứng đầu, nêu gương từ những việc nhỏ đến những việc lớn. 

Cách làm hay ở Mỏ Vàng là đã sâu sát bám nắm địa bàn từ đồng chí Bí thư Đảng ủy đến các đồng chí trong BTV, BCH, thông qua việc đề xuất, thống nhất ban hành quyết định phân công cán bộ chủ chốt phụ trách cụm thôn; phụ trách chi bộ thôn; đặc biệt, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, khai thác triệt để ý tưởng hay, cách làm mới của mỗi cá nhân đồng chí cấp ủy, từ đó bàn bạc, thống nhất thành ý chí lãnh đạo. 

Duy trì đoàn kết nội bộ "như giữ gìn con ngươi của mắt mình:; quan điểm chỉ đạo từ tập thể Thường trực, BTV, BCH là "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, với tinh thần vì nhân dân phục vụ... Từ đó không chỉ phát huy được tính sáng tạo, sở trường của mỗi cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn mà còn tạo được sự động thuận, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân. 

 Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Cao Quyền giúp dân bóc võ quế. 

Minh chứng rõ nét nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng IGPMB) làm đường giao thông với hàng loạt các dự án cùng lúc triển khai trên địa bàn từ 2022 đến nay, như tỉnh lộ 175 (có kinh phí đền bù); số còn lại như: mở rộng đường Mỏ Vàng-Viễn Sơn trên 5km, đường Mỏ Vàng -Nà Hẩu trên 4km, đường vào trung tâm thôn Giàn Dầu 2km, đường cầu treo Khe Hóp đi Khe Lóng 3 dài 1,3km; mở mới đường từ thôn Trung Tâm đi cầu treo Khe Hóp gần 12km; 3 ngầm tràn; 4 nhà văn hoá...với khối lượng phải GPMB lên đến gần 30ha, nhưng người dân đã tự nguyện đồng tình ủng hộ.

Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Cao Quyền chia sẻ: "GPMB luôn là vấn khó khăn và nhạy cảm nhưng khi lãnh đạo đúng, triển khai đúng, thực hiện đúng thì người dân luôn ủng hộ. Đơn cử khi mở rộng đường Mỏ Vàng- Viễn Sơn có 51 hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất nằm trong diện GPMB trên 6ha và trên 37.000 cây quế phải chặt hạ, tổng giá trị gần 7 tỷ đồng. Dù không có chính sách đền bù nhưng lòng dân đã thuận thì gì cũng thành công”. 

Không chỉ vận động nhân dân "dịch rào, hiến đất”, chỉ trong thời gian ngắn, Mỏ Vàng còn làm tốt công tác xây dựng Đảng, nhất là kết nạp đảng viên mới. Từ chỗ nhiều năm liền không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng thì 3 năm gần đây chỉ tiêu này đều được Đảng bộ Mỏ Vàng hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. 

Hay trong phát triển kinh tế, xã hội cùng với việc đa dạng sinh kế, Mỏ Vàng đã hoàn thành quy hoạch chung của xã, quy hoạch sử dụng đất và tới đây là quy hoạch chi tiết, trong đó bổ sung quy hoạch các điểm phát triển du lịch trên lòng hồ thủy điện Đồng Sung gắn với du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, nhằm phát huy bản sắc văn hóa của của dân tộc Dao, Mông trên địa bàn. 

Đặc biệt, trước đây với cây quế, nhân dân canh tác truyền thống, thiếu liên kết, thiếu tính bền vững thì đến nay dưới sự lãnh đạo của xã, người dân đã chuyển sang xu hướng canh tác bền vững, trồng quế sinh thái, quế hữu cơ với diện tích đã được cấp chứng chỉ quế hữu cơ, quế sinh thái đạt 519ha, chiếm khoảng 10,5% tổng diện tích, góp phần nâng cao giá trị trên cùng một đơn vị diện tích. 

Ông Đặng Nho Hưng - nguyên Bí thư Đảng ủy Mỏ Vàng khẳng định: "Qua theo dõi, Mỏ Vàng giờ đây thực sự đổi thay. Có thành quả ấy, cùng với sự vào cuộc của người dân thì vai trò của những cán bộ, nhất là người đứng đầu, cán bộ không phải người địa phương được điều động, luân chuyến đến địa bàn đã phát huy bản lĩnh chính trị, tâm huyết, trách nhiệm và có nhiều đổi mới, sáng tạo,… giúp địa phương khởi sắc toàn diện”.

Phát huy tinh thần "7 dám": "dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung” theo phương châm "việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, Đảng ủy Mỏ Vàng đang đi đúng hướng, đúng lộ trình, khơi dậy được sức dân và phát huy được năng lực sở trường của đội ngũ cán bộ trong thực thi công việc, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng các cấp đã đề ra, mà trước mắt phấn đấu xã cán đích nông thôn mới vào tháng 8/2024.

Bài 2: Luân chuyển, điều động bước đột phá về công tác cán bộ

Văn Tuấn

Tags Văn Yên công tác cán bộ luân chuyển điều động Mỏ Vàng

Các tin khác
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023. (Ảnh minh họa)

Xây dựng Đảng về văn hóa, về đạo đức xuất phát từ vai trò, sứ mệnh của Đảng trong lãnh đạo sự nghiệp cách mạng suốt 94 năm qua. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng có vững cách mạng mới thành công. Hồ Chí Minh là người đầu tiên đưa ra mục tiêu văn hóa, đạo đức trong Đảng để Đảng trong sạch, vững mạnh đủ sức lãnh đạo cách mạng. Bằng những cách diễn đạt khác nhau, Người đề cập tới đạo đức, văn hóa, văn minh trong Đảng, vừa là mục tiêu vừa là động lực của Đảng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị của Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc.

Sáng 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc (WEF Đại Liên 2024) và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 - 27/6/2024 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân là người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS, năm 2023.

Thời gian qua, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân đoàn kết, cầu nối “Ý Đảng - lòng dân”, động viên, khích lệ nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; giữ vững an ninh trật tự..., góp phần xây dựng địa phương phát triển toàn diện về mọi mặt.

Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị.

Sáng 23-6, Đảng ủy Quân sự tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và công tác xây dựng Đảng 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục