Yên Bái tập trung thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/7/2024 | 7:36:55 AM

YênBái - “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên, bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ” - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở như vậy. Thwucj hiện lời dạy của Người, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chế độ, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước dành cho người có công với cách mạng (NCCVCM).

Đồng chí Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ (bên phải) tặng quà cho ông Hà Xuân Lái - bệnh binh 2/3 ở thôn Bản Lý, xã Thanh Lương nhân dịp 27/7/2024.
Đồng chí Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ (bên phải) tặng quà cho ông Hà Xuân Lái - bệnh binh 2/3 ở thôn Bản Lý, xã Thanh Lương nhân dịp 27/7/2024.

Khi chuẩn bị về với "thế giới người hiền”, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: "… Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong...), Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp đối với mỗi người để họ có thể dần dần "tự lực cánh sinh”. 

Đối với các liệt sĩ, mỗi địa phương (thành phố, làng xã) cần xây dựng vườn hoa và bia kỷ niệm ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta. Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ), người có công với nước mà thiếu sức lao động và túng thiếu thì chính quyền địa phương (nếu ở nông thôn thì chính quyền xã cùng hợp tác xã nông nghiệp) phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp, quyết không để họ bị đói rét”.

Đã 55 năm kể từ ngày Bác đi xa, tỉnh Yên Bái không ngừng nỗ lực, quan tâm, quyết tâm thực hiện tốt lời căn dặn của Người. Bám sát Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi NCCVCM (NĐ 131), Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCCVCM (NĐ 75), Nghị định số 55/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 75 (NĐ 55), các cấp chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện.

Tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về ý nghĩa nhân văn, khơi dậy và phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc về "Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh tập trung tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của chính sách ưu đãi NCCVCM để giúp cho cơ quan thực hiện chính sách, các đối tượng thụ hưởng chính sách nắm rõ. Các cơ quan thông tin đại chúng đã thực hiện nhiều chuyên mục, tác phẩm báo chí tuyên truyền về chính sách ưu đãi NCCVCM, về những điển hình NCCVCM nêu gương sáng "tàn nhưng không phế”.

Thông qua các lớp tập huấn khoảng 400 người mỗi năm đã phổ biến nội dung các chính sách mới, thảo luận những vấn đề vướng mắc tại cơ sở đã góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCCVCM. Tỉnh đã hướng dẫn các đối tượng NCCVCM và thân nhân lập hồ sơ đúng quy định, thực hiện thẩm định, giải quyết đúng quy trình, thẩm quyền, thời gian. Những năm qua, các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCCVCM, thân nhân liệt sĩ thường xuyên được đổi mới và hoàn thiện, từng bước nâng cao mức sống của các đối tượng chính sách.

Yên Bái đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách ưu đãi NCCVCM; ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai đến cơ sở, bảo đảm thực hiện các chế độ, chính sách thường xuyên, đúng đối tượng, đúng chế độ theo quy định, kịp thời xử lý các trường hợp tồn đọng để NCCVCM được thụ hưởng chính sách ưu đãi.

Từ năm 2021 đến nay, Yên Bái có 87 người có công được xác nhận, công nhận. Tỉnh đã thẩm định, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách cho trên 27.400 lượt hồ sơ NCCVCM về chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, trợ cấp một lần, trợ cấp tuất, trợ cấp ưu đãi học sinh và sinh viên là con của NCCVCM, cấp kinh phí mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, cấp kinh phí điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho NCCVCM và thân nhân liệt sĩ, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, hỗ trợ tiền ăn thêm ngày lễ, tết và các chế độ ưu đãi khác.

Qua 2 năm thực hiện NĐ 131, có 156 người được hưởng thêm chế độ ưu đãi đối với thương binh đồng thời là bệnh binh, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động. Các chế độ ưu đãi khác theo quy định cũng đã được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng.

67 công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh thể hiện sự tri ân với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Hàng năm, tỉnh bố trí sửa chữa, tôn tạo, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ đảm bảo trang nghiêm, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho thân nhân liệt sĩ, nhân dân đến thăm viếng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và NCCVCM, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa” phát triển mạnh như xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, xây "Nhà tình nghĩa”, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng…

Triển khai NĐ 131, tỉnh Yên Bái khẩn trương tổng hợp nhu cầu hỗ trợ nhà ở cho người có công và thân nhân liệt sĩ. Dịp lễ, tết, tỉnh quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho NCCVCM, thân nhân NCCVCM và khám, điều trị, cấp thuốc miễn phí cho NCCVCM. Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra đã giúp việc thực hiện chính sách ưu đãi NCCVCM bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả.

Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nêu rõ: "Hoàn thiện và thực hiện tốt luật pháp, chính sách đối với người có công trên cơ sở nguồn lực của Nhà nước và xã hội, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn cư trú. Cân đối ngân sách để tiếp tục thực hiện việc nâng mức trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công, giải quyết căn bản chính sách đối với người có công; nâng cấp các công trình "Đền ơn đáp nghĩa”. Tiếp tục lan tỏa tinh thần đó, Yên Bái tập trung thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi NCCVCM với tình cảm, trách nhiệm, bổn phận và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái người có công chính sách thương binh Đền ơn đáp nghĩa

Các tin khác
Người dân phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái theo dõi thông tin 
thông báo tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

19/7/2024 mãi là thời khắc không quên đối với người dân cả nước nói chung và Yên Bái nói riêng khi biết tin trái tim của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người chiến sĩ cộng sản, nhà lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh, một nhân cách lớn và nghĩa tình đã ngừng đập.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng đoàn công tác thăm và tặng quà gia đình bà Hoàng Thị Thiếp, vợ liệt sĩ Hoàng Nguyên Ái, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên.

Sáng 24/7,Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Lục Yên nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên khóa XVI đã thống nhất thành lập các tiểu ban Đại hội XVII Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Tại Hội nghị lần thứ 24, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên khóa XVI đã thống nhất thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Công an thành phố Hà Nội đã bố trí trang bị các điều kiện cần thiết tại mỗi điểm lắp đặt máy quét mã QRcode để phục vụ nhân dân thực hiện thao tác quét mã thuận lợi khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục