Nghĩa Lợi phát huy vai trò cán bộ nòng cốt thôn bản

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/8/2024 | 4:44:02 AM

YênBái - Nghĩa Lợi là xã đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ được công nhận đạt nông thôn mới (NTM) vào năm 2017 và cũng là địa phương đầu tiên được công nhận xã đạt NTM nâng cao năm 2021. Để duy trì, giữ vững các tiêu chí NTM nâng cao, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị phải kể đến vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín.

Đồng chí Đỗ Việt Bách - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ (thứ hai từ trái sang) trao đổi với bí thư chi bộ và  người có uy tín tại thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi về làm du lịch.
Đồng chí Đỗ Việt Bách - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ (thứ hai từ trái sang) trao đổi với bí thư chi bộ và người có uy tín tại thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi về làm du lịch.

Đội ngũ nòng cốt này đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động; đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tham gia tích cực phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. 

Được biết đến là trưởng thôn năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm, những năm qua, đồng chí Lò Văn Hoàng - Trưởng thôn Bản Xa đã cùng với Ban Chi ủy tích cực tuyên truyền nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế tăng thu nhập như: duy trì thực hiện sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, tích cực tham gia các chương trình dự án hỗ trợ của trung ương, của tỉnh về chăn nuôi... Tin tưởng, nghe và làm theo trưởng thôn Lò Văn Hoàng, nhiều hộ dân trong thôn đã tích cực lao động, sản xuất, cải thiện thu nhập kinh tế gia đình; qua đó, góp phần vào giảm tỷ lệ hộ nghèo trong thôn. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 4 hộ, bằng 2,54%.

Thôn Sà Rèn là thôn được xã Nghĩa Lợi và thị xã Nghĩa Lộ chọn làm thôn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Là Bí thư Chi bộ thôn Sà Rèn, đồng chí Điêu Thị Vân đã cùng với Chi bộ tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn đóng góp công, tiền của, hiến đất thực hiện các công trình cầu, đường nội thôn, tu sửa nhà văn hóa, sân chơi thể thao, tham gia phát triển kinh tế tăng thu nhập; tuyên truyền, vận động người dân khai thác tối đa lợi thế cảnh quan, địa thế, văn hóa, ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc Thái để làm du lịch. 

Đến nay, thôn có 5 cơ sở homestay hoạt động hiệu quả cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng/năm. ”Du lịch cộng đồng tạo ra những thay đổi tích cực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế vừa gìn giữ được giá trị văn hóa truyền thống vừa góp phần vào tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu gắn với giữ gìn bản sắc dân tộc” - đồng chí Điêu Thị Vân chia sẻ.

Là người có uy tín trong cộng đồng, ông Lò Tuyên Dung ở thôn Chao Hạ 2 cũng là một nghệ nhân tâm huyết trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái. Ông đã giữ gìn và truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, phong tục, tập quán và đặc biệt là chữ Thái cổ. "Tôi đã cùng với các nghệ nhân của thị xã tổ chức các lớp truyền dạy khắp Thái, 6 điệu xòe cổ cho các thế hệ trẻ, các cháu học sinh trên địa bàn và đặc biệt là tổ chức được nhiều lớp dạy chữ Thái cổ tại xã và các xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ với mong muốn góp phần công sức của mình vào việc giữ gìn bản sắc dân tộc Thái, đặc biệt là truyền dạy chữ Thái cổ cho thế hệ sau” - ông Lò Tuyên Dung cho hay.

Đặc biệt, xã Nghĩa Lợi trong những năm qua được ví như đại công trường với nhiều công trình, dự án lớn của tỉnh và thị xã liên quan đến thu hồi đất nông nghiệp với 12 khu với tổng diện tích trên 50 ha của hơn 300 hộ. Đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động người dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thu hồi đất phục vụ các công trình, dự án của tỉnh và thị xã; kết quả triển khai, các hộ thuộc diện thu hồi đất đều chấp thuận phương án đề bù giải phóng mặt bằng và giao mặt bằng cho các công trình đảm bảo thời gian, tiến độ đề ra góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đến nay, không có đơn thư khiếu tại, tố cáo về đất đai.

Trong thực hiện nhóm tiêu chí về môi trường trong nâng cao các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở Nghĩa Lợi, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín tại các thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; là người chỉ đạo và đứng ra tổ chức phương thức tập hợp nhân dân tiến hành lao động, thu gom xử lý rác thải; phát động phong trào hằng tuần tại các thôn tổ chức quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm một lần, phân công cho các đoàn thể trong thôn phụ trách từng cụm hộ gia đình để đôn đốc, kiểm tra nhắc nhở; mỗi thôn đều thành lập tổ thu gom rác thải duy trì hoạt động hiệu quả; tỷ lệ rác thải được thu gom đạt trên 90%.

Với tinh thần trách nhiệm, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín xã Nghĩa Lợi đã góp phần quan trọng trong tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, thống nhất phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết duy trì tốt các tiêu chí xã NTM nâng cao và phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí xã lên phường. Đến nay, Nghĩa Lợi giữ vững 19/19 tiêu chí NTM nâng cao và đang triển khai thực hiện các tiêu chí xã trở thành phường vào năm 2025.

Phạm Thu

Tags Nghĩa Lợi nông thôn mới du lịch cán bộ

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa và quà của tỉnh chúc mừng xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Chiều 13/8, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) huyện Trấn Yên đã tổ chức điểm Ngày hội toàn dân BVANTQ tại xã Hồng Ca. Dự và chỉ đạo Ngày hội có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Ngày 13/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng chủ trì họp Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị do Tổ Biên tập xây dựng trên cơ sở Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị đã được Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII thông qua.

Ngày 13/8/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội chi bộ, đảng bộ các cấp phải được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo đúng quy định và nguyên tắc của Đảng

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 35-CT/TW), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội chi bộ, đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục