Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 3 nhóm lĩnh vực ngành

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2024 | 11:20:23 AM

YênBái - Sáng 21/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất, gồm: nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch.

Sáng 21/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện của Chính phủ, các bộ, ngành đối với các nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất, gồm: nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch. 

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự Phiên họp tại điểm cầu Yên Bái có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh; các ban HĐND; Văn phòng UBND tỉnh; đại biểu Quốc hội các địa phương và lãnh đạo đại diện các sở, ngành.

Triển khai hoạt động "giám sát lại” lần đầu tiên trong nhiệm kỳ 

Mở đầu Phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện của Chính phủ, các bộ, ngành đối với 6 nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023.


Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai hoạt động "giám sát lại”, thể hiện trách nhiệm đối với việc giám sát đến cùng việc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Qua đó đánh giá một cách toàn diện, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để từ đó có những giải pháp tháo gỡ kịp thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan chịu sự giám sát. Đồng thời, cũng thể hiện sự đồng hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Chính phủ trong việc thực hiện, triển khai các yêu cầu đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề ra trong các nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Các vấn đề, lĩnh vực Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề, chất vấn đều là những nội dung quan trọng, được cử tri và nhân dân hết sức quan tâm. Qua các báo cáo và kết quả thực tế cho thấy, việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự chuyển biến tích cực, thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ và các trưởng ngành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại. Tuy nhiên, một số nội dung triển khai còn chậm, có nội dung hiệu quả, kết quả thực hiện chưa đạt yêu cầu.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tại phiên họp này, các cơ quan báo cáo ngắn gọn - rõ, đúng thời gian cho phép; các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu đi thẳng vấn đề, tập trung trao đổi về các vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau; bảo đảm tiến độ, chất lượng của phiên họp, có nhiều đề xuất, kiến nghị, hiến kế cho Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục những hạn chế, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng mong đợi của cử tri, nhân dân cả nước. Đây cũng là một bước chuẩn bị "từ sớm, từ xa” để đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội .


Đại biểu dự Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Tại Phiên họp, các ĐBQH đã nghe Báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Báo cáo ý kiến của Ban Dân nguyện về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023. 

Đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành chất vấn đối với 3 lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch. 

Mở đầu Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã trả lời chất vấn của các đại biểu liên quan đến giải pháp, chính sách hỗ trợ tiêu thụ nông sản; xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản góp phần nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm; công tác quy hoạch và xây dựng quy hoạch trong lĩnh vực nông nghiệp; giải pháp, lộ trình sắp xếp, di dời, bố trí lại dân cư vùng có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của thiên tai; giải pháp nâng cao sản lượng, chất lượng phân bón trong thời gian tới; giải pháp bảo vệ thương hiệu nhãn hiệu, thương hiệu nông sản; giải pháp xử lý tình trạng sụt, lún tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long; giải pháp nhằm gỡ thẻ vàng về thủy sản với Việt Nam…

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời các chất vấn liên quan đến khó khăn, giải pháp trong đẩy mạnh hoàn thiện công tác thống kê du lịch; giải pháp đáp ứng nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật thời gian tới; giải pháp cân bằng phát triển du lịch và bảo tồn văn hóa truyền thống; tình hình thực hiện Thỏa thuận EMRA đối với dịch vụ du lịch; giải pháp đa dạng sản phẩm du lịch đêm…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời các chất vấn liên quan đến giải pháp xử lý các trường hợp vi phạm về xuất xứ hàng hóa; giải pháp xử lý triệt để vấn nạn hàng giả, hàng nhái; giải pháp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng…

Chiều nay (21/8), cùng với tiếp tục nội dung đối với nhóm lĩnh vực chất vấn buổi sáng ( nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, văn hóa- thể thao và du lịch), các đại biểu sẽ chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành ở nhóm lĩnh vực tiếp theo gồm: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra, tòa án, kiểm sát.

Minh Huyền - Đức Toàn 


Tags Phiên họp thứ 36 Quốc hội chất vấn trả lời chất vấn nông nghiệp và phát triển nông thôn công thương văn hóa thể thao và du lịch

Các tin khác
Người dân thôn Đồng Thành, xã Vĩnh Lạc vệ sinh đường làng ngõ xóm, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp. Ảnh tư liệu

Ngày 20/8, UBND tỉnh Yên Bái có công văn số 3027/UBND-TNMT về việc triển khai Quy hoạch bảo vệ bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sáng 21/8, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cho 130 đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng, Phó các ban HĐND cấp huyện và đội ngũ tham mưu giúp việc của HĐND các cấp.

Phiên họp 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành 1,5 ngày tại Phiên họp 36 để tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ liên quan đến 9 lĩnh vực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Văn Yên tham gia đổ bê tông tuyến đường liên thôn tại thôn Trung Tâm, xã Nà Hẩu.

“Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, sự tận tụy của cán bộ, đảng viên trong mỗi phong trào gần dân, vì dân với nhiều cách làm hay, sáng tạo đã tạo thành "lòng dân" vững chắc để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục