Đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, phát triển mạnh công nghiệp để đạt tăng trưởng kinh tế cao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhân dịp xuân mới Mậu tý 2008, phóng viên Báo Yên Bái có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về những thành tựu nổi bật trong năm 2007, đặc biệt trong lĩnh vực thu hút đầu tư, sản xuất công nghiệp và phương hướng, giải pháp chủ yếu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng năm 2008.

P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch, trong năm 2007, Yên Bái tiếp tục giành được những kết quả tốt trong phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả đó là gì?

 

Đồng chí Hoàng Thương Lượng: Trong năm 2007, mặc dù gặp không ít những khó khăn song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự điều hành có hiệu quả của UBND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của các sở, ban, ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các mục tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,66%, vượt 0,16% so với Nghị quyết; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; GDP bình quân đầu người đạt 6 triệu đồng/năm, tăng 16% so cùng kỳ.

 

Sản xuất nông-lâm nghiệp giành thắng lợi trên cả ba mặt: diện tích - năng suất - sản lượng, tổng sản lượng lương thực đạt 218.054 tấn; chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản tăng trưởng khá (riêng đàn bò tăng 18%). Sản xuất công nghiệp duy trì được đà tăng trưởng, nhiều sản phẩm chủ lực đã có chỗ đứng trên thương trường, nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp được đầu tư xây dựng mới, cùng với việc đầu tư mở rộng, nâng công suất nhà máy sản xuất xi măng của Công ty cổ phần Xi măng Yên Bái lên 350.000 tấn/năm; nhà máy xi măng Yên Bình 1 triệu - 1,2 triệu tấn/năm đã chính thức đi vào hoạt động với công nghệ và chất lượng cao; giá trị sản xuất công nghiệp vượt ngưỡng 1.252 tỷ đồng, tăng 10,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp đạt trên 12 triệu USD.

 

Tăng trưởng kinh tế phản ánh rõ qua chỉ tiêu thu cân đối ngân sách đạt trên 310 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư cho phát triển 2.479 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới cho 17.902 lao động, trong đó xuất khẩu 900 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo có nhiều tiến bộ, từ đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông, thi tuyển tới tăng cường cơ sở vật chất, kiên cố hoá trường lớp; các hoạt động văn hoá thông tin, y tế, báo chí, phát thanh - truyền hình tiếp tục phát triển; công tác xoá đói giảm nghèo chuyển biến tích cực. An ninh - quốc phòng được giữ vững, ổn định.

 

P.V: Vậy xin đồng chí cho biết, đâu là yếu tố cơ bản tạo nên những thành công đó?

 

Đồng chí Hoàng Thương Lượng: Đó là sự tập trung cao trong công tác lãnh, chỉ đạo của tỉnh uỷ, sự điều hành có trọng tâm của UBND tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của các sở, ban, ngành, sự đoàn kết, cần cù sáng tạo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm 2007 cũng là năm Yên Bái đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển, Yên Bái đứng đầu trong số 17 tỉnh xếp hạng khá về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trong công tác điều hành tập trung vào các chương trình dự án cụ thể, tạo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh. Trong sản xuất nông nghiệp đã tạo được những bước chuyển dịch tích cực, đúng hướng, đã và đang hình thành được một số vùng sản xuất hàng hoá gắn với chế biến.

 

Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất. Về công nghiệp, đã khai thác tối đa công suất thiết bị máy móc, duy trì nhịp độ sản xuất ở mức cao ngay từ đầu năm; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư trọng điểm, nhất là các dự án xi măng, chế biến khoáng sản, chế biến nông lâm sản. Hạ tầng nông thôn được nâng cấp, xây dựng mới đáp ứng cho nhu cầu phát triển. Quan trọng hơn cả là tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng và quần chúng nhân dân.

 

P.V: Những kết quả đó thật đáng trân trọng và có sự nỗ lực thực hiện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, song để Yên Bái ngày một phát triển tốt hơn trong năm 2008, theo đồng chí, chúng ta cần tập trung vào những lĩnh vực nào?

 

Đồng chí Hoàng Thương Lượng: Năm 2008, Yên Bái huy động tối đa nguồn lực, tập trung sức cao nhất để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 12,5%; tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, lấy phát triển công nghiệp làm khâu đột phá, với một số dự án mới về chế biến sâu sản phẩm công nghiệp có lợi thế, phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao chất lượng, tăng trưởng và cạnh tranh; tiếp tục tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng vào lĩnh vực, ngành kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm, vùng cao, công trình trọng điểm; nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình mục tiêu, đề án phát triển kinh tế-xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xoá đói giảm nghèo nhanh, bền vững; chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường năng lực và chăm sóc tốt sức khoẻ nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

 

P.V: Giải pháp để thực hiện được những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng năm 2008 là gì, thưa Chủ tịch?

 

Đồng chí Hoàng Thương Lượng: Tập trung thực hiện tốt các giải pháp về cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy các ngành kinh tế tăng trưởng nhanh và có chất lượng cao, tạo sự bình đẳng cho các thành phần kinh tế huy động tối đa các nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản xuất công nghiệp.

 

Tỉnh sẽ có chính sách phù hợp để các doanh nghiệp sản xuất tập trung vào chế biến nâng cao chất lượng sản phẩm, đủ sức cạnh tranh của sản xuất công nghiệp, các sản phẩm có lợi thế hướng ra thị trường xuất khẩu; thực hiện tốt chính sách thu hút và nâng cao hiệu quả đầu tư; thực hiện các biện pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trước hết là thủ tục liên quan đến đầu tư, thành lập và hoạt động các doanh nghiệp, các dịch vụ hành chính công có liên quan đến hoạt động doanh nghiệp và đời sống nhân dân; triển khai đồng bộ cơ chế "một dấu - một cửa", đổi mới trong quản lý chỉ đạo, điều hành của chính quyền theo hướng tích cực, hiệu quả, tăng cường phân cấp gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung củng cố hệ thống chính trị cơ sở, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã; đấu tranh và xử lý đúng pháp luật trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện xã hội hoá lĩnh vực văn hoá - xã hội theo hướng tăng cường tự chủ cơ sở vật chất và chất lượng các dịch vụ đối với các cơ sở công lập, có chính sách cơ chế hợp lý thu hút khuyến khích việc đầu tư thành lập các cơ sở ngoài công lập; phát triển giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hoá thông tin, báo chí, thể dục thể thao, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xóa đói giảm nghèo, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của tỉnh. Phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI trong năm 2008 và năm 2009, tạo đà vượt mức nhiều chỉ tiêu trong năm 2010.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

            P.V (thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 31/1, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tới thăm và chúc tết cán bộ công chức Cục An ninh Tây Bắc, Sở Viễn thông Yên Bái và Điện lực Yên Bái.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

"Dù đã đạt được một số thành tựu nhưng kinh tế - xã hội trong năm qua phát triển vẫn chưa xứng với tiềm năng. Trong đó, có nguyên nhân từ sự yếu kém trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Tôi nhận lỗi về sự yếu kém này", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận, trong cuộc gặp gỡ với báo chí chiều cuối năm (31/1).

Chiều 31/1, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến dự buổi gặp mặt với khoảng 1.000 kiều bào và thân nhân về nước đón Tết, mừng Xuân Mậu Tý, tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc tặng quà tết cho bà Hoàng Thị Yêu, mẹ liệt sỹ ở tổ 6, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trong 3 ngày từ 28 - 30/1/2008, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Xuân Lộc- Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ 2008; thăm hỏi, tặng quà chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu và Thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục