Tăng cường xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Trung ương 8 ( khoá IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về quốc phòng - an ninh (QP-AN). Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ công tác QP-AN gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị C27 (Bộ CHQS tỉnh).
(Ảnh: Thanh Liêm)
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị C27 (Bộ CHQS tỉnh). (Ảnh: Thanh Liêm)

Qua đó, tỉnh Yên Bái đã chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng (GDQP) toàn dân; quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, Nghị định 116 và 119/NĐ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng thời Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 28/12/2007 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới… và triển khai đến 100% chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức quán triệt và thực hiện.

Cùng với đó, tỉnh tiến hành kiện toàn hội đồng GDQP - AN  cấp tỉnh và các huyện, thị, thành phố và cơ sở; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ GDQP–AN hàng năm đạt chất lượng tốt; tích cực đổi mới hình thức, phương pháp GDQP cho các đối tượng; thường xuyên duy trì tốt sự phối hợp giữa các cơ quan của tỉnh trong thực hiện công tác tuyên truyền về xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), xây dựng LLVT nhân dân và duy trì hoạt động của đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cấp cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên các cấp; tổ chức GDQP cho 33.202/34.369 học sinh, sinh viên của 39/39 trường THPT, cao đẳng, dạy nghề của tỉnh, kết quả chung đạt khá. Đến nay, số cán bộ các đối tượng được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng đạt trên 60% (đối tượng 1 đạt 64,7%, đối tượng 2 đạt 98,41%, đối tượng 3 đạt 41,05%, đối tượng 4 đạt 66,04%, đối tượng 5 đạt 50,45%).

Quán triệt và thực hiện quan điểm chỉ đạo “Phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị là then chốt, củng cố QP-AN là trọng yếu, thường xuyên “, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường tiềm lực QP-AN, xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh, huyện ngày càng vững chắc; kết hợp chặt chẽ giữa chiến lược phát triển kinh tế với củng cố QP-AN, giữa thực hiện nhiệm vụ QP-AN với chương trình phát triển nông - lâm nghiệp, đặc biệt là đối với vùng cao, vùng sâu và khu công nghiệp phía Nam của tỉnh.

Trong năm 2007, tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo xây dựng hoàn thiện các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng vùng, từng địa phương, tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở như: điện, đường, trường, trạm… Đã đầu tư xây dựng 198 công trình, tập trung xây dựng nâng cấp các tuyến đường ô tô liên xã, liên huyện, các đường giao thông phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội và công tác QP-AN.

Tiềm lực kinh tế quốc phòng trong khu vực phòng thủ (KVPT) được tăng cường, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,66% tăng 0,46% so với năm 2006, trong đó: lĩnh vực nông- lâm- thuỷ sản tăng 5,71%, công nghiệp- xây dựng tăng 14,5%, dịch vụ tăng 15,41%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 6 triệu đồng. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước và đạt khá so với mục tiêu đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ (nông lâm nghiệp 36,58%, công nghiệp xây dựng 29,48%, dịch vụ 33,94%).

Sản xuất nông lâm nghiệp có sự phát triển ổn định, kết cấu hạ tầng được đầu tư. Tỉnh có nhiều chính sách, giải pháp để xoá đói, giảm nghèo nhất là đối với vùng cao, vùng đồng bào dân tộc; đầu tư phát triển có trọng điểm: vùng động lực kinh tế, vùng cao và ở các lĩnh vực xã hội khác; chỉ đạo tiếp tục phát triển kinh tế- xã hội các huyện phía Tây và phát triển khu kinh tế phía Nam của tỉnh, các vùng kinh tế tập trung, các dự án, các công trình trọng điểm bảo đảm phát triển kinh tế- xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng- an ninh trong KVPT.

Lĩnh vực văn hoá- xã hội có nhiều tiến bộ: hệ thống bưu chính - viễn thông từng bước được đầu tư nâng cấp, mật độ điện thoại đạt 9,2 máy/100 dân; 178 xã, phường thị trấn có trạm y tế, 92 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, tăng 18 xã so với năm 2006; 100% xã, phường, thị trấn hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, 168 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; tỷ lệ hộ được nghe đài, xem truyền hình đạt 82%, 178 xã phường có điện lưới quốc gia, 100% số xã của tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 24,16%, tỷ lệ hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá đạt 81,5%, toàn tỉnh có 898/2342 thôn, bản tổ dân phố có nhà văn hoá.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Năm 2007 có 484/571 chi, Đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh; năm 2007 và quý I/2008 đã kết nạp được 2247 đảng viên, trong đó dân quân tự vệ (DQTV) 500 đ/c, dự bị động viên (DBĐV) 1747 đồng chí. Việc thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự, công an và các ban ngành, đoàn thể làm tham mưu” được vận dụng có hiệu quả ở các cấp, phát huy hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo, vai trò tham mưu đề xuất trong xây dựng và hoạt động của KVPT tỉnh, huyện.

Trên cơ sở kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh thường xuyên chăm lo xây dựng nền QPTD, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, xây dựng KVPT tỉnh, huyện vững mạnh, an toàn, làm chủ, tạo cơ sở thực hiện nhiệm vụ QP-AN; tổ chức thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa lực lượng quân sự với công an theo Quyết định 107 của Thủ tướng Chính phủ, thường xuyên nắm chắc tình hình mọi mặt, kịp thời xử lý các tình huống nảy sinh từ cơ sở.

Đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm cơ sở; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, chính trị; chăm lo công tác xây dựng Đảng và thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong các đơn vị  lực lượng vũ trang. Chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của LLVT tỉnh đã được nâng lên một bước mới, công tác SSCĐ được duy trì thường xuyên. Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng bảo đảm đủ số lượng, chất lượng ngày càng nâng cao.

Tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 17,96 %, tỷ lệ DQTV đạt 1,87% so với dân số được biên chế đủ lực lượng cơ động, lực lượng binh chủng và lực lượng tại chỗ. Lực lượng DBĐV được đăng ký, quản lý, huấn luyện chặt chẽ, đã sắp đủ nguồn cho các đơn vị của Bộ, của Quân khu và tỉnh. Công tác tuyển quân hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu được giao và bảo đảm chất lượng tốt, gắn công tác tuyển quân và tạo nguồn cán bộ địa phương; đào tạo cán bộ xã, phường đội trưởng ba khoá cho 186 đồng chí.

Công tác huấn luyện, luyện tập, diễn tập sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng, công tác dân vận, tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, công tác chính sách hậu phương quân đội, giải quyết tồn đọng sau chiến tranh đã thực hiện có hiệu quả. Năm 2007, LLVT tỉnh tham gia hội thi chuyên ngành tăng thiết giáp đạt giải nhất toàn quân; thi chỉ huy trưởng quân sự  huyện, thị, thành phố đạt giải nhất khối Bộ CHQS tỉnh; thi phim phóng sự truyền hình toàn quân đạt 2 huy chương bạc.

Phát huy những kết quả đạt được, tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo việc quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ có hiệu quả những quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới một cách cụ thể, sát với yêu cầu đặc điểm của một tỉnh miền núi.

Nguyễn Trọng Thuần

Các tin khác
Đồng chí Uông Chu Lưu trao đổi nghiệp vụ với các đồng chí lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh.

YBĐT - Như tin chúng tôi đã đưa, trong các ngày 13-14/3/2008, đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm trưởng đoàn tiếp tục thăm và làm việc với các Ngành toà án, tư pháp tỉnh và huyện Yên Bình.

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Australia, chiều 13-3, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã rời Thủ đô Canberra, đi thăm TP Sidney, Thủ phủ bang New South Wales.

Kiểm tra điều lệnh đội ngũ LLDQTV xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Sau 4 ngày làm việc, qua nghe báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái, giải trình của cơ quan chức năng và kiểm tra thực tế đối với Bộ CHQS tỉnh, 6 ban, ngành của tỉnh, UBND huyện Văn Chấn, xã Suối Giàng, Hạnh Sơn; kiểm tra một số nội dung thực hành quân sự của sỹ quan thuộc Bộ CHQS tỉnh, trung đội dân quân cơ động xã Hạnh Sơn (Văn Chấn), đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng đã hoàn thành chương trình làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Đội  TNTN ứng trực phường Minh Tân giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn thành phố Yên Bái. (Ảnh: Nguyễn Phương)

YB§T - Nhận thức sâu sắc cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã cụ thể hoá cuộc vận động thành nội dung “5 xây, 5 chống” trong hoạt động của tổ chức Đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục