Việt Nam cam kết thực hiện thành công sáng kiến "Một Liên hợp quốc"

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 28/3, tại cuộc họp tham vấn về chủ đề "Gắn kết toàn hệ thống Liên hợp quốc" và thực hiện sáng kiến "Một Liên hợp quốc" do Đại hội đồng Liên hợp quốc tổ chức, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng việc cải tổ hoạt động phát triển của Liên hợp quốc, trong đó có Sáng kiến "Một Liên hợp quốc".


Đại diện Việt Nam chia sẻ lập trường của Nhóm 77 và cho rằng sáng kiến "Một Liên hợp quốc", cũng như bất cứ sáng kiến nào khác trong quá trình cải tổ hoạt động phát triển của Liên hợp quốc, cần bảo đảm quyền làm chủ và quyền lãnh đạo của Chính phủ nước chủ nhà và phải được tổ chức một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh riêng của từng nước.

Theo Thứ trưởng Phạm Bình Minh, mục tiêu của sáng kiến này là nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ phát triển của Liên hợp quốc, vì vậy, không thể coi nó như một sự thay thế cho nhu cầu cần có nguồn lực thích hợp để hỗ trợ công cuộc phát triển.

Thứ trưởng cũng chỉ ra những khó khăn, phức tạp trong quá trình triển khai hoạt động này, trong đó có việc thực hiện các kế hoạch đã được các bên nhất trí, và giải quyết những vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc quản lý, thực hiện chương trình của các cơ quan Liên hợp quốc. Thứ trưởng cho rằng vì lý do này, cần phải có sự đồng thuận, cũng như sự hợp tác đầy đủ và chủ động của các cơ quan Liên hợp quốc vì mục tiêu chung của sáng kiến "Một Liên hợp quốc".

Cũng phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Bùi Thế Giang, Phó trưởng Đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh với tư cách thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc, Việt Nam cho rằng việc tham gia và đóng góp vào công cuộc cải tổ Liên hợp quốc là nghĩa vụ tất yếu của mình, nhằm mang lại sức sống mới mạnh mẽ hơn cho tổ chức này, và điều này sẽ mang lại lợi ích lớn hơn đối với các nước thành viên.

Việt Nam hiện là 1 trong 8 nước được chọn triển khai thí điểm sáng kiến Một Liên hợp quốc cùng với Anbani, Cápve, Pakixtan, Ruanđa, Tandania, Môdămbích và Urugoay. “Sáng kiến Một LHQ” được thực hiện nhằm hài hòa hơn hoạt động của các cơ quan, các quỹ và chương trình của LHQ tại Việt Nam cũng như tại các nước đang thí điểm sáng kiến nhằm đạt được sự tập trung, hiệu quả và tác động phát triển rộng lớn hơn.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh.

Lạm phát tăng cao là chủ đề “nóng” của cả nước đã được truyền vào nghị trường ngay trong phiên thí điểm chất vấn đầu tiên tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 28-3.

Chiều 27-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông John Mickel, Bộ trưởng Giao thông, Thương mại, Việc làm, Xuất khẩu lao động và Công nghiệp bang Queensland (Australia), đang thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 27-3 đến 1-4-2008.

Ngày 27-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 329/QÐ-TTg Thành lập Ban tổ chức Nhà nước kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2008) do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư làm Trưởng ban.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp chính phủ tháng 3.

Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết mục tiêu hàng đầu của Chính phủ là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô duy trì sự tăng trưởng cao của nền kinh tế, cố gắng ở mức 7,5% trong năm 2008, bằng với mức tăng trưởng bình quân của đất nước trong 5 năm gần đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục