HĐND tỉnh Yên Bái: Phối hợp nâng cao hiệu quả giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong quý I/2008, HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức được trên 70 cuộc giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào các chuyên đề trọng tâm: việc triển khai giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2008; thực hiện xã hội hóa y tế và xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông; thực hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu.

Để các cuộc giám sát đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Thường trực và các ban HĐND đã chủ động phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát. Điểm mới trong năm nay là các nội dung liên quan tới cùng một lĩnh vực cụ thể, được HĐND và Đoàn ĐBQH thống nhất chỉ tổ chức một đoàn giám sát để tránh chồng chéo.

Việc thành lập đoàn giám sát được các ban HĐND thực hiện theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Cụ thể, trong mỗi đợt giám sát, các ban chỉ lựa chọn một số thành viên và đại diện của các cơ quan chuyên môn tham gia giám sát. Yêu cầu bắt buộc đối với các thành viên tham gia đoàn giám sát là phải nghiên cứu kỹ tài liệu và tham gia đầy đủ các buổi giám sát. Đối với các cuộc giám sát thực hiện theo chương trình phối hợp, trưởng đoàn giám sát phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo dõi và tổng hợp kết quả giám sát theo yêu cầu nội dung giám sát của Đoàn ĐBQH, hoặc các ban HĐND. Trước khi giám sát, các ban HĐND đã yêu cầu các cơ quan được giám sát gửi báo cáo, để đoàn nghiên cứu, nắm chắc tình hình liên quan nội dung ở cơ sở. Quá trình giám sát, các Ban đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực và các ban HĐND cấp huyện, để đánh giá các vấn đề sát thực hơn.

Đặc biệt, việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, được Thường trực và các ban HĐND đeo bám, với nhiều giải pháp tích cực... Đối với cơ sở, sau mỗi cuộc giám sát, các đoàn giám sát của Quốc hội và HĐND đều có buổi làm việc với chính quyền để đánh giá kết quả và đề xuất các kiến nghị, giải pháp tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc. Đối với cấp tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh giao cho văn phòng, tổng hợp những kiến nghị của các đoàn giám sát và báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND thông qua hội nghị giao ban hàng tuần. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND và các cơ quan chuyên môn, để xử lý, giám sát việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát. Nhờ đó, hiệu quả giám sát được nâng lên rõ rệt, nhiều kiến nghị của HĐND sớm được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết.

Ví dụ như việc Đoàn ĐBQH và Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh phối hợp giám sát việc thực hiện xã hội hóa y tế và xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã đã nêu rõ những khó khăn, tồn tại và đề xuất các kiến nghị cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chấp thuận các kiến nghị của đoàn giám sát, UBND tỉnh đã quyết định cấp bổ sung 436 triệu đồng cho ngành y tế chi trả tiền chênh lệch thù lao của nhân viên y tế thôn, bản năm 2007 theo nghị quyết HĐND. Đồng thời, UBND cũng đã chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Y tế xem xét lại việc thực hiện các chính sách đối với ngành y tế, trên cơ sở đó tham mưu cho tỉnh điều chỉnh chính sách thu hút đối với cán bộ y tế và chế độ phụ cấp đặc thù cho cán bộ y tế đang công tác tại các trung tâm y tế dự phòng tỉnh. UBND các huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Mù Cang Chải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa y tế và thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã.

Giám sát việc thực hiện Đề án phát triển KT-XH huyện Trạm Tấu, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá: Việc triển khai thực hiện đề án còn nhiều hạn chế, nhiều nhiệm vụ, mục tiêu của đề án chưa được tổ chức thực hiện. Đặc biệt là, trong đề án có 14 nội dung phải sử dụng nguồn ngân sách địa phương, song qua gần 2 năm triển khai thực hiện, UBND vẫn chưa trình HĐND ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện... Từ các kiến nghị của Ban Dân tộc, tại kỳ họp bất thường vừa qua, tỉnh đã xây dựng đề án và HĐND tỉnh Yên Bái xem xét thông qua nghị quyết chuyên đề về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp cho các xã vùng khó khăn. Riêng các chính sách hỗ trợ về phát triển giao thông, giáo dục..., UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu tham mưu cho tỉnh Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ. UBND huyện Trạm Tấu cũng đã kiện toàn Ban chỉ đạo tiến hành đánh giá tình hình thực hiện đề án và xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện.

Tuy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, song hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Yên Bái cũng còn một số hạn chế: phần lớn các đại biểu HĐND hoạt động kiêm nhiệm nên chưa dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động giám sát, thời gian  dành cho việc nghiên cứu tài liệu, nắm bắt thông tin ít, nên hiệu quả giám sát chưa cao. Mặt khác, một số cơ quan chịu sự giám sát còn thiên về báo cáo thành tích, chưa mạnh dạn nêu những tồn tại, hạn chế; chưa tích cực giải quyết các kiến nghị sau giám sát. Bên cạnh đó, các cơ quan của HĐND cũng chưa đôn đốc, đeo bám đến cùng để làm rõ trách nhiệm... Khắc phục những hạn chế trên, HĐND tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chú trọng công tác phối hợp để nâng cao hiệu quả giám sát. Đặc biệt là vấn đề “hậu giám sát” sẽ được Thường trực, các ban và đại biểu đặc biệt quan tâm.

Lê Thị Liêm

Các tin khác
Tổng bí thư Nông Đức Mạnh.

Theo thông báo của Ban Đối ngoại Trung ương, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh sẽ thăm hữu nghị chính thức nước CHND Trung Hoa từ ngày 30-5 đến ngày 2-6.

Chiều 22-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu và Ðại sứ hữu nghị đặc biệt Việt - Nhật, đồng thời là Ðại sứ thiện chí Nhật - Việt Sugi Ryotaro.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc phát biểu tại Hội nghị.

YBĐT - Ngày 22/5, HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức công tác giao ban quý I/2008; thảo luận trao đổi kinh nghiệm với chủ đề: “Nâng cao hiệu lực ban hành Nghị quyết của HĐND các cấp”. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Chiều 21/5, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, các đại biểu Quốc hội nghe trình bày và thảo luận tại hội trường về dự án Luật Cán bộ, công chức. Đây là dự án Luật quan trọng, tác động trực tiếp đến đội ngũ gần 2 triệu cán bộ, công chức ở nước ta và có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục