Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết HĐND các cấp

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 22/5, HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức công tác giao ban quý I/2008; thảo luận trao đổi kinh nghiệm với chủ đề: “Nâng cao hiệu lực ban hành Nghị quyết của HĐND các cấp”. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc phát biểu tại Hội nghị.

Trong 4 tháng đầu năm, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công kỳ họp thứ 11, 12 HĐND tỉnh khoá XVI. Sau 2 kỳ họp HĐND tỉnh đã ban hành 11 Nghị quyết, trong đó có 5 Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở Nghị quyết và kế hoạch triển khai chương trình giám sát năm 2008 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực tổ chức giám sát theo chương trình đã đề ra. Đến hết tháng 4/2008, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cơ bản đã thực hiện được 6/15 nội dung giám sát chuyên đề theo Nghị quyết HĐND tỉnh.

Nhìn chung hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục có sự đổi mới, thiết thực và hiệu quả về hình thức và nội dung giám sát; thực hiện giám sát sâu, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; giảm thời gian nghe báo cáo, tăng cường kiểm tra, giám sát thực tế ở cơ sở, đối thoại trực tiếp với nhân dân, kịp thời nắm bắt được những nảy sinh từ cơ sở, giải quyết được nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Trước và sau các kỳ họp, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp tốt với Thường trực HĐND, Uỷ ban MTTQ các cấp tiến hành tiếp xúc cử tri tại 120 điểm, tập hợp được trên 1.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND các cấp. Công tác tiếp xúc cử tri đã có đổi mới cả về nội dung và hình thức, các cuộc tiếp xúc cử tri đã hướng về cơ sở, đại biểu HĐND trực tiếp đối thoại với cử tri... Hoạt động của HĐND các huyện, thị, thành phố đã có nhiều đổi mới và hiệu quả trong việc tổ chức các kỳ họp, trong hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri cũng như duy trì việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Tại Hội nghị, đại biểu HĐND các huyện, thị, thành phố và đại biểu các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã trao đổi, đóng góp ý kiến cụ thể làm sao để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các Nghị quyết tới toàn thể nhân dân cũng như việc triển khai Nghị quyết một cách có hiệu quả...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Lộc nhấn mạnh: Thời gian tới HĐND các cấp cần đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết HĐND các cấp tới cử tri và nhân dân trên tất cả các kênh; đặc biệt phát huy tốt vai trò của báo chí. Các huyện, thị, thành phố cần tăng cường đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng, thiếu niên, nhi đồng tuyên truyền dưới hình thức cổ động cho các Nghị quyết HĐND, các kỳ họp của HĐND... Tiếp tục đổi mới hiệu quả công tác giám sát của HĐND, làm tốt công tác giám sát chuyên đề, mở rộng việc giám sát thường xuyên của HĐND các cấp với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc, nảy sinh từ cơ sở để kịp thời nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân cũng như phát huy được vai trò giám sát của nhân dân. Tập trung giải quyết triệt để những kiến nghị sau giám sát nhằm nâng cao hiệu lực hoạt động giám sát của HĐND. Tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp cũng như không ngừng nâng cao trình độ, năng lực của đại biểu HĐND các cấp...

Ngọc Tú

Các tin khác

Chiều 21/5, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, các đại biểu Quốc hội nghe trình bày và thảo luận tại hội trường về dự án Luật Cán bộ, công chức. Đây là dự án Luật quan trọng, tác động trực tiếp đến đội ngũ gần 2 triệu cán bộ, công chức ở nước ta và có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Phố huyện Mù Cang Chải hôm nay. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Cách đây tròn nửa thế kỷ, ngày 25 tháng 9 năm 1958, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái có niềm vui lớn được đón Bác Hồ đến thăm. Trong buổi nói chuyện với các đại biểu ở sân Căng Yên Bái, Bác Hồ đã phân tích rất giản dị và dễ hiểu vấn đề đoàn kết dân tộc.

YBĐT - Ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái), cách thức tổ chức thi kể chuyện về Bác đã trở thành một tiết học đặc biệt được toàn trường đón đợi. Tiết học đặc biệt ấy đã thực sự chuyển tải, thấm nhuần một cách hiệu quả nhất những bài học đạo đức, những gửi gắm mà Bác Hồ hàm ý qua từng câu chuyện tới học sinh toàn trường và cả các thầy cô giáo một cách sâu sắc nhất.

Ngày 20/5/2008, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Hội và thông lệ quốc tế, kêu gọi huy động nguồn lực của nhân dân Việt Nam giúp đỡ nhân dân Trung Quốc đã bị thiệt hại do động đất tại tỉnh Tứ Xuyên vào giữa tháng 5/2008; giúp đỡ nhân dân Myanmar bị thiệt hại do cơn bão Nargis đầu tháng 5/2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục