Việt Nam sẽ làm hết sức thúc đẩy hợp tác với CH Rwanda nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 23-5, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống nước CH Rwanda Paul Kagame sang thăm chính thức Việt Nam đã tới Hà Nội. Tại Phủ Chủ tịch, chiều 23-5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống CH Rwanda Paul Kagame theo nghi thức trọng thể dành cho nguyên thủ quốc gia. Cùng dự lễ đón, có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Rwanda.

Cùng ngày tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống CH Rwanda Paul Kagame.

Dự hội đàm về phía Việt Nam, có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ðại sứ đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Rwanda thường trú tại Tanzania Ðỗ Mạnh Hùng, Thứ trưởng Ngoai giao Nguyễn Văn Thơ, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Công thương Lê Dương Quang, Thứ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Trần Văn Nhung và Trợ lý Chủ tịch nước Ðỗ Xuân Ðông.

Về phía Rwanda có bà Rosemary Museminali, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế; ông Anastse Murekezi, Bộ trưởng Dịch vụ công và Lao động, bà Agnes Kalibata, Quốc vụ khanh phụ trách nông nghiệp và Ðại sứ CH Rwanda tại Việt Nam thường trú tại Bắc Kinh và nhiều quan chức cấp cao khác.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Ngài Paul Kagame cùng các vị khách quý Rwanda sang thăm chính thức Việt Nam, coi đây là một bước tiến mới trong việc củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Rwanda.

Tổng thống Paul Kagame bày tỏ vui mừng lần đầu được đến thăm đất nước Việt Nam, ca ngợi những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an  LHQ. Tổng thống Paul Kagame đánh giá cao chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ và đặc biệt là tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển đất nước, gắn công cuộc xóa đói, giảm nghèo với phát triển, coi đây là tấm gương sáng, là bài học cho nhân dân các nước châu Phi nói chung và nhân dân Rwanda nói riêng noi theo.

Là nước đang phát triển và đều cùng trong Cộng đồng Pháp ngữ, Tổng thống khẳng định, Rwanda mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục, thương mại xây dựng hạ tầng cơ sở. Về y tế và giáo dục, Rwanda mong muốn hai bên có các chương trình trao đổi sinh viên; mong muốn Việt Nam giúp Rwanda sản xuất thuốc chữa các loại bệnh nhiệt đới và bệnh sốt rét. Tổng thống Kagame cũng đề nghị Việt Nam gửi chuyên gia giáo dục và nhất là chuyên gia nông nghiệp để giúp Rwanda phát triển trồng lúa nước, rau quả và nuôi trồng thủy sản nhằm bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện "Mục tiêu Thiên niên kỷ" về xóa đói, giảm nghèo do LHQ nêu ra.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trong khi thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ với Rwanda và các nước bạn bè truyền thống ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ la-tinh. Chủ tịch nhấn mạnh, các bộ, ngành hữu quan của hai nước cần chủ động phát huy nguồn lực sẵn có và tìm biện pháp để triển khai những thỏa thuận mà hai nước đã đạt được trong chuyến thăm. Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Rwanda đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ quý báu trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Paul Kagame dành nhiều thời gian trao đổi sâu rộng về phương hướng và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới, tạo điều kiện để mỗi nước mở rộng hợp tác với các nước khác trong khu vực. Hai vị Lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm và nhất trí hai bên cần tăng cường phối hợp với nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tổng thống Paul Kagame cảm ơn lòng mến khách, sự đón tiếp thân tình và chu đáo mà Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và nhân dân Việt Nam đã dành cho Tổng thống và các vị cùng đi. Tổng thống Paul Kagame đã mời Chủ tịch Nguyễn Minh Triết thăm chính thức Rwanda. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết vui vẻ nhận lời mời. Thời gian cụ thể của chuyến thăm sẽ được thông báo qua đường ngoại giao.

Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí hữu nghị, thân tình và hiểu biết lẫn nhau.

* Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Rwanda Paul Kagame chứng kiến lễ ký ba văn kiện hợp tác, bao gồm: Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Rwanda; Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Rwanda; Hiệp định về trao đổi và hợp tác nông nghiệp giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Rwanda.

* Tại cuộc gặp báo chí, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Paul Kagame sang thăm chính thức Việt Nam, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước và mong muốn tăng cường hợp tác, thống nhất cần tăng cường hợp tác hơn nữa, tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh và tin tưởng rằng sau chuyến thăm này, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Rwanda  không ngừng phát triển.

Tổng thống Paul Kagame đánh giá cao và chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Nhà nước và nhân dân  Việt  Nam  đã dành cho Ðoàn. Tổng thống vui mừng trước việc hai nước đã ký các văn kiện hợp tác. 

* Chiều 23-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Ngài Paul Kagame.

Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống Paul Kagame; bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị truyền thống, tốt đẹp giữa hai nước, nhất là hợp tác ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn LHQ, Phong trào Không liên kết... Việc hai nước ký ba Hiệp định hợp tác về nông nghiệp, giáo dục và y tế trong chuyến thăm của Tổng thống Paul Kagame là bước tiến mới trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng cho biết, chính sách đối ngoại của Việt Nam là ưu tiên tăng cường hợp tác với các nước truyền thống châu Phi, trong đó có việc thúc đẩy phát triển trồng lúa, cây công nghiệp, giáo dục đào tạo, y tế... với Rwanda. Thủ tướng cho rằng, hai nước còn rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để hợp tác, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Riêng kim ngạch thương mại hai chiều tuy có tăng nhưng kim ngạch quá nhỏ, đạt 2,5 triệu USD trong năm 2007. Do vậy, hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để tương xứng với quan hệ hữu nghị, tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cũng như các bộ, ngành của Việt Nam sẽ làm hết sức thúc đẩy hợp tác với CH Rwanda nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Rwanda Rosemary Museminali; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp và làm việc với Bộ trưởng Dịch vụ công và Lao động Rwanda A.Murekezi; Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam gặp và làm việc với Quốc vụ khanh phụ trách nông nghiệp Rwanda A.Kalibata.

* Tối cùng ngày, tại Nhà khách Chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tổ chức chiêu đãi trọng thể Tổng thống CH Rwanda Paul Kagame và các vị cùng đi.
 
(Theo NDĐT)

Các tin khác

YBĐT - Trong quý I/2008, HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức được trên 70 cuộc giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào các chuyên đề trọng tâm: việc triển khai giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2008; thực hiện xã hội hóa y tế và xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông; thực hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh.

Theo thông báo của Ban Đối ngoại Trung ương, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh sẽ thăm hữu nghị chính thức nước CHND Trung Hoa từ ngày 30-5 đến ngày 2-6.

Chiều 22-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu và Ðại sứ hữu nghị đặc biệt Việt - Nhật, đồng thời là Ðại sứ thiện chí Nhật - Việt Sugi Ryotaro.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc phát biểu tại Hội nghị.

YBĐT - Ngày 22/5, HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức công tác giao ban quý I/2008; thảo luận trao đổi kinh nghiệm với chủ đề: “Nâng cao hiệu lực ban hành Nghị quyết của HĐND các cấp”. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục