Bế mạc Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XII

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 3-6, sau gần một tháng làm việc, kỳ họp thứ ba, QH khóa XII vào ngày làm việc cuối cùng và họp phiên bế mạc.

Tại Hội trường, với sự điều khiển của các Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên, Tòng Thị Phóng, Huỳnh Ngọc Sơn, các đại biểu tiến hành thông qua tám dự án luật, đó là: Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí; Luật Năng lượng nguyên tử; Luật Hoạt động chữ thập đỏ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trước khi thông qua mỗi dự án Luật nói trên, các đại biểu QH đã nghe đại diện Ủy ban Thường vụ QH trình bày báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự án Luật, trong đó nêu rõ những vấn đề Ủy ban Thường vụ QH tiếp thu ý kiến đại biểu QH chỉnh lý vào dự thảo, những vấn đề Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH cho được giữ nguyên như dự thảo.

Trên cơ sở đó, QH đã biểu quyết thông qua một số điều quan trọng, hoặc một số điều trong khi thảo luận còn có ý kiến khác nhau. Cuối cùng, các đại biểu biểu quyết thông qua toàn bộ dự án Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến đóng góp của đại biểu QH trong các phiên họp trước. Kết quả, các dự án Luật nói trên đều được thông qua với tỷ lệ phiếu tán thành rất cao, đạt từ 92,7% đến 94,52% tổng số đại biểu QH.

Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) có bốn chương với 16 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009. Theo đó, bãi bỏ: Luật Thuế giá trị gia tăng năm 1997; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2003; Điều 2 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2005.

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) cũng có bốn chương với 20 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009. Điều khoản thi hành luật này bãi bỏ Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp ngày 17-6-2003. Doanh nghiệp đang hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo các quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp ngày 17-6-2003 tiếp tục hưởng cho thời gian còn lại theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp ngày 17-6-2003; trường hợp mức ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, bao gồm cả thuế suất ưu đãi và thời gian miễn thuế, giảm thuế thấp hơn mức ưu đãi theo quy định của Luật này thì được áp dụng ưu đãi thuế theo quy định của Luật này cho thời gian còn lại. Doanh nghiệp thuộc diện hưởng thời gian miễn thuế, giảm thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp ngày 17-6-2003 mà chưa có thu nhập chịu thuế, thời điểm bắt đầu tính thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính theo quy định của Luật này và kể từ ngày Luật này có hiệu lực.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí đã sửa đổi, bổ sung 20 điểm của Luật Dầu khí hiện hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009.

Luật Năng lượng nguyên tử (đạo luật mới) có 11 chương, 93 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009, quy định về các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và bảo đảm an toàn, an ninh trong các hoạt động đó. Đối tượng áp dụng gồm tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế tiến hành các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử tại Việt Nam.

Luật Hoạt động chữ thập đỏ (cũng là đạo luật mới) có tám chương, 35 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009, quy định về hoạt động Chữ thập đỏ; biểu tượng trong hoạt động Chữ thập đỏ; vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn lực cho hoạt động Chữ thập đỏ; hợp tác quốc tế về hoạt động Chữ thập đỏ; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong hoạt động Chữ thập đỏ.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi, bổ sung 15 điểm vào Luật hiện hành, cũng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản sửa đổi, bổ sung tám điểm của Luật hiện hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sửa đổi, bổ sung 15 điểm của Luật hiện hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2008.

Đúng 15 giờ 30 phút, QH họp phiên bế mạc. Đến dự phiên họp này có các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An và nhiều vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Các đại biểu đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai, trình bày Báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH Lương Phan Cừ, thay mặt Đoàn thư ký kỳ họp, đọc Toàn văn dự thảo Nghị quyết này. Theo đó, tăng tỷ lệ chi ngân sách hằng năm cho sự nghiệp y tế, bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách nhà nước. Dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng. Quan tâm dành ngân sách cho chăm sóc sức khỏe người có công, người nghèo, nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân ở vùng kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Tiếp tục cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ để đầu tư, nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện, đa khoa khu vực liên huyện, trạm y tế xã, bệnh viện lao, tâm thần, ung bướu, chuyên khoa nhi và một số bệnh viện đa khoa tỉnh thuộc vùng miền núi, khó khăn; hoàn thành việc đầu tư nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện và đa khoa khu vực liên huyện vào năm 2010. Thực hiện các giải pháp để kiểm soát hiệu quả sử dụng ngân sách cho y tế.

Dự thảo Nghị quyết về đẩy mạnh chính sách pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân đã được 474 đại biểu QH biểu quyết tán thành (bằng 96,15% tổng số đại biểu QH).

QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Hà Văn Hiền trình bày Báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số vấn đề kinh tế-xã hội năm 2008 trong tình hình mới; nghe Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Đức Hiền đọc toàn văn dự thảo Nghị quyết này.

QH nhận thấy, sau năm tháng triển khai thực hiện các nghị quyết của QH về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008, cùng với một số kết quả đạt được, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước đã xuất hiện những mặt yếu kém và khó khăn rất lớn, như: tốc độ tăng trưởng kinh tế có biểu hiện chậm lại; lạm phát tiếp tục tăng cao, vượt xa mức dự báo; thị trường tài chính, tiền tệ có nhiều biến động; xuất hiện những yếu tố bất lợi, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, người làm công hưởng lương có thu nhập thấp. Tình hình trên đã tác động nhất định đến tư tưởng và tâm lý xã hội, tâm lý của nhà đầu tư và các doanh nghiệp về sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Trước yêu cầu của tình hình mới, QH điều chỉnh một số nội dung mục tiêu tổng quát và chỉ tiêu chủ yếu như sau: Về mục tiêu tổng quát: Phấn đấu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững, trong đó kiềm chế lạm phát là mục tiêu hàng đầu. Về chỉ tiêu chủ yếu: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2008 tăng 7%. Kiềm chế lạm phát và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng trong những tháng còn lại của năm 2008. Biểu quyết thông qua Nghị quyết này, có 471 đại biểu, bằng 95,54% tổng số đại biểu tán thành.

Đọc diễn văn bế mạc kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã điểm lại những kết quả của kỳ họp, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong bộ máy Nhà nước, các vị đại biểu QH phát huy những kết quả đạt được của kỳ họp, quan tâm thực hiện tốt một số công việc cụ thể.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

YBĐT - Thời gian đang tiến gần đến Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Yên Bái, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, hoạt động công đoàn vì quyền, lợi ích của người lao động, vì một Yên Bái phát triển bền vững và ổn định, Đại hội lần này sẽ đề ra những nội dung và chương trình hành động thiết thực nhằm xây dựng tổ chức công đoàn không ngừng lớn mạnh, là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của người lao động.

Chiều 2/6, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong 5 tháng đầu năm, dù gặp nhiều khó khăn do chủ quan và khách quan, nhưng nhìn chung kinh tế đất nước vẫn tiếp tục ổn định, trong đó có nhiều mặt phát triển tốt, tăng trưởng GDP hoàn toàn có khả năng đạt 7% trong năm 2008.

YBĐT - Nói tới C20 - Bộ CHQS tỉnh Yên Bái, là nói tới đơn vị chính quy, tinh nhuệ, những chiến sỹ đầy bản lĩnh nhưng cũng rất đỗi gần gũi, giản dị, thể hiện bản chất anh bộ đội Cụ Hồ. Vào những ngày đầu hạ, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đang tập trung cho công tác huấn luyện của năm; đồng thời, tiếp tục kiểm điểm đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh mà Đảng ủy Quân sự tỉnh đã quán triệt...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục