Nghĩa Lộ: Đổi mới, nâng cao hiệu lực ban hành Nghị quyết HĐND

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, việc ban hành nghị quyết của HĐND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã được thực hiện có hiệu quả. Đa số các nghị quyết của HĐND đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra của địa phương, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ và kế hoạch tỉnh giao.

Thủ tục trình tự ban hành nghị quyết HĐND được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành và ngày càng đi vào nền nếp, quy định. Việc soạn thảo nghị quyết của HĐND thị xã thực hiện theo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Thường trực HĐND giao cho UBND có trách nhiệm soạn thảo, đồng thời căn cứ vào  những tính chất và nội dung của từng nghị quyết, UBND giao cho các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm xây dựng dự thảo và tờ trình dự thảo nghị quyết.

Để các dự thảo nghị quyết của HĐND thị xã có được nội dung phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; phù hợp với tình hình, điều kiện kinh tế xã hội của thị xã; tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với hệ thống pháp luật; trước khi trình ra kỳ họp, Thường trực HĐND thị xã phân công các ban thẩm tra kỹ các báo cáo tờ trình...

Trình tự xem xét, thông qua nghị quyết tại kỳ họp được thực hiện dân chủ, đảm bảo đúng luật. Sau các kỳ họp, để nghị quyết của HĐND thực sự đi vào cuộc sống, Thường trực HĐND đã xây dựng đề cương hướng dẫn báo cáo kết quả kỳ họp trong đó chú trọng phân tích các mục tiêu, chỉ tiêu, các giải pháp tổ chức thực hiện để các tổ đại biểu báo cáo, tuyên truyền, vận động cử tri và nhân dân tổ chức thực hiện.

Việc đôn đốc và giám sát tình hình thực hiện nghị quyết chung và các nghị quyết chuyên đề của HĐND thị xã được chú trọng. Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND thị xã đã cụ thể hoá nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND, xây dựng kế hoạch giám sát từng quý, từng năm. Thông qua đôn đốc, giám sát về một số mục tiêu, chỉ tiêu của nghị quyết và việc triển khai thực hiện nghị quyết đã phát hiện một số chỉ tiêu đề ra chưa phù hợp cùng với đó là những thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành của UBND thị xã và một số cơ quan chuyên môn, từ đó đã có những đề xuất, kiến nghị khắc phục và điều chỉnh nghị quyết để phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì trình tự soạn thảo, thẩm tra, ban hành nghị quyết của HĐND thị xã Nghĩa Lộ vẫn còn những bất cập cần tiếp tục đổi mới như: việc chuẩn bị các tờ trình, dự thảo nghị quyết, các tài liệu liên quan của UBND tỉnh gửi đến Thường trực HĐND để chuyển đến đại biểu HĐND trước khi khai mạc kỳ họp còn chưa đáp ứng được thời gian quy định. Việc thẩm tra của các Ban HĐND thị xã về các dự thảo nghị quyết có khi còn mang tính hình thức.

Thời gian tổ chức một số kỳ họp còn hạn hẹp, trong khi đó lại phải thảo luận và quyết định nhiều nội dung trong một kỳ họp nên các hoạt động thảo luận, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri, chất vấn, trả lời chất vấn và thông qua nghị quyết tại kỳ họp, mà đôi khi có lúc, có việc còn chưa được bàn thảo kỹ. Từ những tồn tại đó, HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã đề ra một số giải pháp để từng bước đổi mới quy trình ban hành và nâng cao chất lượng nghị quyết như: các cơ quan soạn thảo dự thảo nghị quyết cần thực hiện đúng quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND về trình tự thủ tục soạn thảo và thời gian gửi dự thảo và các tờ trình nghị quyết và Thường trực HĐND để phân công các ban thẩm tra và gửi trước cho đại biểu nghiên cứu.

Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo nghị quyết, cơ quan soạn thảo cần lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức hữu quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của nghị quyết. Trình tự xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết cần thực hiện theo đúng quy định... Đó sẽ là những giải pháp cụ thể nhất cùng với tiền đề đã có để thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực ban hành nghị quyết của HĐND các cấp.

Hải Anh

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt đại diện Việt kiều và doanh nhân bang Texas.

Chiều 25-6 (ngày 26-6 giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời thủ đô Washington đến TP Houston bang Texas, tiếp tục chương trình thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngay sau khi đến Houston, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi gặp mặt doanh nhân, trí thức Việt kiều tại bang Texas.

Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm đạt 671 tỷ đồng, tăng 18,4% so cùng kỳ. Ảnh: TT.

YBĐT - Ngày 26/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm. Dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện thị, thành phố.

YBĐT - Tiến tới Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, MTTQ tỉnh Yên Bái đã bám sát vào chỉ thị số 18/CT ngày 22/11/2007 của Ban Bí thư trung ương Đảng và thông báo số 134/TB/MTTW, chỉ thị số 16/CT/TU của Tỉnh ủy tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ VII.

Ngày 25/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với một số quan chức cấp cao trong Quốc hội và chính phủ Mỹ, sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng với Tổng thống George Bush.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục