Kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái:

Nơi Đảng bộ khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cả 11 Đảng bộ xã, phường cùng các chi Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố Yên Bái đã và đang phát huy truyền thống 63 năm để hoàn thành trọng trách là vai trò hạt nhân lãnh đạo mọi nhiệm vụ, để thành phố Yên Bái xứng đáng là Trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội của tỉnh Yên Bái.

So với các địa phương khác của thành phố Yên Bái, Nguyễn Phúc là phường ra đời muộn nhất - tháng 8 năm 1988.   Từ một chi bộ ban đầu, sau 20 năm, Đảng bộ phường Nguyễn Phúc đã có 14 chi bộ với 370 đảng viên, cùng với 342 đảng viên đang công tác tham gia công tác xã hội trên địa bàn.

Mang tên phường Nguyễn Phúc - cái tên là niềm tự hào của mỗi công dân trong phường, là sự ghi nhận của lịch sử về vai trò lãnh đạo kháng chiến của Đảng bộ tỉnh Yên Bái ngay từ ngày thành lập 30 tháng 6 năm 1945. Là một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng CSVN và Đảng bộ Yên Bái, đồng chí Nguyễn Phúc được phân công làm Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Yên Bái. Tiếp đó đảm nhận nhiệm vụ thường trực, giải quyết các công việc của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái và bị bọn phản động Quốc dân đảng sát hại.

Vinh dự, trách nhiệm và tưởng nhớ người chiến sỹ cách mạng kiên trung, đội ngũ cán bộ, đảng viên của phường đã luôn giữ trọn lời hứa với Đảng, với các bậc tiền nhân thực hiện vai trò tiền phong, gương mẫu trong các phong trào cách mạng. Nhiều năm liên tục, Đảng bộ Nguyễn Phúc đạt trong sạch vững mạnh, mỗi năm phấn đấu kết nạp 10 đảng viên mới. Năm 2007, Đảng bộ có 123 đảng viên vinh dự nhận Huy hiệu Đảng.

Các đảng viên và chi bộ của phường đã hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, triển khai hiệu quả đề án phát triển kinh tế phường.

6 tháng đầu năm nay, hầu hết chỉ tiêu kinh tế đều đạt trên 50%. Đời sống xã hội tiếp tục được cải thiện, phường phấn đấu chỉ còn 1% hộ nghèo vào cuối năm 2008, nhiều tổ - phố, đường phố - gia đình văn hóa được bầu chọn.

Không chỉ Nguyễn Phúc, mà cả 11 Đảng bộ xã, phường cùng các chi Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố Yên Bái đã và đang phát huy truyền thống 63 năm để hoàn thành trọng trách là vai trò hạt nhân lãnh đạo mọi nhiệm vụ, để thành phố Yên Bái xứng đáng là Trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội của tỉnh Yên Bái.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái, từ một chi bộ cộng sản đầu tiên ở thị xã chỉ có 3 đảng viên, qua các thời kỳ cách mạng, lớp đảng viên mới ở thị xã được bổ sung, lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền, chuẩn bị mọi mặt cho kháng chiến chống thực dân pháp, xây dựng CNXH ở miền Bắc và chi viện giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Đến năm 2002, Đảng bộ thành phố đã có trên 5.500 đảng viên.

Những năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở Đảng bộ thành phố Yên Bái được đặc biệt quan tâm, hàng năm kết nạp 200 đảng viên mới. Trong 6 tháng đầu năm 2008, thành phố có thêm 83 quần chúng vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 6.314 đồng chí, sinh hoạt ở 86 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 42 Đảng bộ, 44 chi bộ cơ sở và 328 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở.

Cùng với củng cố kiện toàn tổ chức, nâng cao trình độ cán bộ, đảng viên, công tác kiểm tra ở Đảng bộ thành phố tiếp tục được tiến hành nghiêm túc, có chất lượng, nhờ đó nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Năm 2007, Đảng bộ thành phố có 70 chi Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, 87,9% tổng số đảng viên đủ tư cách hoạt thành tốt nhiệm vụ, trong số này có 15% đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là nhân tố quan trọng để Đảng bộ lãnh đạo thắng lợi toàn diện các mục tiêu mà Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đề ra.

Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ đã chủ động triển khai, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, BCH Trung ương Đảng đến 86% tổ chức cơ sở Đảng với 96,6% đảng viên tham gia học tập. Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng bộ đặc biệt quan tâm, tổ chức dưới nhiều hình thức, đồng thời giới thiệu 2 chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái.

Đảng bộ cũng đã tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả các dự án, chương trình kinh tế. Mặc dù phải đương đầu với những khó khăn chung của tỉnh và đất nước nhưng tốc độ tăng tưởng kinh tế trên 14% của thành phố là một kết quả đáng ghi nhận, thu ngân sách đạt 50% - một mục tiêu mà nhiều năm nay mới đạt được.

Nền kinh tế của thành phố phát triển theo hướng tăng dần tỷ lệ thương mại, dịch vụ, công nghiệp-TTCN, giảm dần kinh tế nông nghiệp. Năm 2007, cơ cấu thương mại dịch vụ trong GDP đã đạt 48,2%, nông lâm nghiệp còn 3,4%. Hơn 1.000 cơ sở sản xuất, cùng với Khu công nghiệp đầm Hồng, hoạt động kinh doanh dịch vụ tiếp tục phát triển mạnh ở các phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, xã Nam Cường; không ít mô hình kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghiệp đã hình thành và mang lại hiệu quả bước đầu.

Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân có nhiều khởi sắc, năm 2007 có thu nhập bình quân đầu người đạt trên 15 triệu đồng. Diện mạo đô thị không chỉ ở Đồng Tâm, Minh Tân, Hồng Hà, Nguyễn Phúc, Yên Thịnh mà cả ở các xã Minh Bảo, Nam Cường, Tân Thịnh mở mang mạnh mẽ, hướng tới trở thành đô thị loại 2 vào năm 2010 và là thành phố sinh thái vào năm 2020.

63 năm, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã và đang cùng Đảng bộ và nhân dân các huyện thị trong tỉnh Yên Bái vững bước đi lên. Nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, để hôm nay, tất cả đang cùng vượt qua những thách thức, những khó khăn của tình hình đất nước mà phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của năm 2010 và những năm tiếp theo.

Minh Quang

Các tin khác

Sáng 28/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tới Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức Mỹ. Sự kiện này đã góp phần tăng cường quan hệ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác về các lĩnh vực như kinh tế và giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ.

Sau 5 năm ra mắt bộ mới, ngày 28-6, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (địa chỉ: www.dangcongsan.vn) đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp lãnh đạo các tập đoàn bang Texas.

Tiếp tục chương trình thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, ngày 26-6, tại Houston, bang Texas, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự tọa đàm Sáng kiến giáo dục với Việt Nam, tham dự diễn đàn doanh nghiệp hai nước và tiếp nhiều tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ.

Phó chủ tịch UBND Phạm Thị Thanh Trà trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2003 - 2007.

YBĐT - Ngày 27/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 13/2003/QĐ-TTg và triển khai Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2008 - 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục