Đổi mới, triển khai hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong giai đoạn 2008 - 2012

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 27/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 13/2003/QĐ-TTg và triển khai Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2008 - 2012.

Phó chủ tịch UBND Phạm Thị Thanh Trà trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2003 - 2007.
Phó chủ tịch UBND Phạm Thị Thanh Trà trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2003 - 2007.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh chủ trì Hội nghị.

Triển khai thực hiện Quyết định số 13/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 62/2003/QĐ-UB về triển khai thực hiện công tác PBGDPL giai đoạn 2003 - 2007 trên địa bàn tỉnh. Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của tỉnh được kiện toàn, đảm bảo ổn định về công tác tổ chức và sự chỉ đạo kịp thời các hoạt động tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố đã củng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL. Đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh được kiện toàn với 45 đồng chí. Đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở cũng được quan tâm chú trọng và từng bước được củng cố, kiện toàn. Toàn tỉnh có trên 2.400 tổ hoà giải ở cơ sở với trên 12.000 tổ viên, tỷ lệ hoà giải thành đạt trên 80%, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, củng cố, giữ vững đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Qua 5 năm triển khai thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL đã góp phần tích cực vào việc nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, xã hội ở địa phương. Tuy nhiên vẫn còn một số mặt khó khăn, hạn chế như: công tác tuyên truyền PBGDPL còn thiếu đồng bộ, chưa được thường xuyên nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa được chặt chẽ; kinh phí đầu tư cho công tác này ở các địa phương nhất là với cấp xã còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hiện nay; tài liệu tuyên truyền còn thiếu, chưa đa dạng, phù hợp với từng đối tượng cụ thể...

Hội nghị đã tiếp tục triển khai Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình PBGDPL giai đoạn 2008 - 2012 và Quyết định 846/QĐ/UBND của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch triển khai công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008 - 2012.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị đồng chí Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu trong thời gian tới các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục tổ chức thực hiện, quán triệt các văn bản của Đảng về công tác PBGDPL đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả, làm sao tạo ra được ý thức tự nguyện, tự giác, tự thân trong quá trình tổ chức thực hiện; việc triển khai kế hoạch phải lồng ghép với nhiệm vụ chung của từng ngành để có chuyển biến rõ nét, giá trị và hiệu quả của công tác PBGDPL chính là để người dân nắm vững, hiểu biết pháp luật và giảm vi phạm pháp luật

UBND huyện, thị, thành phố, các ngành thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL xây dựng chương trình kế hoạch triển khai giai đoạn 2008 - 2012 trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh; tập trung đào tạo bồi dưỡng đội ngũ làm công tác PBGDPL đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy cao độ vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng, phối hợp chặt với các ngành thành viên, xây dựng các chương trình cụ thể để công tác tuyên truyền PBGDPL thực sự được hiệu quả...

Tại hội nghị, UBND tỉnh  trao bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2003 - 2007; Sở Tư pháp trao giấy khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, việc ban hành nghị quyết của HĐND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã được thực hiện có hiệu quả. Đa số các nghị quyết của HĐND đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra của địa phương, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ và kế hoạch tỉnh giao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt đại diện Việt kiều và doanh nhân bang Texas.

Chiều 25-6 (ngày 26-6 giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời thủ đô Washington đến TP Houston bang Texas, tiếp tục chương trình thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngay sau khi đến Houston, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi gặp mặt doanh nhân, trí thức Việt kiều tại bang Texas.

Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm đạt 671 tỷ đồng, tăng 18,4% so cùng kỳ. Ảnh: TT.

YBĐT - Ngày 26/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm. Dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện thị, thành phố.

YBĐT - Tiến tới Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, MTTQ tỉnh Yên Bái đã bám sát vào chỉ thị số 18/CT ngày 22/11/2007 của Ban Bí thư trung ương Đảng và thông báo số 134/TB/MTTW, chỉ thị số 16/CT/TU của Tỉnh ủy tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ VII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục