Việt Nam sẽ thành công với cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/6/2008 | 12:00:00 AM

Đã 6 tháng Việt Nam thực hiện vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2008-2009. Dư luận quốc tế đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng đã được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu tại HĐBA thời gian qua. Từ ngày 1/7 đến 31/7 tới, Việt Nam sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ. Dư luận một lần nữa tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh mới và hết sức quan trọng này.

Kết quả bước đầu

Là ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam củng cố được vị thế trên trường quốc tế và "thế" liên minh với các quốc gia lớn mạnh khác. Tại HĐBA, một diễn đàn quan trọng nhất về hòa bình và an ninh thế giới, Việt Nam đã tham gia và có tiếng nói trong nhiều vấn đề quốc tế quan trọng. Theo Đại sứ Lê Lương Minh, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, đồng thời là Đại diện nước ta tại HĐBA, chúng ta đã có những đóng góp khách quan, thực chất vào sứ mệnh quan trọng của HĐBA, qua đó nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam. Mặc dù là thành viên mới, chúng ta đã chủ động đóng góp ý kiến về tất cả các vấn đề được thương thảo, kể cả trong các vấn đề có độ nhạy cảm cao.

Đối với khu vực Trung Đông, Việt Nam kiên trì quan điểm nhất quán ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Pa-le-xtin nhằm thành lập một Nhà nước độc lập, đồng thời không chấp nhận và lên án các hành động bạo lực quá khích, các cuộc tấn công nhằm vào thường dân vô tội.

Trong vấn đề Kosovo, Việt Nam kiên trì lập trường nguyên tắc ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không chấp nhận việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập, đồng thời phản đối và lên án các hành động bạo lực, quá khích.

Về vấn đề Iran, Việt Nam đã tham gia tích cực vào quá trình thương lượng nhằm ủng hộ các nỗ lực không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân, lợi ích và quyền hợp pháp của các nước, trong đó có Iran, về phát triển, sản xuất và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, quyền hợp pháp của các quốc gia tiến hành các hoạt động giao thương, hàng hải bình thường.

Trong vấn đề Myamar, đồng thời với việc ủng hộ vai trò trung gian của Tổng Thư ký LHQ, Việt Nam kiên định quan điểm cho rằng vấn đề Myamar cần cách "đặt vấn đề" toàn diện, trong đó cần thiết nhìn nhận tình trạng nghèo, chậm phát triển là một nguyên nhân gốc rễ và LHQ cần giúp đỡ Myamar phát triển, giảm nghèo, qua đó giảm xung đột trong xã hội, tạo điều kiện cho Myamar thực hiện thành công lộ trình dân chủ 7 điểm, tiến tới hòa giải dân tộc.

 Những nỗ lực và vấn đề đang đặt ra trước mắt

 Xác định là đại diện của tất cả các nước thành viên LHQ, đặc biệt các nước châu Á đã tín nhiệm bỏ phiếu bầu Việt Nam vào HĐBA LHQ, Việt Nam thường xuyên trao đổi thông tin, tham khảo ý kiến của các nước không phải thành viên HĐBA, đặc biệt các nước có vấn đề được đưa vào chương trình nghị sự của Hội đồng. Qua đó, Việt Nam nắm bắt được mối quan tâm, lợi ích an ninh chính đáng của họ cũng như những quan ngại của cộng đồng quốc tế để trên cơ sở đó có cơ sở đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp phù hợp.

Tháng ba năm nay, trên cương vị là Điều phối viên của ''Nhóm các nước Không liên kết trong HĐBA LHQ'', Việt Nam đã tích cực phối hợp hoạt động thống nhất lập trường chung của Nhóm trên một số vấn đề quan trọng liên quan tới lợi ích an ninh của Phong trào Không liên kết. Đây là một minh chứng cho phương châm hành động độc lập, có trách nhiệm, luôn tính đến lợi ích của hòa bình- an ninh khu vực và quốc tế, sự ổn định và phát triển khu vực và thế giới. Đây là cơ sở quan trọng để Việt Nam phát huy vai trò Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng Bảy này.

Nhận nhiệm vụ vào tháng Bảy cũng có nghĩa là Việt Nam phải chuẩn bị báo cáo năm của HĐBA LHQ (giai đoạn từ 31/7/2007-31/7/2008) gửi Đại hội đồng LHQ, kiểm điểm hoạt động của HĐBA trên tất cả 60 đề mục trong chương trình nghị sự hiện nay. Trong năm nay, dự kiến có nhiều vấn đề cần được HĐBA LHQ đưa ra bàn thảo, như vấn đề Kosovo, việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình hỗn hợp của Liên minh châu Phi và LHQ ở Dafur (Sudan), vấn đề hạt nhân của Iran, CHDCND Triều Tiên, vấn đề Myanmar... Đây là những vấn đề không thể giải quyết "một sớm một chiều", vì vậy, về cơ bản, các vấn đề đó sẽ tiếp tục được thương thảo trong tháng Việt Nam giữ chức Chủ tịch HĐBA. Và chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng cho vai trò điều hành công việc của HĐBA LHQ trong các vấn đề này.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp để giải quyết các cuộc tranh chấp và xung đột thông qua đối thoại và đàm phán hòa bình, tránh đối đầu, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, trên cơ sở bảo vệ lợi ích quốc gia và lợi ích chung của hòa bình và an ninh quốc tế. 

Các nước trên thế giới đánh giá rất cao tinh thần tham gia cũng như sự chuẩn bị của Việt Nam cho trọng trách sắp tới. Họ khẳng định Việt Nam có thể làm được rất nhiều việc khi tham gia HĐBA LHQ, và Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ hòa bình và giải quyết xung đột. Họ tin Việt Nam sẽ thành công!

(Theo TTXVN)

Các tin khác

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945- 30/6/2008), Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ đang cư trú trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Đại lộ Nguyễn Thái Học bên hồ công viên Yên Hòa.

YBĐT - Cả 11 Đảng bộ xã, phường cùng các chi Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố Yên Bái đã và đang phát huy truyền thống 63 năm để hoàn thành trọng trách là vai trò hạt nhân lãnh đạo mọi nhiệm vụ, để thành phố Yên Bái xứng đáng là Trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội của tỉnh Yên Bái.

Sáng 28/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tới Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức Mỹ. Sự kiện này đã góp phần tăng cường quan hệ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác về các lĩnh vực như kinh tế và giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ.

Sau 5 năm ra mắt bộ mới, ngày 28-6, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (địa chỉ: www.dangcongsan.vn) đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục