Ủy ban MTTQ với công tác vận động bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau hơn hai năm triển khai Nghị quyết 46-NQ/TW, hoạt động của MTTQ các cấp ở Yên Bái và các ngành thành viên đã góp phần nâng cao sức khoẻ nhân dân cũng như mạng lưới y tế cơ sở.

Ngay sau khi Nghị quyết 46-NQ/TW ngày 23/2/2005 của Bộ Chính trị về công tác chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới ra đời, dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái, Uỷ ban MTTQ các cấp đã gắn hoạt động này với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Sau hơn hai năm triển khai, hoạt động của MTTQ các cấp và các ngành thành viên đã góp phần nâng cao sức khoẻ nhân dân cũng như mạng lưới y tế cơ sở.

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tham mưu với Tỉnh uỷ và được Tỉnh uỷ đồng ý để ký Chương trình phối hợp giữa Uỷ ban MTTQ , Sở Y tế và Sở Văn hoá - Thông tin về đẩy mạnh chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

MTTQ tỉnh đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên và triển khai chương trình hành động  trong hệ thống MTTQ và các thành viên Mặt trận. MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận đã xây dựng kế hoạch nhằm cụ thể hoá nội dung công việc để hướng dẫn cơ sở tổ chức thực hiện. Qua đó, Đoàn Thanh niên đã thành lập phòng tư vấn chăm sóc sức khoẻ vị thành niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện đi vùng sâu, vùng xa; Hội Liên hiệp phụ nữ, Liên đoàn lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân đều triển khai đồng bộ các chương trình đã được phân công.

MTTQ các huyện, thị, thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền các cấp, quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để triển khai thực hiện nghị quyết; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân ở các khu dân cư tham gia các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ, phòng chống tệ nạn xã hội, ma tuý, cờ bạc mại dâm; phòng chống bệnh dịch HIV/AIDS; thực hiện kế hoạch hoá gia đình và trẻ em; phối hợp vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị 06/2007/CT-TTg ngày 28/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm giai đoạn 2006-2010, phát động chiến dịch tổng vệ sinh thôn, bản, xây dựng và sử dụng  các công trình vệ sinh, khai thác và bảo vệ nguồn nước sạch, xử lý phân rác thải, cải thiện môi trường sống, hạn chế các loại dịch bệnh, xây dựng mô hình “Gia đình khoẻ cho mọi nhà”. 

Trong năm 2007, Thường vụ Uỷ ban MTTQ tỉnh còn xây dựng 5 mô hình điểm khu dân cư về xoá đói giảm nghèo, không mắc tệ nạn xã hội; phối hợp với Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ đạo 2 điểm dân cư “Bảo vệ môi trường”.

Tại các điểm chỉ đạo, MTTQ cùng các ngành thành viên đã tổ chức họp dân đăng ký xây dựng gia đình văn hoá “Làng văn hoá”, khu phố văn hoá và khu dân cư tiên tiến trong đó có tiêu chí “ Gia đình sức khoẻ”, “ Làng sức khoẻ”; đưa nội dung chăm sóc sức khoẻ nhân dân vào tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá và các danh hiệu văn hoá trong cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Đồng thời, thường xuyên vận động nhân dân tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, phòng chống bệnh lây nhiễm… Bên cạnh đó, MTTT tỉnh đã đăng ký chương trình phối hợp với Sở Lao động Thương binh & Xã hội, Công an tỉnh, Sở Văn hoá Thể thao Du lịch triển khai quy định và hướng dẫn nội dung hoạt động, phân loại, đánh giá công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma tuý, mại dâm, không có người sinh con thứ ba trở lên. Xuất phát từ quan điểm coi công tác chăm sóc sức khoẻ là vốn quý của mỗi người và của toàn xã hội, là vấn đề mang tính xã hội sâu sắc, MTTQ các cấp đã luôn quan tâm phối hợp lồng ghép công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ mặt trận.

Hàng năm, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức tập huấn cho lãnh đạo MTTQ địa phương về các nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận. Đối với cán bộ MTTQ cơ sở được giới thiệu hướng dẫn về các văn bản luật như: Chỉ thị 06/2007/CT-TTg ngày 28/3/2007 về việc triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm giai đoạn 2006-2010; Chỉ thị 06/CT/TW về củng cố và hoàn thiện mạng lưới  y tế cơ sở…, đồng thời, cung cấp tài liệu liên quan đến chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng chống các bệnh lây nhiễm.

Ban Thường trực MTTQ tỉnh còn chuyển 30 triệu đồng cho Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội để hỗ trợ mổ đục tinh thể cho bệnh nhân nghèo; 18 triệu đồng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo năm điều trị tại bệnh viện; 31 triệu cho 2 huyện Trạm Tấu, Văn Chấn hỗ trợ bữa ăn cho người cai nghiện tại cộng đồng dân cư. Đồng thời vận động, hướng dẫn nhân dân đóng góp, tiền, công lao động tu sửa trạm xá, công trình phúc lợi mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Từ vận động tốt, các ngành thành viên  tham gia chăm sóc bảo vệ sức khoẻ và củng cố mạng lưới y tế cơ sở, MTTQ đã góp phần từng bước cải thiện, nâng cao sức khoẻ nhân dân ở mỗi gia đình, từng khu dân cư, đảm bảo nguồn nhân lực cho sự nghiệp HĐH-CNH ở mỗi địa phương.

Minh Bảo

Các tin khác
Nhiều hộ nông dân ở Bảo Ái đưa chè giống mới vào trồng đạt năng suất cao.

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) đề ra qua nửa nhiệm kỳ đã được thực hiện một cách tích cực.

YBĐT - Tính đến cuối tháng 6, đã có 74/86 cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố Yên Bái tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết TƯ 6 (khóa X) của Đảng, đạt tỷ lệ 86%.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã chuyển biến tích cực.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu bế mạc hội nghị.

YBĐT - Phát biểu bế mạc hội nghị lần thứ 12, BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVI, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và các cấp, các ngành trong tỉnh phải khẩn trương, cụ thể hóa nội dung, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kết luận hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục