Giữ vững vai trò đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên (Yên Bái), Quy Mông có 4 dân tộc sinh sống gồm: Kinh, Mường, Tày và Dao. Mặt trận Tổ quốc xã vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và cuộc vận động do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Trong lĩnh vực kinh tế, thường xuyên bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế của đại hội Đảng bộ xã khoá XIX đề ra để chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Vì vậy, trên địa bàn xã đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế cũng như cây trồng, vật nuôi.

Nông dân  mạnh dạn đưa 100% giống lúa năng suất cao vào thâm canh, trong đó có 40% diện tích lúa chất lượng cao. Việc làm vụ ba trên đất 2 lúa được triển khai ở hầu hết 12 thôn bản và bắt đầu thay đổi tập quán độc canh cây lúa. Cây dâu tằm cũng được đưa vào trồng trên đất soi bãi thuộc thôn 4 và thôn 5, bắt đầu cho thu nhập khá.

Để giúp người dân biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, MTTQ phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tổ chức hàng chục lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật. Vì thế, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, từng bước xoá đói giảm nghèo vững chắc. Tỷ lệ khá, giầu là 372 hộ, chiếm 31%; hộ trung bình 474 hộ, chiếm 39,4%; hộ nghèo còn 356 hộ, chiếm 29,6% và phấn đấu mỗi năm giảm 2%.

Bây giờ, toàn xã có 200 nhà xây, nhiều xe máy cùng các phương tiện cơ giới phục vụ sản xuất và đời sống. Đã có 51 hộ chuyển sang làm kinh doanh, dịch vụ, trong đó có 6 cơ sở chế biến lâm sản. Một số hộ trở thành điển hình làm ăn giỏi, như: ông Vũ Xuân Tính, Phí Đắc Hùng, Nguyễn Văn Hiện ở thôn 2; ông Nguyễn Văn Giang, Nguyễn Văn Chiến, Vũ Văn Tuấn ở thôn 8; Bùi Thị Lý, Vũ Đức Long thôn 9; Phạm Văn Tỵ, Phạm Ngọc Chấn thôn 11..

Khi kinh tế khá, công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân cũng được chú ý đẩy mạnh. Các trẻ em trong độ tuổi đều được cắp sách đến trường, sự nghiệp y tế được quan tâm toàn diện và có 9 thôn không có người sinh con thứ  ba liên tục từ 3 năm trở lên.

Việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” cũng thu được kết quả tốt. Nhiều hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang hay mừng thọ... đã được loại bỏ và thay vào đó là những quy ước mới văn minh. Năm 2007, toàn xã có 75% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”; trong 8/12 làng văn hoá ra mắt có 3 làng được công nhận “Làng văn hoá” cấp huyện.

Hầu hết các thôn có đội bóng chuyền, bóng đá, văn nghệ để tham gia thi đấu trong dịp lễ tết, thi đấu cụm. Phương tiện nghe nhìn, thông tin liên lạc đã trở thành phổ biến góp phần cung cấp thông tin và phục vụ cho nâng cao đời sống tinh thần, phát triển kinh tế, xã hội.

Cũng vì Quy Mông có tới 31,6% đồng bào dân tộc thiểu số và 14,3% đồng bào công giáo nên vấn đề đoàn kết dân tộc, tôn giáo luôn luôn được đặt ra. Nhận thức dân tộc - tôn giáo là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước mà MTTQ xã đã phối hợp cùng các thành viên vận động đồng bào tham gia vào các tổ chức đoàn thể, hội, đồng thời tăng cường tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng; pháp luật của Nhà nước, nhất là quy chế dân chủ trong nhân dân.

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số thì phổ biến công khai các chương trình, dự án đầu tư như chương trình 134, 135, lấy ý kiến và nhân dân cùng tham gia thực hiện, giám sát. Những năm gần đây, chương trình đã hỗ trợ xây dựng trường mầm non, kiên cố hoá đường giao thông đi các thôn 6,7,1; khai hoang ruộng nước, xây dựng công trình nước sạch và xoá nhà tạm cho 43 hộ.

Nhiều gia đình dân tộc thiểu số vươn lên làm giàu từ ruộng vườn, ao, rừng và có điều kiện giúp các hộ khác cùng vươn lên. Mặt trận Tổ quốc cũng thường xuyên củng cố mối quan hệ với ban hành giáo, vận động đồng bào công giáo thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước về tôn giáo. Đặc biệt, đẩy mạnh thi đua xây dựng họ đạo tiên tiến, kính Chúa yêu nước. Vì thế, 5 năm qua, họ đạo Đại Thắng, An Bình cùng 2 cá nhân được nhận bằng khen của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái do có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước.

Thời gian tới, tổ chức chính trị - xã hội này sẽ không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tập hợp ngày càng rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường để xây dựng quê hương Quy Mông ngày càng giàu đẹp.

Nam Hà

Các tin khác

YBĐT - HĐND huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa tổ chức kỳ họp thứ 10 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Hàng hóa phải được bán với đúng giá niêm yết

Ngày 8-7, Thủ tướng Chính phủ vừa ra Công điện yêu cầu: Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải tăng cường quản lý thị trường, trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, bán hàng theo đúng giá niêm yết, nhất là các mặt hàng thiết yếu và phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về tình trạng đầu cơ, găm hàng, buôn lậu, đưa tin thất thiệt.

YBĐT - Sau hơn hai năm triển khai Nghị quyết 46-NQ/TW, hoạt động của MTTQ các cấp ở Yên Bái và các ngành thành viên đã góp phần nâng cao sức khoẻ nhân dân cũng như mạng lưới y tế cơ sở.

Nhiều hộ nông dân ở Bảo Ái đưa chè giống mới vào trồng đạt năng suất cao.

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) đề ra qua nửa nhiệm kỳ đã được thực hiện một cách tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục