Kỷ niệm ngày truyền thống Ngành tư tưởng văn hóa của Đảng 1/8/2008:

Những người góp phần tạo sự đồng thuận xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với lực lượng gần 3.000 người, chắc chắn rằng, đội ngũ báo cáo viên cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, hoàn thành trọng trách của những người làm công tác tư tưởng văn hóa của Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong nay mai.

Ngồi trong hội trường này là 129 cán bộ giáo viên của 7 trường THCS khu vực thượng huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Các thầy các cô đang cùng với trên một ngàn giáo viên các ngành học, bậc học tham dự chương trình bồi dưỡng hè theo kế hoạch của phòng giáo dục đào tạo huyện.

Cũng như chương trình bồi dưỡng hàng năm, ngoài học tập chuyên môn, các thầy các cô còn được tiếp thu những chuyên đề lý luận chính trị. Trong mấy ngày qua, các học viên được truyền đạt nội dung cơ bản của các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, kế hoạch triển khai nghị quyết của tỉnh, của huyện, một số vấn đề liên quan đến các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội của huyện như công tác dân số, chính sách thuế nhà nước...

Còn trong giờ học này, những câu chuyện mà hàng ngày các thầy cô giáo vẫn kể, vẫn nhắc nhở học sinh của mình làm theo lại được các báo cáo viên của Ban Tuyên giáo huyện ủy Yên Bình truyền đạt. Đó là 2 chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về Thực hành tiết kiệm chống tham ô lãng phí và nghe giới thiệu tác phẩm Sửa đổi lề lối làm việc của Bác.

Lắng nghe chăm chú, ghi chép cẩn thận, các thầy cô đã cho thấy thái độ học tập nghiêm túc trong việc thực hiện cuộc vận động lớn của Đảng, thể hiện trách nhiệm đối với học sinh và xác định nhiệm vụ của mình trong năm học tới.

Những câu chuyện mà báo cáo viên đưa ra để diễn tả về những việc làm, những sinh hoạt thường nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh thật sinh động, gần gũi với cuộc sống của mỗi người nghe. Làm cho người nghe dễ dàng cảm nhận, rung động mà thay đổi từ trong nhận thức và cả hành động của bản thân. Rồi những bài nói chuyện về công tác kế hoạch hóa gia đình, thực hiện pháp luật an toàn giao thông, hay sự phân tích kỹ lưỡng của các báo cáo viên để người nghe hiểu rõ nguồn thu chi ngân sách nhà nước, về chính sách thuế để xác định được quyền và nghĩa vụ của mình.

Để có những nội dung cho các buổi nói chuyện, ngoài những văn bản là các chỉ thị, nghị quyết, đường lối chính sách, cán bộ chuyên môn của Ban tuyên giáo Huyện ủy Yên Bình đã tích cực khai thác thông tin từ nhiều nguồn, cùng với đó là dựa trên cơ sở kế hoạch, kết quả và các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương để biên soạn tài liệu tuyên truyền cũng như nội dung phụ trợ để có thể vận dụng linh hoạt trong quá trình truyền đạt.

Việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước để tuyên truyền trực tiếp cũng phải làm sao cho phù hợp, hấp dẫn, thu hút sự chú ý của đối tượng người nghe. Và cách tuyên truyền như vậy đã nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng vào thực tế cuộc sống ở Yên Bình. Đó cũng là lý do để Huyện ủy Yên Bình coi trọng việc xây dựng đội ngũ báo cáo viên cấp ủy.

Đến nay, huyện Yên Bình có 20 báo cáo viên thuộc huyện ủy và 50 báo cáo viên cấp ủy cơ sở. Họ là các Ủy viên BCH Đảng bộ, là thủ trưởng một số cơ quan đơn vị, là bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã. Mỗi người một việc, một trọng trách, song nhưng gì đã tiếp thu được các báo cáo viên đã sớm truyền đạt đến cán bộ, đảng viên bằng nhiều cách thức khác nhau, trong đó trao đổi trực tiếp là cách được đánh giá có sức lan tỏa nhanh và hiệu quả.

Xác định được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, bản thân các báo cáo viên đã luôn duy trì việc tiếp thu thông tin, bổ sung tài liệu và cùng với các cấp, các đơn vị tổ chức cho cán bộ đảng viên học tập tập trung, hay lồng ghép trong các cuộc họp, buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn bản, tổ nhân dân.

Rồi ngay cả những người giáo viên này cũng thế. Họ không chỉ là người truyền đạt kiến thức cho học sinh, mà với những gì tiếp nhận từ những báo cáo viên, khi gần gũi mọi người trong cộng đồng dân cư, các thầy cô lại như những tuyền truyền viên đắc lực góp phần đưa chủ trương chính sách, pháp luật và những mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến với mọi người xung quanh.

Đây không phải là cách làm riêng của Đảng bộ Yên Bình, mà phương thức tuyên truyền miệng, trực tiếp đến đối tượng thông qua đội ngũ báo cáo viên đã được thực hiện đồng bộ ở mọi nơi, nhất là ở những địa phương vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái. Nhờ phương thức truyền đạt này, đội ngũ báo cáo viên và hệ thống cơ quan tuyên giáo các cấp trong toàn tỉnh đã khẳng định vai trò của mình trong việc đưa các chỉ thị nghị quyết của Đảng vào thực tế cuộc sống.

Với lực lượng gần 3.000 người, chắc chắn rằng, đội ngũ báo cáo viên cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, cùng với các "binh chủng" thông tin, báo chí tuyên truyền hoàn thành trọng trách của những người làm công tác tư tưởng văn hóa của Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong nay mai.

Quang Tuấn

Các tin khác
Trung tâm huyện Văn Yên ngày càng được xây dựng khang trang.

YBĐT - Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khoá VIII về "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước".

Chiều 29-7, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp Chủ tịch Thượng viện CH Pháp Christian Poncelet và Ðoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Pháp đang thăm nước ta.

YBĐT - Ngày 29/7, HĐND thành phố Yên Bái (Yên Bái) tổ chức kỳ họp thứ XI- HĐND thành phố khóa XVIII nhằm đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm, triển khai các mục tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2008. Tới dự có đồng chí Hoàng Thương Lượng- Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2008, Đảng bộ phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc sự lãnh đạo của Ban chấp hành, Ban thường vụ, Thường trực Đảng ủy; đánh giá những mặt đã đạt được, qua đó xác định phương hướng, mục tiêu và giải pháp phấn đấu thực hiện nhiệm vụ trong năm, giữ vững ổn định kinh tế địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục