Hội đàm cấp cao Việt Nam-Thụy Sĩ

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/8/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 4/8, lễ đón chính thức Tổng thống Thụy Sỹ Pascal Couchepin và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Thụy Sỹ. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Pascal Couchepin đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Thụy Sỹ và Phu nhân lần đầu tiên đến thăm chính thức Việt Nam, coi đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch nước cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Thụy Sỹ đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ hợp tác phát triển của Thụy Sỹ cho Việt Nam trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, môi sinh và xóa đói giảm nghèo.

Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác song phương, trước hết trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và giáo dục đào tạo. Tổng thống Couchepin khẳng định Thụy Sỹ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, với việc tham gia tài trợ dự án “Hỗ trợ Việt Nam sau gia nhập WTO.”

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực đối với phát triển của mỗi quốc gia và nhất trí đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh Tổng thống Thụy Sỹ đáp ứng đề nghị của Việt Nam để các trường đại học của Thụy Sỹ tăng thêm học bổng tiến sĩ dành cho các nghiên cứu sinh Việt Nam.

Hai bên hoan nghênh các thỏa thuận hợp tác ký kết giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Geneva, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Lausanne.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Couchepin cũng đã trao đổi và nhất trí về các vấn đề quốc tế cùng quan tâm và thỏa thuận tăng cường hợp tác trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế.

Tổng thống Couchepin đã chúc mừng Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 7 vừa qua và chúc Việt Nam thành công trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng nhiệm kỳ 2008-2009.

Thông báo với các phóng viên trong nước và quốc tế về kết quả cuộc hội đàm, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cho biết hai bên đều đánh giá quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ những năm qua phát triển rất tích cực, nhất là ở các lĩnh vực hợp tác thương mại, kinh tế, giáo dục, đầu tư. Hai bên cũng đã thống nhất một số nội dung, biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt ở trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam đánh giá cao vai trò của Thụy Sỹ ở châu Âu cũng như trên trường quốc tế và mong muốn tăng cường quan hệ ngoại giao và hợp tác kinh tế với Thụy Sỹ.

Tổng thống Pascal Couchepin nhấn mạnh mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là về giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật và khẳng định Thụy Sỹ sẵn sàng giúp Việt Nam kinh nghiệm khoa học kỹ thuật để tăng giá trị, năng suất hàng hóa.

Ông Couchepin đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và cho rằng những cam kết này là cơ sở để Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa phát triển kinh tế, tăng cường quan hệ hợp tác với Thụy Sỹ. Ông cũng khẳng định rằng Thụy Sỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về kinh nghiệm sau khi gia nhập WTO.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Sáng 4-8, Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị chỉ định BCH Đảng bộ TP Hà Nội và nhân sự lãnh đạo chủ chốt Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Thành phố, lãnh đạo Trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố.

Máy cày được trang bị cho các hộ dân ở xã Xuân Tầm (Văn Yên)

YBĐT - Từ 31/7 đến 4/8, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Văn Tuyết - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện chương trình 135 giai đoạn II tại huyện Văn Yên và Trấn Yên.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân, Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Pa-xơ-can Ku-sơ-panh và phu nhân bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3 đến 6-8. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Thụy Sỹ sang Việt Nam.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2008 dự kiến diễn ra vào ngày 4 - 5/8 tới, Chính phủ sẽ tập trung thảo luận các Nghị định, Dự án Luật và báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục