Lãnh đạo tỉnh Yên Bái kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão lũ tại các địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 14/8, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão lũ tại các huyện Lục Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái.

>>>Xem Video đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra tại huyện Lục Yên.

Tìm kiếm bằng được người mất tích và giúp dân ổn định cuộc sống.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã kiểm tra tình hình khắc phục hậu quản mưa lũ tại huyện Lục Yên.Cùng đi với đồng chí Hoàng Xuân Lộc có các đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh uỷ; Hoàng Thị Hạnh - Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ...

Đến ngày 14/8, toàn huyện Lục Yên có 7 người chết, 1 người bị mất tích. Trong đó xã An Lạc 3 người, Động Quan 1 người, Yên Thế 1 người, Mai Sơn 1 người và xã Tân Phượng 1 người. Bão lũ làm sập đổ và cuốn trôi 79 ngôi nhà, 186 ngôi nhà hư hỏng, 215 ha lúa bị đất, đá vùi lấp không thể canh tác được, 350 ha lúa bị ngập úng mất trắng, 14 con trâu bị lũ cuốn trôi, 50 ha ao hồ nuôi cá bị vỡ.

Mưa lũ cũng làm hỏng 50 công trình thuỷ lợi đầu mối, với tổng khối lượng đào đắp trên 30 nghìn m3, phá hỏng 2 công trình nước sạch ở xã Khánh Hoà và Động Quan; đường giao thông bị sạt lỏ nghiêm trọng, làm hư hỏng 3 cây cầu, gẫy 20 cột điện 35 KV...

Ngay sau khi cơn lũ vừa ngớt, lãnh đạo huyện và các lực lượng chức năng đã đến vùng bị mưa lũ giúp đỡ tìm kiếm người mất tích, cứu nạn, cứu hộ, di dời dân ra khỏi vùng lũ, giúp đỡ người dân mất nhà ổn định chỗ ở đồng thời trích 200 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách huyện để mua 10 tấn gạo hỗ trợ những gia đình bị mất trắng tài sản mỗi khẩu 15 kg; hỗ trợ 3 triệu đồng một người cho gia đình không may có người chết; 1 triệu đồng cho người bị thương; 5 triệu đồng cho gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi.

Qua kiểm tra trực tiếp tình hình, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạođề nghị cấp uỷ chính quyền cơ sở và huyện khắc phục mọi khó khăn để giúp đỡ các gia đình bị mất nhà cửa, người thân ổn định cuộc sống; tiếp tục tìm kiếm 1 cháu bé bị mất tích tại xã An Lạc; có phương án hỗ trợ kịp thời về lương thực, nước uống cho các gia đình bị thiệt hại hoàn toàn; có biện pháp khắc phục điện sinh hoạt, thắp sáng cho những hộ dân bị mất điện, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới và khắc phục nhanh các công trình giao thông...

Cần tổ chức cho nhân dân ổn định cuộc sống và sản xuất

Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khi kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại các xã: Minh Tiến, Y Can, Qui Mông, Âu Lâu huyện Trấn Yên vào ngày 14/8.

Có thể gieo thẳng bằng giống ngắn ngày, hoặc để khắc phục bằng trồng ngô, hoặc các loại rau màu khác trên diện tích bị ngập bùn cát.

Sau khi nắm tình hình thực tế và nghe các xã báo cáo về tình hình thiệt hại, đồng chí Hoàng Thương Lượng đã đánh giá cao tinh thần chủ động của Đảng bộ, Chính quyền các xã trong việc kịp thời nhận định và di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Đồng chí cho rằng, do các xã trên do gần sông Hồng chịu ảnh hưởng của cơn lũ lớn lịch sử nên hầu hết các xã có diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại tới trên 90%.

Do nhiều diện tích lúa và hoa màu bị cát sông Hồng tràn ngập các cánh đồng từ 60cm đến 1m nên việc khắc phục hót cát phục hoá cần có thời gian dài, đồng chí yêu cầu các xã không nên gieo thẳng bằng giống dài ngày như hiện nay một số hộ đang làm, mà chỉ có thể gieo thẳng bằng giống ngắn ngày, hoặc để khắc phục bằng trồng ngô, hoặc các loại rau màu khác. Tỉnh sẽ hỗ trợ không mất tiền giống ngô cho nhân dân.

Đồng chí cũng lưu ý các xã tập trung thống kê thiệt hại sau lũ; nhất là các công trình giao thông thuỷ lợi, huy động mọi nguồn lực khắc phục. Trước hết, các xã phải tập trung phối hợp với ngành y tế, vệ sinh thanh khiết môi trường, bơm hút vệ sinh các giếng ăn khử trùng để nhân nhân dân có nước sạch sinh hoạt, đặc biệt phải nắm được con số các hộ có thể thiếu đói thời gian tới để huy động hỗ trợ, giúp đỡ.

Xã Qui Mông, Âu Lâu vẫn còn một số hộ dân sống trong vùng nguy hiểm ngập lụt từ sông Hồng, huyện Trấn Yên cần phải sớm di rời và qui hoạch khu định cư mới, để người dân được sống an toàn hơn trong mùa lũ. Các xã cũng cần chủ động tu sửa trường lớp đảm bảo cho con em đón năm học mới 2008-2009 sắp tới.

Chỉ đạo quyết liệt không để cho dân bị đói

Kiểm tra tại xã Tuy Lộc, Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy được biết đây là địa phương bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Xã có 2 người chết, 787 hộ bị ngập chìm trong lũ, trên 162 ha lúa và hoa mầu bị mất trắng, trong đó có: 90ha lúa, 40ha ngô và 32 hoa màu.

Nước lũ cũng đã làm hỏng toàn bộ hệ thống kênh mương chính, kênh mương nội đồng và 2 trạm bơm  bị hư hỏng nặng. Ước tính thiệt hại do mưa ngập của xã Tuy Lộc trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra trên địa bàn còn có Trung tâm Nông nghiệp chất lượng cao thuộc Tổng công ty Hoà Bình Minh bị thiệt hại nặng nề.

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy đã chia sẽ những mất mát khó khăn mà nhân dân các xã, phường trên địa bàn thành phố đã trải qua trong đợt lũ lụt vừa qua. Đồng chí đề nghị xã thống kê đầy đủ những thiệt hại về tài sản hoa màu, các công trình thuỷ lợi, giao thông… để thành phố và tỉnh có những hỗ trợ kịp thời.

Đồng chí yêu cầu các cấp các ngành chỉ đạo quyết liệt không để cho dân bị đói; cấp phát hàng cứu trợ phải hợp lý đảm bảo công bằng; chỉ đạo Trạm Y tế tới các thôn bản cấp phát thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn dịch bệnh có thể phát sinh trên địa bàn; theo dõi diễn biến thời tiết có phương án chủ động đối phó với những diễn biến bất thường của thời tiết....

Nhóm phóng viên

Các tin khác

Ngày 13-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu chỉ đạo lớp bồi dưỡng về “Phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế” cho trên 180 cán bộ chủ chốt thuộc 59 tỉnh, TP do Bộ Nội vụ tổ chức tại TPHCM.

YBĐT - Chiều ngày 13/8, tại huyện Yên Bình, đồng chí Hoàng xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo Sở Giao thông đã kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt và giao thông sau lũ tại các xã vùng Đông Hồ, huyện Yên Bình.

YBĐT - Ngày 13/8, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã đến kiểm tra tình hình mưa lũ tại Yên Bái, cùng đi với đoàn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ…

Trước những tổn thất nặng nề về người và tài sản do lũ, lụt gây ra tại một số tỉnh miền núi phía bắc, ngày 12-8, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã đi kiểm tra tình hình công tác phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Lào Cai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục