Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng: Lào Cai cần sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất cho người dân vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/8/2008 | 12:00:00 AM

Trước những tổn thất nặng nề về người và tài sản do lũ, lụt gây ra tại một số tỉnh miền núi phía bắc, ngày 12-8, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã đi kiểm tra tình hình công tác phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Lào Cai.

Ngay sau khi đến TP Lào Cai (bằng máy bay lên thẳng), Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đã đến ngay thôn Tùng Chỉn I (xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát), nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong tỉnh do đợt lũ vừa qua. Toàn bộ nhà cửa và các công trình hạ tầng dân sinh đều bị lũ cuốn sạch, không còn bất cứ dấu hiệu nào của một thôn từng có 42 hộ, với 207 nhân khẩu sinh sống. Trận lũ đã làm 19 người chết và mất tích, nhiều người bị thương vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc với đồng bào thôn Tùng Chỉn, vừa phải trải qua một tai họa khủng khiếp; hoan nghênh Ðảng bộ, chính quyền xã đã chủ động khắc phục khó khăn, phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng kịp thời bố trí nơi ăn ở cho dân, không để dân đói.

Chủ tịch QH biểu dương cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng 263 đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, quân với dân như cá với nước, sẵn sàng giúp đỡ người dân Tùng Chỉn trong cơn hoạn nạn. Hiện 76 người dân Tùng Chỉn đang ăn ở, sinh hoạt tại Ðồn Biên phòng 263. Ðồn biên phòng cũng đã có kế hoạch phối hợp chính quyền xã, thôn, giúp bà con làm nhà ở mới, sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã trao quà cho các gia đình bị nạn ở thôn Tùng Chỉn.

Tối cùng ngày, làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Chủ tịch QH bày tỏ sự đau xót, bàng hoàng trước hậu quả khốc liệt, những mất mát to lớn về người và tài sản mà trận lũ đã gây ra cho đồng bào Lào Cai, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người bị nạn trong đợt lũ vừa qua.

Chủ tịch QH đánh giá cao sự chủ động, tích cực của đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai đã phối hợp tốt với các lực lượng liên quan, đặc biệt là lực lượng quân đội, kịp thời tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp khắc phục thiệt hại do lũ gây ra, thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhân dân, lo lắng trước những khó khăn, mất mát của nhân dân. Chủ tịch QH hoan nghênh đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, tình hình diễn biến thời tiết có thể còn phức tạp; bởi vậy, cùng với việc giải quyết những nhiệm vụ cấp bách, khắc phục khó khăn trước mắt, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, Lào Cai cần lo hướng phát triển lâu dài, phát huy vai trò của một tỉnh có vị trí chiến lược ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

Chủ tịch QH nhắc nhở, Lào Cai cần đặc biệt quan tâm, động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, với tinh thần "lá lành đùm lá rách", thực hiện tốt phương châm bốn tại chỗ; cần nhanh chóng tìm cách tiếp cận những vùng còn bị chia cắt, kịp thời động viên, giúp đỡ người dân.

Chủ tịch QH cũng đã nêu rõ một số nhiệm vụ cần thực hiện ngay, như thông đường, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông; giữ gìn vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch cho dân, phòng chống dịch bệnh; bảo đảm thông tin liên lạc, điện thắp sáng, đặc biệt là năm học mới đang đến gần, cần bảo đảm cho các cháu được đến trường đầy đủ. Về lâu dài, Lào Cai cần quan tâm bài bản hơn vấn đề di dân, chống sạt lở, cần tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống lụt, bão trên cơ sở đặc thù của tỉnh.

Cùng tham dự buổi làm việc, có Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Ðình Ðàn; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển; đại diện một số Ủy ban của Quốc hội; Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn; Ban chỉ đạo Tây Bắc.

(Theo NDĐT) 

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc (ngoài cùng bên trái) xem xét điểm sạt lở  tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái).

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HDND tỉnh Yên Bái trong chuyến kiểm tra tình hình thiệt hại do bão lũ và chỉ đạo công tác cứu trợ tại huyện Văn Yên sáng 12/8.

Lực lượng tình nguyện đang khẩn trương dọn bùn đất để thông các tuyến đường chính.

YBĐT - 15h ngày 12/8, UBND tỉnh Yên Bái đã có Công điện khẩn số 16/CĐ-UBND chỉ đạo các ngành thành viên Ban chỉ huy PCLB - TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các phương án phòng, chống lụt bão, tránh thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Lực lượng công an tham gia ứng cứu, đưa nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

YBĐT - Ngày 11/8, Trung tướng Trần Đại Quang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác của Bộ đã tới thăm hỏi, động viên cán bộ chiến sỹ công an và chia sẻ những mất mát của nhân dân tỉnh Yên Bái.

Chiều 11/8, đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tới kiểm tra tình hình thực tế hậu quả và khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Trấn Yên. Cùng đi có lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Bắc, Uỷ ban TKCN Trung ương, Bộ Quốc phòng và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục