Sửa chữa nhanh trường lớp, bảo đảm việc học tập của học sinh vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/8/2008 | 12:00:00 AM

Một trong những yêu cầu mà Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo tỉnh Hà Giang, tối 14-8, tại huyện Quang Bình là phải khẩn trương sửa chữa trường lớp, bảo đảm việc học tập của học sinh vùng lũ kịp ngày khai giảng.

Công nhân công ty điện lực Yên Bái nhanh 
chóng sửa đường điện bị hỏng do lũ lụt.
Công nhân công ty điện lực Yên Bái nhanh chóng sửa đường điện bị hỏng do lũ lụt.

Phải bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong việc phân phối tiền, hàng cứu trợ cho dân bị lũ lụt. Ðó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo tỉnh Hà Giang, tối 14-8, tại huyện Quang Bình.

Theo Phó Thủ tướng, làm mất đi một đồng ngân sách đã rất xót xa, day dứt, nhưng nếu đó là tiền cứu trợ nạn nhân trong cơn hoạn nạn thì càng có tội với dân, với nước. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương ở Hà Giang phải nắm chắc danh sách, con số thiệt hại, báo cáo trung thực. Việc phân phối hàng cứu trợ phải được thực hiện đúng chế độ, đúng chính sách, đúng đối tượng, làm sao để sau khi khắc phục hậu quả bão lũ, nhân dân càng thêm tin vào Ðảng và Nhà nước.

Các địa phương phải hết mình, hết sức, khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, không để xảy ra hiện tượng dân đói, dịch bệnh bùng phát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho học sinh trong ngày khai trường sắp tới. Ðồng thời, huyện Quang Bình nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung phải nhanh chóng rà soát, lập dự án di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà những gia đình bị thiệt hại trong đợt bão lũ vừa qua tại xã Hùng Ðức, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; xã Nà Khương, huyện Quang Bình. Tổng giá trị thiệt hại do hoàn lưu bão số 4 tại Hà Giang, tính đến trung tuần tháng 8 là 66,8 tỷ đồng.

* Theo Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư, đến ngày 14-8, thiệt hại về người do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía bắc là 125 người chết; 38 người mất tích. Còn thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra, tại tỉnh Quảng Ninh có ba người chết, hai người mất tích; sạt lở và vỡ 4.620 m kênh mương; phá hỏng 45 đập thời vụ trên sông; sạt lở nhiều vị trí trên tuyến tỉnh lộ, đường liên thôn, xã. Mười chiếc thuyền bị chìm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ và các bộ: Kế hoạch và Ðầu tư, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội để bàn và thống nhất đề nghị Chính phủ hỗ trợ cho các địa phương. Căn cứ đề nghị của các tỉnh và ý kiến của các đại biểu, Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư đã có Tờ trình số 210/PCLB T.Ư đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 4 cho các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang và Sơn La.

* Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang thống kê để giải quyết hỗ trợ giống cây trồng cho các địa phương bị mưa lũ để khôi phục sản xuất và chỉ đạo các biện pháp bảo đảm an toàn hồ chứa, hệ thống đê điều, tiêu úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng các địa phương nắm chắc tình hình thiệt hại, thiếu đói vùng bị lũ lụt, thiên tai.

Bộ Giáo dục và Ðào tạo hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương khẩn trương khôi phục, sửa chữa trường lớp học và các nhu cầu cần thiết khác để bảo đảm việc học tập của học sinh vùng lũ.

* Sau những ngày mưa lớn, lũ đã cuốn trôi 19 ngôi nhà ở thôn Tùng Chỉn, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát (Lào Cai). Trong khi cứu dân thoát lũ, một chiến sĩ biên phòng Ðồn 263 đã hy sinh.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Anh, Ðồn phó chính trị, cho biết: Ngày 9-8, binh nhất Phàn Láo Lở (sinh năm 1988), dân tộc Dao, nhập ngũ tháng 3-2007, chiến sĩ Ðồn Biên phòng 263) đã xung phong xuống bản, băng mình trong lũ cùng cán bộ, chiến sĩ cứu sống 56 người thoát khỏi cơn nguy kịch đưa về ăn nghỉ tại đơn vị, trong số đó nhiều người được Phàn Láo Lở cứu sống. Nhưng trong thôn vẫn còn 14 người bị lũ cuốn mất tích chưa tìm thấy, Phàn Láo Lở lại băng mình trong mưa lũ để tìm kiếm người bị nạn. Do lũ quá mạnh, nước chảy xiết đã cuốn Phàn Láo Lở cùng với bốn người thân trong gia đình là mẹ, em gái, chị dâu và cháu gái. Ðến nay, Ðồn Biên phòng 263 và các lực lượng địa phương mới tìm thấy hai thi thể trong số 18 người bị chết của bản. Riêng thi hài Phàn Láo Lở vẫn chưa tìm thấy.

* Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Bộ Công thương, tính đến ngày 13-8, các đơn vị trong toàn ngành đã ủng hộ hơn 5,6 tỷ đồng gửi tới đồng bào các tỉnh miền núi phía bắc khắc phục hậu quả bão lũ.

Ngày 14-8, Tổng cục Cảnh sát đã tổ chức phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ thuộc cơ quan quyên góp ủng hộ nạn nhân bị thiệt hại do bão số 4 gây ra tại các tỉnh Tây Bắc. Ngay trong ngày đầu phát động, cán bộ, chiến sĩ Tổng cục đã quyên góp được số tiền gần 130 triệu đồng.

* Ngày 13-8, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức đợt quyên góp trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan bộ, tổng số tiền quyên góp được là 122 triệu đồng, được chuyển tới ủng hộ các địa phương bị bão lụt trong thời gian sớm nhất.

* Tỉnh Tuyên Quang đã trích ngân sách hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập, bị trôi mỗi hộ 4,5 triệu đồng; những nhà bị hư hỏng được hỗ trợ từ 0,5 đến 3,5 triệu đồng (tùy theo mức độ thiệt hại). Công ty giống vật tư nông lâm nghiệp của tỉnh cũng đã chuẩn bị 50 tấn lúa giống để cung cấp cho nhân dân vùng bị thiệt hại do lũ lụt.

(Theo Nhân Dân)

Các tin khác

Tối 14/8, ngọn lửa của cuộc rước đuốc mang tên “Đuốc sáng Việt Nam - Hành trình theo chân Bác” đã về đến Hà Nội, được thắp sáng tại đài lửa của Lễ đón đuốc trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự và phát biểu tại Lễ đón đuốc.

Chiều 14/8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trả lời phỏng vấn nhật báo Al Alba’a (Kuwait) về thành tựu cải cách kinh tế và chính trị ở Việt Nam; quan hệ giữa Việt Nam với Kuwait và các nước A-rập vùng Vịnh…

YBĐT - Ngày 14/8, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão lũ tại các huyện Lục Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái.

>>>Xem Video đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra tại huyện Lục Yên.

Ngày 13-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu chỉ đạo lớp bồi dưỡng về “Phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế” cho trên 180 cán bộ chủ chốt thuộc 59 tỉnh, TP do Bộ Nội vụ tổ chức tại TPHCM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục