Thảo luận ở tổ, ông Nguyễn Văn Tuyết - đại biểu QH tỉnh Yên Bái

Phim phải có tính chất giáo dục

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/5/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - Chiều 22/5, đoàn đại biểu Quốc hội Yên Bái cùng với các đoàn Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Kom Tum, Bắc Cạn đã thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện ảnh; dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật nhà ở và Điều 121 của Luật đất đai. Buổi sáng, Quốc hội làm việc tại Hội trường dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Về đóng góp  ý kiến cho Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện ảnh, đa số đại biểu cho rằng, thời gian gần đây, việc xã hội hoạt động điển ảnh đã làm đa dạng hoá việc sản xuất phim. Tuy nhiên, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, thì một số điều của Luật điện ảnh không còn phù hợp và đã nảy sinh nhiều diều bất cập nên đã dẫn đến việc xuất nhập khẩu tràn lan, ảnh hưởng không nhỏ đến các lĩnh vực xã hội khác.

Có ý kiến cho rằng, cần nâng cao chất lượng phim, trước hết phải chú trọng đầu tư phát triển phim trong nước, còn việc phập khẩu phim nước ngoài, Chính phủ cần chú trọng đến việc kiểm soát chặt chẽ hơn có tiêu chí phù hợp với hoạt động sản xuất, tăng hiệu quả của thể loại điện ảnh thứ bảy; việc doanh nghiệp phải có rạp mới được nhập phim là không hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Tuyết đại biểu Yên Bái cho rằng: Việc liên doanh kết hợp trong việc sản xuất phim, phát hành phim và phổ biến phim, cả ba lĩnh vực này phần vốn góp của phía nước ngoài không vượt quả 51% vốn pháp định, đúng như cam kết của nước ta với WTO là điều tất yếu.

Tuy nhiên, ông Tuyết băn khoăn đối với lĩnh vực phát hành phim và phổ biến phim, từ chổ cho phép doanh nghiệp với vốn đầu tư của phía nước ngoài không hạn chế nay quy định không vượt quá 51% vốn pháp định thì có hạn chế thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực này không?

Về sản xuất phim đặt hàng ông Tuyết cũng đồng ý như dự thảo, không nên tách rời hai khâu chọn kịch bản văn học và chọn doanh nghiệp sản xuất phim như luật hiện hành là không hợp lý với thực tế sản xuất phim như hiện nay. Chính phủ cần qui định rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu của hội đồng thẩm định phim và tiêu chí đánh giá phim để góp phần thống nhất quản lý điện ảnh trên toàn lãnh thổ quốc gia. Phim phải có tính chất giáo dục, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Đại biểu Nguyễn Thanh Toàn (Huế) lo ngại rằng: các hoạt động quảng cáo game online trên truyền hình hiện nay có xu hướng khó kiểm soát nhất là các loại game sát thủ đã gây ra nhiều hậu quả trầm trọng. Đại biểu này, kiến nghị với chính phủ cần siết chặt, có biện pháp kiểm tra, quản lý trước khi cho lưu hành các loại game quảng cáo. Cần tránh sản xuất các bộ phim mang tính chất "mì ăn liền" mà cần có các bộ phim dài tập, có quy mô về lịch sử để phát huy và bảo tồn các thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Về dự án luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật nhà ở và điều 121 của Luật Đất đai cũng đã có nhiều ý kiến. Đa số các ý kiến đều thống nhất cao với tờ trình của Chính phủ và giải bày của Uỷ ban Kinh tế Quốc  hội.

Sáng nay 23/5, tại hội trường, Quốc hội tiếp tục nghe và thảo luận các trình bày, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật lý lịch tư pháp; báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật cơ quan đại diện nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

Văn Tuấn

Các tin khác

Đồng bào và các đồng chí thân mến! Nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai của Việt Nam (22-5-1946 – 22-5-2009), tôi thân ái gửi đến đồng bào, cán bộ và chiến sĩ trong cả nước, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp, các ngành lời thăm hỏi ân cần nhất.

Sáng 21/5, tại Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã dự phiên khai mạc và có bài phát biểu trước hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị Quốc tế Tương lai châu Á lần thứ 15 do thời báo NIKKEI tổ chức.

Các đại biểu Quốc hội của tỉnh Yên Bái trong phiên thảo luận ở tổ.

YBĐT - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá 12, ngày 21 tháng 5 năm 2009, các đại biểu bắt đầu vào phiên đầu tiên thảo luận ở tổ. Trong kỳ họp này các đại biểu của tỉnh Yên Bái thảo luận với các đại biểu các tỉnh Kon Tum, Bắc Cạn, Thừa Thiên Huế và Cần Thơ.

Đại sứ Vũ Dũng, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneve, Thụy Sĩ, đã cùng ngài Frieder Roessler, Giám đốc điều hành Trung tâm tư vấn về luật của WTO (ACWL) ký Nghị định thư về việc Việt Nam gia nhập ACWL.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục