Chính phủ nên tăng nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách - Xã hội để cho hộ nghèo có thể tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá 12, ngày 21 tháng 5 năm 2009, các đại biểu bắt đầu vào phiên đầu tiên thảo luận ở tổ. Trong kỳ họp này các đại biểu của tỉnh Yên Bái thảo luận với các đại biểu các tỉnh Kon Tum, Bắc Cạn, Thừa Thiên Huế và Cần Thơ.

Các đại biểu Quốc hội của tỉnh Yên Bái trong phiên thảo luận ở tổ.
Các đại biểu Quốc hội của tỉnh Yên Bái trong phiên thảo luận ở tổ.

Trong phiên họp sáng 21/5 đại biểu ở các tổ thảo luận đã đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2008, tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2009, tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2007.

Các đại biểu đều thống nhất cao trong công tác điều hành của Chính phủ trong việc phân bổ ngân sách, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong thời gian qua, nhất là trong giai đoạn suy thoái kinh tế như hiện nay. Đặc biệt với gói kích cầu trong nước 17 nghìn tỷ đã là một biện pháp đúng hướng tạo bước chuyển mới cho nền kinh tế nới lỏng chính sách tài chính, tiền tệ, giảm lãi suất vay tín dụng, thực hiện tín dụng ưu đãi trong sản xuất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Các đại biểu cũng xem xét và đóng góp nhiều ý kiến về chủ trương phát  hành bổ sung 20.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ và công tác giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong 6 tháng cuối năm.

Ông Hoàng Thương Lượng đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã nêu lên một số vấn đề quan tâm như: Tăng trưởng kinh tế điều chỉnh giảm từ 6,5%-5%, thì chính phủ có thể thêm biên độ tăng trưởng kinh tế là từ 4,5-5%, vì theo báo cáo thẩm định của Ủy ban Kinh tế Quốc hội thì để đạt được tăng trưởng bình quân cả năm là 5% thì phải có gia tốc tăng mỗi quí khoảng 1,3%. Theo đó, quí II là 4,4%, quí III là 5,7% và quí IV là 7%.

Ông Lượng cũng cho rằng Chính phủ cần xem xét việc cân đối thu chi và hạn chế vay vốn nước ngoài, tranh thủ nguồn vốn vay trong nhân dân. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nên tăng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - xã hội để cho hộ nghèo có thể tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. Chính phủ cũng cần có những biện pháp tháo gỡ những điểm "nghẽn" trong các thủ tục hành chính giữa các cấp bộ, ngành từ trung ương đến địa phương,  nhất là trong lĩnh vực xây dựng; cần có những biện pháp hiệu quả kịp thời trong việc cho vay tín dụng ưu đãi đầu tư sản xuất, đặc biệt là hộ nông dân sản xuất…

Chiều cùng ngày, Quốc hội tiếp tục làm việc thông qua báo cáo giải trình tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật bồi thường Nhà nước và thảo luận những nội dung xoay quanh vấn đề này.

Văn Tuấn

Các tin khác

Đại sứ Vũ Dũng, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneve, Thụy Sĩ, đã cùng ngài Frieder Roessler, Giám đốc điều hành Trung tâm tư vấn về luật của WTO (ACWL) ký Nghị định thư về việc Việt Nam gia nhập ACWL.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trong các buổi tiếp Tổng thống Cộng hòa Trung Phi François Bozizé Yangouvonda đều khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Cộng hòa Trung Phi trong xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội

YBĐT - Là xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn (Yên Bái), đất đai Đồng Khê tương đối rộng. Với tổng diện tích tự nhiên 2.286 ha, trong đó có nhiều diện tích đất rừng, đất trồng cây công nghiệp và một mỏ đá vôi trữ lượng lớn, đây là tiềm năng quan trọng để xã có điều kiện khai thác, phát triển kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Quân công hạng nhì lên lá cờ truyền thống của Binh đoàn 12.

Biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh, biết ơn đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh trên tuyến đường Hồ Chí Minh cũng như sự nghiệp giải phóng đất nước - Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp các đoàn đại biểu cấp cao Lào và Campuchia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục