Á - Âu cùng hành động ứng phó khủng hoảng toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/5/2009 | 12:00:00 AM

44 Bộ trưởng Ngoại giao và Trưởng đoàn của các nước Á - Âu (ASEM) tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á-Âu lần thứ 9 tại thủ đô Hà Nội, khai mạc vào chiều hôm qua 25.5.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, đại diện Ủy ban châu Âu (EC), 22 vị bộ trưởng cùng nhiều quan chức cấp cao và hơn 400 đại biểu đến từ 45 nước thành viên ASEM có mặt tại hội nghị. Đây là Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên kể từ khi ASEM mở rộng từ 39 lên 45 nước thành viên, là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam và quan hệ hợp tác Á - Âu năm 2009.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Hội nghị Ngoại trưởng ASEM lần này diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế đang gây ra những tổn thất to lớn, đẩy thế giới vào một thời kỳ hết sức khó khăn và bất ổn. Điều này đặt ra cho tất cả chúng ta yêu cầu phải có sự phối hợp hành động chung để cùng nhau vượt qua khó khăn". Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: trong bối cảnh đó, với vai trò và những thế mạnh của mình, ASEM không thể chỉ là diễn đàn trao đổi ý kiến, mà cần có những hành động cụ thể và thiết thực. Thủ tướng tin rằng với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác Á-Âu nhằm ứng phó với khủng hoảng kinh tế - tài chính và các thách thức toàn cầu”, hội nghị sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm và trách nhiệm của các thành viên ASEM cùng nhau vượt qua khủng hoảng, ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu và đóng góp tích cực hơn vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Các ý kiến phát biểu tại lễ khai mạc của các trưởng đoàn đều nhất trí cho rằng trong bối cảnh thế giới nhiều thách thức như hiện nay, châu Á và châu Âu ngày càng gắn chặt với nhau. Việc tăng cường hiểu biết, hợp tác, thông qua đối thoại bình đẳng, cam kết tôn trọng, mở rộng các điểm tương đồng, tôn trọng chủ quyền... trên cơ sở đảm bảo lợi ích chung là vấn đề mấu chốt trong tăng cường hợp tác Âu-Á. Hợp tác kinh tế - tài chính được coi là lực đẩy quan trọng góp phần giúp nền kinh tế sớm phục hồi và phát triển.

Trong hai ngày 25-26.5, hội nghị tập trung thảo luận về tình hình thế giới và khu vực; những nỗ lực chung để đối phó với các thách thức toàn cầu; đối thoại giữa các nền văn hóa, văn minh và các vấn đề khác; tương lai của ASEM...

Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo. Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Việt Nam cùng Singapore đã thúc đẩy hiệu quả Hiệp định Kết nối giữa hai nền kinh tế, nhất là việc triển khai đầu tư Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore tại Bình Dương (VSIP1 và VSIP2). Thủ tướng đề nghị triển khai tiếp mô hình này tại Bắc Ninh và Hải Phòng. Thủ tướng cũng gợi ý hai bên tăng tần suất tuyến bay trực tiếp từ Singapore đến Đà Nẵng và Huế nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư của Singapore tại các tỉnh miền Trung,

Tại cuộc gặp và làm việc giữa Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước thời gian qua tiếp tục có những tiến triển quan trọng. Về vấn đề biên giới lãnh thổ, hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để nhanh chóng hoàn tất những công việc còn lại trong công tác phân giới cắm mốc, đồng thời tích cực đàm phán về các vấn đề trên biển.

Tại cuộc hội đàm giữa Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm với Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski, hai bên nhất trí cần có biện pháp thiết thực để triển khai khoản tín dụng ưu đãi 280 triệu USD của Chính phủ Ba Lan dành cho Việt Nam. Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định Việt Nam muốn tăng cường hợp tác với Ba Lan trên các lĩnh vực đóng tàu, khai khoáng, dầu khí, chế biến thực phẩm...

(Theo TNO)

Các tin khác

Sáng nay 25.5, Quốc hội (QH) nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Thu Ba trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự. Ngay sau đó, QH thảo luận tại hội trường về dự án luật này.

YBĐT - Chiều 22/5, đoàn đại biểu Quốc hội Yên Bái cùng với các đoàn Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Kom Tum, Bắc Cạn đã thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện ảnh; dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật nhà ở và Điều 121 của Luật đất đai. Buổi sáng, Quốc hội làm việc tại Hội trường dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Đồng bào và các đồng chí thân mến! Nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai của Việt Nam (22-5-1946 – 22-5-2009), tôi thân ái gửi đến đồng bào, cán bộ và chiến sĩ trong cả nước, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp, các ngành lời thăm hỏi ân cần nhất.

Sáng 21/5, tại Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã dự phiên khai mạc và có bài phát biểu trước hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị Quốc tế Tương lai châu Á lần thứ 15 do thời báo NIKKEI tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục