Hội đồng nhân dân huyện Văn Chấn: Giám sát trồng rừng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/6/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết tại kỳ họp thứ 12, HĐND huyện khóa IX, trong quý I/2009, Thường trực HĐND huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tiến hành giám sát tình hình triển khai, tổ chức trồng rừng kinh tế năm 2008 trên địa bàn huyện.

Nông dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) chăm sóc chè giống mới.
Nông dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) chăm sóc chè giống mới.

Qua giám sát tại cơ quan thường trực Ban quản lý Dự án 661 của huyện và thực tế ở 3 xã Bình Thuận, Nậm Lành, Sơn Thịnh cùng 6 thôn, bản nhận thấy, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết kỳ họp thứ 9 HĐND huyện và kế hoạch trồng rừng kinh tế.

Đồng thời, các xã đã tích cực, chủ động tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và tổ chức thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, phát triển rừng kinh tế giai đoạn 2007 - 2015 cũng như kế hoạch của UBND huyện về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, đưa kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Tại các xã, thị trấn đã thành lập ban phát triển rừng do đồng chí chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND trực tiếp làm trưởng ban, thành viên là các trưởng đoàn thể và cán bộ ban, ngành liên quan. Ở các thôn, bản cũng chỉ đạo thành lập ban phát triển lâm nghiệp do bí thư chi bộ hoặc trưởng thôn, bản là trưởng ban. Các ban phát triển rừng xã đều xây dựng quy chế hoạt động rõ ràng, phân công phân nhiệm cụ thể, phối hợp tốt với kiểm lâm địa bàn, khuyến nông viên cơ sở giao kế hoạch và phân công thành viên phụ trách từng thôn, bản.

Đến nay, toàn huyện có 1.613 hộ và nhóm ký cam kết tham gia trồng rừng ở 21 xã, thị trấn với tổng diện tích đăng ký năm 2008 là 1.298 ha, kết quả trồng được 1.287,2 ha. Toàn bộ diện tích này đã được Chi cục Kiểm lâm - Thường trực Ban quản lý Dự án 661 tỉnh, huyện nghiệm thu.

Là cơ quan thường trực Dự án 661 của huyện, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã tiến hành xây dựng kế hoạch, đề xuất phương án trồng rừng kinh tế của năm theo nghị quyết HĐND và kế hoạch UBND huyện giao. Đồng thời, Hạt chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân trồng rừng kinh tế có sự hỗ trợ của Nhà nước. Hạt cũng đã cấp trên 2,3 triệu cây giống cùng 386 tấn phân bón để tiến hành trồng mới và trồng dặm; cử cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với các địa phương chỉ đạo về kỹ thuật, thời gian trồng rừng.

Trong quá trình thực hiện, các xã và thị trấn cũng được Viện Quy hoạch Thiết kế Nông - lâm nghiệp xuống từng thôn, bản xây dựng hồ sơ thiết kế, bàn giao thực địa cho hộ tham gia trồng rừng kinh tế. Nhận đủ số lượng cây giống, bảo đảm yêu cầu chất lượng, người trồng rừng còn được nhận phân bón theo diện tích đã đăng ký cùng một số cây trồng dặm ở những điểm trồng bị chết.

Nhờ trồng đúng kỹ thuật nên tỷ lệ cây sống đạt trên 80%, hiện đang phát triển tốt. Từ đó, nhận thức của nhân dân về trồng rừng kinh tế ngày càng cao, nhất là các địa phương vùng ngoài, thậm chí đăng ký trồng vượt kế hoạch giao. Tích cực tham gia trồng rừng, nhiều nơi còn thành lập được nhóm, hộ trồng thành khu có diện tích từ 1 ha trở lên để tiện chăm sóc, bảo vệ. Đặc biệt, ở bản Nậm Tộc (xã Nậm Lành) và xã Bình Thuận đã hình thành một số khu hàng chục héc-ta.

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện cũng còn có những hạn chế như: việc tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên, liên tục và đều khắp, dẫn đến ý thức trồng rừng kinh tế ở một số hộ dân chưa cao, còn làm qua loa cho xong việc; hướng dẫn kỹ thuật chưa thật tốt nên có tình trạng vài nơi hố đào chưa bảo đảm quy cách, mật độ trồng dày và có hố trồng 2 cây, phân bón ít hoặc đem dùng vào việc khác; diện tích trồng nhỏ lẻ và phân tán còn nhiều, việc chăm sóc không được chú trọng, nhất là rừng trồng năm thứ 2 nên cây còi cọc, kém phát triển, khó tạo thành rừng kinh tế. Đặc biệt, thời vụ trồng chưa hợp lý, rơi vào lúc thời tiết hanh khô nên tỷ lệ cây chết cao... 

Cũng qua giám sát, Thường trực HĐND huyện kiến nghị với Ban chỉ đạo Dự án 661 của huyện và các xã, thị trấn cần nghiên cứu kỹ quy hoạch, đặc điểm từng vùng để chọn thời điểm trồng rừng thích hợp; đưa chỉ tiêu phát triển rừng là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương.

Cùng với tiếp tục chỉ đạo nhân dân chăm sóc tốt diện tích rừng đã trồng thì cũng phải làm tốt công tác quy hoạch, sử dụng đất; rà soát những diện tích trồng các loại cây khác không hiệu quả chuyển sang trồng rừng kinh tế. Giám sát và kiến nghị kịp thời đã giúp các địa phương huyện Văn Chấn tập trung chỉ đạo trồng rừng vụ xuân bảo đảm tiến độ, góp phần hoàn thành kế hoạch trồng rừng kinh tế năm 2009 như Nghị quyết HĐND huyện đề ra.

Thế Quynh

Các tin khác
Việt Nam có đủ các loại hình báo chí: báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử, phát triển ngang tầm thế giới.

Xác định giai đoạn 2009-2010, công tác quản lý báo chí sẽ phải tập trung mạnh cho công tác quy hoạch, tại Hội nghị đánh giá công tác quản lý nhà nước về báo chí năm 2007 - 2008 và triển khai nhiệm vụ 2009 - 2010, tổ chức ở Đà Nẵng cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp đã chỉ đạo, sẽ phải Quy hoạch báo in theo hướng xây dựng các tập đoàn, các tổ hợp báo chí chuyên nghiệp hoá, chuyên môn hoá cao hơn.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại phiên trả lời chất vấn chiều 11/6.

YBĐT - Cần tiếp tục khảo sát xem sau khi bồi dưỡng các bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản hoạt động công tác thế nào - Đó là yêu cầu của Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Mạnh Hùng tại Hội nghị rút kinh nghiệm về bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác cho bí thư chi bộ và trưởng thôn, bản huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải tổ chức ngày 11/6

Cán bộ tư pháp xã Lâm Giang (Văn Yên) giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính cho nhân dân.

YBĐT - Sau hai năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (2007 – 2008), ở Đảng bộ xã Lâm Giang (Văn Yên - Yên Bái), lời dạy của Bác đã trở thành hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân nơi vùng cao này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục