4 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Thi công đường Km5 - thị trấn Yên Bình. (Ảnh: Thanh Miền)
Thi công đường Km5 - thị trấn Yên Bình. (Ảnh: Thanh Miền)

Sau ba ngày làm việc khẩn trương trong không khí dân chủ và với tinh thần đổi mới, trách nhiệm cao, HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình kỳ họp thứ 15. Trên cơ sở đánh giá một cách toàn diện khách quan các mặt thuận lợi và khó khăn, kết quả và yếu kém, những nguyên nhân chủ quan và khách quan, HĐND tỉnh đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm như sau:

1- Về phát triển kinh tế, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm từ 12,5% trở lên.

- Tích cực chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất nông lâm nghiệp. Chỉ đạo sản xuất vụ mùa giành thắng lợi; nghiên cứu xây dựng đề án cơ cấu lại ngành chè theo hướng giảm diện tích trồng chè, tăng mạnh đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng chè búp, gắn với tổ chức lại các doanh nghiệp chế biến, thực hiện xuất khẩu trực tiếp. Thực hiện các biện pháp đẩy mạnh phát triển chăn nuôi công nghiệp, trang trại và chăn nuôi trâu bò cho hộ nghèo.

Chỉ đạo trồng rừng vụ thu, tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; đẩy nhanh tiến độ giao đất giao rừng cho các hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn quản lý, sử dụng. Tăng cường kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ theo kế hoạch. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ theo nghị quyết số 03, 06 và Kết luận số 360 của Tỉnh ủy và các chương trình, đề án về phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

- Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, xây dựng cơ bản và thương mại, dịch vụ. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu, tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và đầu tư xây dựng cơ bản. Huy động mọi nguồn lực tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư chiều sâu, đầu tư mới phát triển công nghiệp, dịch vụ, phấn đấu hoàn thành tổng mức đầu tư cả năm đã đề ra. Tiếp tục đổi mới quản lý sản xuất kinh doanh, tập trung làm tốt khâu thị trường để phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tập trung rà soát, bổ sung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các quy định của Nhà nước để tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng. Tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư, các cơ quan quản lý, kho bạc Nhà nước, các ngân hàng trong việc thúc đẩy giải ngân và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức thực hiện các chính sách tài chính, tiền tệ một cách linh hoạt và hiệu quả, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của tỉnh nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo nhanh, bảo đảm an sinh xã hội.

2- Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực văn hoá, xã hội và xoá đói giảm nghèo. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp. Tổ chức triển khai các đề án thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết nhà ở cho hộ nghèo và Nghị quyết 30a về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải.

Tích cực triển khai các nghị quyết, đề án của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái. Tăng cường công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân; tích cực phòng chống đại dịch cúm A/H1N1. Có giải pháp tích cực trong quản lý, tổ chức cai nghiện cho người nghiện ma tuý và người nhiễm HIV/AIDS. Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, báo chí, phát thanh truyền hình để các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với người dân. Tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, dân tộc.

3- Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, bảo đảm giữ vững ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục công tác chuẩn bị và tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và thành phố Yên Bái. Chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng chống âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự, ma tuý, các tệ nạn xã hội và tăng cường kiểm soát trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại ngay từ cơ sở. Tăng cường triển khai các nhiệm vụ, biện pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển kinh tế vùng cao 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải theo tinh thần Nghị quyết 30a/CP.

4- Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2009.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến về các báo cáo, các tờ trình của UBND tỉnh, thảo luận và thông qua 11 nghị quyết đó là:

1- Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường Km5 - trung tâm thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái.
2- Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước năm 2009 tỉnh Yên Bái.
3- Nghị quyết về phê duyệt Đề án phát triển nguồn nhân lực y tế tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 - 2015.
4- Nghị quyết về Đề án tăng cường công tác phòng, chống, kiềm chế sự gia tăng lây nhiễm HIV/AIDS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 - 2015.
5- Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp 2010.
6- Nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009.
7- Nghị quyết về Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020.
8- Nghị quyết phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò cho các hộ nghèo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 - 2010.
9- Nghị quyết về chính sách giải quyết cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dôi dư tại các cơ sở giáo dục đào tạo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009-2011.
10- Nghị quyết về một số chế độ chính sách của tỉnh Yên Bái đối với giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc.
11- Nghị quyết về hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên bái giai đoạn 2009 -2012.

 Các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này là cơ sở pháp lý quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng ổn định, bền vững và phát triển toàn diện như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Qua xem xét các báo cáo của Thường trực và các ban HĐND tỉnh, qua việc tăng cường các hoạt động giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp cho thấy: hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian qua đã luôn có sự đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Từ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND đến việc phát biểu ý kiến và chất vấn tại kỳ họp, đã chứng tỏ, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nắm bắt được tình hình thực tế ở cơ sở, nguyện vọng của cử tri và đời sống của nhân dân để có những phản ánh, đề xuất và kiến nghị sát thực.

Tại kỳ họp này, các ý kiến chất vấn đã rất thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động của các đại biểu tại kỳ họp cũng còn hạn chế, chất lượng một số ý kiến tham gia vào các báo cáo, đề án, tờ trình chưa cao. Việc đôn đốc và giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành, việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát tuy đã được quan tâm hơn, nhưng thực hiện chưa thường xuyên.

Thực hiện nội quy kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tham dự khá đầy đủ các phiên họp, dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị các ý kiến phát biểu có chất lượng và tâm huyết phản ánh trung thực các ý kiến, kiến nghị của cử tri, sát với tình hình thực tế của địa phương.

Kỳ họp thứ 15- HĐND tỉnh Yên Bái đã thành công tốt đẹp. Ngay sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phối hợp tốt với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tiến hành tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả của kỳ họp tới toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện, đồng thời bản thân gương mẫu trong việc thực hiện các nghị quyết mà HĐND tỉnh vừa thông qua.

UBND tỉnh, các ngành chức năng có kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp. HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về giám sát chuyên đề, cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, các tổ và HĐND các cấp.

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 đã đề ra.

(Trích phát biểu của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên bế mạc kỳ họp 15)

Các tin khác

Ngày 17-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến đi tham dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 15 (HNCC NAM 15) tại thành phố Sham el Sheikh, Ai Cập.

YBĐT - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, chiều ngày 17/7/2009, Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khoá XVI đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung, chương trình đề ra.

UBTVQH thảo luận dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Sau khai mạc phiên họp thứ 21 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII sáng nay (16/7), các đại biểu đã cho ý kiến về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

YBĐT - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh Yên Bái khoá 16, sáng nay (16/7), UBND tỉnh đã trình HĐND thông qua 11 tờ trình, nghe các ban của HĐND báo cáo thẩm tra các tờ trình của UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục