Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm và làm việc tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 12 và 13/8, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái về tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Năm 2009, Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình phấn đấu sản xuất, tiêu thụ trên 600 ngàn tấn Clinke, doanh thu 410 tỷ đồng, nộp ngân sách 32 tỷ đồng, thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên chức đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình đang đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất bột  CaCO3 công suất 150 ngàn tấn/năm, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động trong quý II năm 2010.

Tới Yên Bái, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Nhà máy và làm việc với Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình. Nhà máy xi măng Yên Bình do Thủ tướng phê duyệt đầu tư và phát lệnh khởi công, sau 22 tháng thi công đã đi vào hoạt động đạt công suất thiết kế 1 triệu tấn xi măng/năm.

Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Tổng công ty VINACONEX và lãnh đạo, công nhân Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình trong việc đầu tư xây dựng nhà máy, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Thủ tướng cho rằng đây là một dự án hiệu quả ở Yên Bái và khu vực Tây Bắc. Thủ tướng cũng đồng ý cho Tổng công ty VINACONEX và Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình cùng với tỉnh Yên Bái tiếp tục nghiên cứu đầu tư giai đoạn II, nâng công suất nhà máy xi măng Yên Bình lên 2 triệu tấn xi măng/năm.

Thủ tướng hỏi thăm tình hình học tập của học sinh trường PTDT nội trú tỉnh Yên Bái

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái, sáng 13/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thăm, tặng quà và nói chuyện với các thầy, cô giáo và học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Tại đây, Thủ tướng đã đánh giá cao những cố gắng của ngành Giáo dục đào tạo Yên Bái nói chung và Trường Trung học PTDT nội trú nói riêng. Thủ tướng mong muốn thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh phải nỗ lực cố gắng thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục.

Năm học 2009-2010 là năm học “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”, Trường THPT Dân tộc nội trú cũng như ngành Giáo dục Đào tạo Yên Bái phải tập trung đổi mới công tác quản lý; đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến giáo dục chuyên nghiệp và đặc biệt phải chú trọng đến đào tạo nghề cho học sinh chỉ mới học hết THCS và THPT, cũng như các đối tượng khác để tạo nguồn nhân lực cho xã hội.

Làm việc với tỉnh Yên Bái, Thủ tướng và đoàn công tác đã nghe báo cáo của tỉnh Yên Bái về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay kinh tế-xã hội của tỉnh Yên Bái phát triển ổn định, tăng trưởng GDP bình quân 3 năm (2006-2008) đạt 11,79%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp-xây dựng và dịch vụ. Năm 2008, thu nhập GDP bình quân đầu người đạt 7,55 triệu đồng, tăng 1,8 lần so năm 2005; ước tính năm 2009, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 9 triệu đồng.

Sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển theo hướng hàng hoá, đã hình thành một vùng sản xuất hàng hoá tập trung gắn với công nghiệp chế biến. Trong ba năm qua, toàn tỉnh đã trồng mới được 41.952 ha rừng, đưa tổng diện tích rừng lên 400.221 ha, tỷ lệ che phủ của rừng đạt 58%.

Về công nghiệp tỉnh đã chú trọng thu hút các tổng công ty, tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển công nghiệp tập trung vào 4 lĩnh vực có lợi thế là: khai thác, chế biến khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến nông- lâm sản; phát triển thuỷ điện vừa và nhỏ.

Thương mại-dịch vụ tiếp tục phát triển với tổng mức lưu chuyển hàng hoá trong 3 năm đạt trên 7.493 tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2008 tăng trên 48% so năm 2005. Trong 3 năm, tỉnh đã tiếp nhận và quản  lý 92 dự án ODA và NGO, với tổng vốn là 677,24 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2009 tiếp nhận 37 dự án với tổng số vốn 260 tỷ đồng.

Hoạt động tín dụng có chuyển biến tích cực, trong 6 tháng đầu năm nay các ngân hàng thương mại cho vay hỗ trợ lãi suất cho 3.683 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Tổng cho vay hỗ trợ lãi suất là 1.119 tỷ đồng; số tiền hỗ trợ lãi suất 4% cho khách hàng là 7,7 tỷ đồng…

Với việc chú trọng ưu tiên đầu tư cho kinh tế - xã hội vùng cao, trong 3 năm qua, đã đầu tư cho vùng cao trên 650 tỷ đồng, tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng, thuỷ lợi, trồng rừng kinh tế, khai hoang ruộng nước… 

Văn hoá-xã hội có nhiều tiến bộ. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho trên 17.000 lao động. Từ năm 2006 đến nay, đã có 3.057 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2008 đạt 30,5%, vượt mục tiêu đề ra vào năm 2010.

Giáo dục-đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực. 100% xã, phường, thị trấn hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học; 174/180 xã, xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; 6,6% số trường đạt chuẩn quốc gia.

Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đã có nghị quyết chuyên đề về phát triển giáo dục đào tạo, trong đó đề ra mục tiêu phấn đấu đưa Yên Bái trở thành trung tâm đào tạo nghề của khu vực miền núi phía Bắc và có ít nhất một trường đại học đa ngành…

Công tác y tế và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm. Đến nay, 178/180 xã, phường, thị trấn trong tỉnh có trạm y tế được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, 61% số xã đạt chuẩn quốc gia y tế xã; trên 50% số xã, phường có bác sỹ; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng năm 2008, giảm còn 24,34%.

Cùng với phát triển kinh tế xã hội Công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm chú trọng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đến nay 100% số thôn, bản đã có chi bộ Đảng. Tỉnh đã hoàn thành đề án bồi dưỡng cho 100% cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn; hoàn thành quy hoạch cán bộ A1, A2 nhiệm kỳ 2010-2015.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Bái đã đạt được trong những năm qua; đồng thời Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ mà tỉnh Yên Bái cần phải thực hiện tốt trong thời gian tới.

Đó là: phải huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng; làm tốt công tác xoá đói giảm nghèo, nhất là khẩn trương thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh bền vững đối với huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải; ưu tiên đầu tư cho giáo dục và y tế, nhất là tuyến y tế huyện, xã

Tỉnh cần phát huy tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản theo đúng quy hoạch, đầu tư xây dựng thuỷ điện, nhưng phải mang lại hiệu quả kinh tế và nhất là phải đảm bảo về môi trường; Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ để sớm hoàn thành đưa các công trình vào sử dụng; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc Hà Nội- Lào cai.

Trong sản xuất nông-lâm nghiệp cần phát huy nội lực để sản xuất theo hướng hàng hoá, nâng cao năng suất, chất lượng, gắn với công nghiệp chế biến, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung, công nghiệp, trang trại, mới có thể giảm nghèo nhanh, bền vững được… 

Về những kiến nghị của tỉnh Yên Bái, Thủ tướng đồng tình, nhất trí và giao cho các Bộ, ngành cùng với tỉnh Yên Bái khẩn chương phối hợp làm việc để sớm có kế hoạch phân bổ vốn đầu tư trong năm 2010 và những năm tiếp theo.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Yên Bái, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Bắc nhân kỷ niệm 5 năm thành lập.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trồng cây lưu niệm tại Trụ sở Ban chỉ đạo Tây Bắc và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sỹ công an tỉnh Yên Bái.

Nhân kỷ niệm 64 năm ngày thành lập lực lượng công an nhân dân, Thủ tướng chính phủ đã tới thăm, trồng cây lưu niệm nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh Yên Bái; thăm tặng quà đồng chí Hà Thiết Hùng - Nguyên giám đốc công an tỉnh, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Liên Sơn.

Quang Tuấn - Nguyễn Giang

Các tin khác

Cơ quan chức năng huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa phát hiện 1 văn bản bằng chữ Hán, được lập cách đây 250 năm, có nội dung liên quan đến việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Chính phủ vừa quyết định phê duyệt quy hoạch bố trí ổn định dân cư các xã biên giới Việt Nam - Campuchia gồm 110 xã của 33 huyện thuộc các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang. Quy hoạch nhằm mục tiêu bố trí ổn định tại chỗ 30.500 hộ thuộc diện nghèo; khai hoang mở rộng diện tích 25.800 ha đất sản xuất nông nghiệp. Tổng mức đầu tư cho quy hoạch là 9.411 tỷ đồng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm học sinh các dân tộc huyện Sapa, tỉnh Lào Cai.

Trong các ngày từ 9 đến 11-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lào Cai. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Lào Cai những năm qua. Tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất, biến khó khăn thành lợi thế để thúc đẩy phát triển nông nghiệp nông thôn; đời sống văn hóa của nhân dân có nhiều tiến bộ; phổ cập giáo dục cấp cơ sở đạt chuẩn quốc gia; bảo đảm tốt an ninh, quốc phòng, ổn định biên giới; giữ được tốc độ phát triển cao với mức tăng GDP khoảng 11%.

Ngày 11/8/2009, cơ quan hữu quan của Trung Quốc thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh là phía Trung Quốc đã thả tàu cá QNg 95031 và toàn bộ ngư dân Việt Nam, bao gồm cả 12 ngư dân của 2 tàu cá Quảng Ngãi mà họ đã tạm giữ trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục