Văn Yên: Giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong các kỳ họp và tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân huyện Văn Yên (Yên Bái) khóa XV, việc trả lời chất vấn và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn luôn được đặt ra như một nhiệm vụ cần thiết.

Đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Yên Bái giám sát việc thi công tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên (Sơn La). (Ảnh: T.Q)
Đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Yên Bái giám sát việc thi công tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên (Sơn La). (Ảnh: T.Q)

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp với Thường trực HĐND huyện, từ đầu năm đến nay đã có 329 vấn đề, kiến nghị.

Trong đó, 314 vấn đề đã được chính quyền và các ban, ngành địa phương trả lời trực tiếp tại các buổi tiếp xúc cử tri; còn 15 ý kiến, kiến nghị quá thẩm quyền cấp huyện, cấp xã đều được Ủy ban MTTQ và HĐND huyện tổng hợp chuyển cấp trên xem xét, giải quyết. Tại kỳ họp thứ 12, nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân do Thường trực HĐND huyện chuyển đến UBND huyện xem xét, giải quyết như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe nhân dân... đã được giải quyết và giải trình thỏa đáng.

Ở lĩnh vực kinh tế, cử tri các xã, thị trấn kiến nghị UBND huyện cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt là đất lâm nghiệp, đất thổ cư. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo khá tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, công tác lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân thực hiện còn chậm, diện tích đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều, nhất là đất lâm nghiệp.

Nguyên nhân do chính quyền một số xã chưa quan tâm đến công tác quản lý tài nguyên đất đai, chưa tập trung chỉ đạo cán bộ địa chính làm tốt công tác này; các ngành chức năng chưa có sự phối hợp đồng bộ và người sử dụng đất cũng chưa ý thức kê khai, lập hồ sơ địa chính. UBND huyện đã có công văn yêu cầu các xã, thị trấn, các ngành liên quan cùng phối hợp, bảo đảm tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trong cả giai đoạn, chi tiết từng năm và triển khai kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến các xã, thị trấn, trọng tâm là đất lâm nghiệp.

Chính vì vậy, 6 tháng đầu năm nay, tổng số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đã cấp là 603 giấy, bằng 40% kế hoạch năm. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (theo Dự án 672), đơn vị thực hiện dự án đã lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 12 xã; số hồ sơ chuyển về Phòng Tài nguyên - Môi trường để thẩm định là 9 xã, số hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận là 5.309 giấy, còn lại 6 xã đang tiến hành lập hồ sơ.

Theo kế hoạch của Sở Tài nguyên - Môi trường, đến tháng 10/2009 sẽ kiểm tra, nghiệm thu công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở 15 xã; các xã còn lại sẽ kiểm tra, nghiệm thu vào tháng 11/2009 và sau khi nghiệm thu xong mới bàn giao hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phấn đấu đến hết năm 2010, huyện cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn.

Xung quanh vấn đề đất sản xuất, cử tri xã Châu Quế Thượng kiến nghị UBND huyện can thiệp với Công ty Vật tư tổng hợp Cửu Long Vinashin giao lại diện tích đất trồng dứa để địa phương có quỹ đất cấp cho dân sản xuất, không để dân tự do lấn chiếm, tranh chấp như hiện nay. Với diện tích 478,05 ha tại ba xã Đông An, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng mà UBND tỉnh Yên Bái quyết định cho Công ty Vật tư tổng hợp Vinashin tỉnh thuê, theo rà soát, hầu hết diện tích dứa cũ, nhân dân đã trồng sắn.

Trước tình hình dự án dứa không thực hiện được, UBND huyện đã báo cáo với UBND tỉnh và các ngành của tỉnh đề nghị trả lại số diện tích đã cho thuê để bố trí quy hoạch, giao cho hộ dân sản xuất. Còn tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Đông Cuông; trong khai thác mỏ quặng trên địa bàn hai thôn 6, 7 của xã Tân Hợp đều đã có cơ quan chức năng vào cuộc và yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường. Cùng với đề nghị xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như công trình thủy lợi, đường, điện, nước sạch; hỗ trợ giống ngô, giống chè, giống cây lâm nghiệp, cử tri cũng kiến nghị cần chú ý chất lượng cây giống, vật tư nông nghiệp và tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về giá để tránh thiệt hại, rủi ro cho các hộ nông dân.

Gần đây, thực hiện xóa nhà dột nát cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện yêu cầu các địa phương cung cấp danh sách, giải trình các nội dung theo đề nghị để sớm xét hỗ trợ theo Đề án của tỉnh. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, không ít kiến nghị về chính sách đãi ngộ với người có công, người cao tuổi còn chậm; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm... UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các ngành kiểm tra và giải quyết kịp thời; tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và nâng cao vai trò quản lý Nhà nước của các xã, thị trấn trong các lĩnh vực này.

Việc giải quyết tốt ý kiến, kiến nghị của cử tri không chỉ khẳng định vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước của HĐND huyện mà còn tạo niềm tin của đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền.

N.H

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái / Hội nghị sơ kết hoạt động phòng chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm / Trường trung cấp nghề Yên Bái chính thức được công nhận là Trường cao đẳng nghề... là những tin tức sự kiện nổi bật tuần qua.

Ngày 14.8, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đoàn (khóa IX) đã khai mạc tại Hà Nội. Trong ngày làm việc đầu tiên, hội nghị đã tiến hành kiện toàn BCH, Ban Thường vụ (BTV) và Ban Bí thư T.Ư Đoàn.

Chiều 14.8, Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" đã kết thúc sau một ngày làm việc.

Tổng thống Botswana Seretse Ian Khama đã tiếp riêng tân Đại sứ Việt Nam tại Botswana Nguyễn Mạnh Hùng sau lễ trình thư ủy nhiệm ngày 30/7 tại thủ đô Gaborone.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục