Tuyên truyền xây dựng Đảng - Một đề tài khó nhưng phong phú và hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội thảo về chủ đề “Báo chí với công tác tuyên truyền, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong tình hình mới”, diễn ra sáng mai 11/9 tại Báo Yên Bái là điều kiện để các báo Đảng trong khu vực Trung Du và miền núi phía Bắc trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền.

Đã từng được xác định tuyên truyền cho công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh là một nội dung quan trọng trong toàn bộ nội dung của báo Đảng. Nhưng không phải lúc nào cũng làm được như ý muốn. Nhiều nhà báo ý thức rất rõ về trách nhiệm đối với công tác này, nhưng vẫn cho rằng đây là một đề tài khó thể hiện, khô khan cho nên trên mặt báo thường ít xuất hiện những bài viết về đề tài này và nếu có thì nội dung cũng chưa sâu sắc và chưa dám đi vào những vấn đề thiết thực và cụ thể, mà chính nhiều tổ chức cơ sở Đảng, nhiều cán bộ đảng viên đang trông đợi.

Thời gian gần đây, Báo Yên Bái đã có một bước chuyển rất đáng khích lệ về nội dung tuyên truyền cho nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tần xuất xuất hiện những bài viết về xây Đảng dày hơn, đặc biệt là nội dung phong phú hơn nhiều, đề cập đến nhiều vấn đề vừa bức xúc trước mắt và lâu dài mà nhiều tổ chức Đảng, cán bộ đảng viên quan tâm. Bước chuyển rõ nét và sâu sắc trên Báo Yên Bái bắt nguồn từ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, của cá nhân đồng chí Bí thư, các Phó bí thư Tỉnh ủy, sự cộng tác của các Ban xây dựng Đảng. Ban biên tập Báo Yên Bái đã tạo nên sự chuyển biến trong chỉ đạo, vừa tạo ra những chuyển biến về nhận thức, đồng thời gợi mở cho phóng viên, biên tập viên nhiều vấn đề cụ thể và thiết thực đang diễn ra ở các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên để phóng viên thâm nhập thực tế.

Nhiều chuyên trang, chuyên mục xuất hiện trên mặt báo như: “Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”; “Gương sáng đảng viên”; “Sinh hoạt tư tưởng”; “Làm theo lời Bác”… Vượt lên trên tất cả là nội dung của các chuyên trang chuyên mục, những trang viết của phóng viên rất sống động, thiết thực, cụ thể, được nhiều bạn đọc quan tâm. Công tác xây dựng Đảng không phải là những vấn đề cao siêu, người viết khó với tới mà là những công việc thường ngày vẫn diễn ra ở cơ sở, bởi việc của Đảng là việc của dân và việc của dân là việc của Đảng. Những tấm gương đảng viên vượt lên chính mình để làm giàu, phát triển kinh tế xây dựng gia đình văn hóa được báo biểu dương, ai cũng thấy mình có thể làm theo được. Công tác xây dựng Đảng là việc thực hiện qui chế dân chủ, là vai trò hoạt động của hệ thống chính trị, là việc cán bộ đảng viên làm theo lời căn dặn của Bác Hồ khi Người lên thăm Yên Bái.

Không riêng với Báo Yên Bái mà cả hệ thống báo Đảng của các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc đều đã coi trọng và làm tốt việc tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trên các ấn phẩm của mình. Các báo đều mở chuyên mục Xây dựng Đảng, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên tờ báo in thường kỳ và báo điện tử.

Thông qua các tác phẩm, nhiều tổ chức cơ sở Đảng, nhiều cán bộ đảng viên được chứng minh một cách thuyết phục nơi nào Đảng mạnh thì ở đó dân giàu và ngược lại, nơi nào biết nghe dân nói, biết nói dân nghe thì ở đó được dân tin cậy, được dân đồng thuận cùng giải quyết, nơi nào mở rộng dân chủ để dân biết dân bàn thì ở đó tạo được sức mạnh, để cùng nhau vượt được khó khăn, nỗ lực xóa đói giảm nghèo.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng về tư tưởng và tổ chức, báo đã đấu tranh không khoan nhượng với những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, tham nhũng, trục lợi, vi phạm đến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tổ chức cơ sở Đảng là hạt nhân chính trị ở cơ sở, báo đã tập trung tuyên truyền dài hơi cho việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, theo tinh thần Chỉ thị 10 của Ban bí thư. Tưởng chừng đây là những vấn đề rất cụ thể, rất khô khăn nhưng với cách tuyên truyền sáng tạo đây lại trở thành vấn đề hấp dẫn được nhiều cơ sở Đảng quan tâm. Ai cũng biết chất lượng sinh hoạt quyết định đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Nhưng nâng cao chất lượng sinh hoạt bằng cách nào, nhiều cơ sở còn lúng túng, còn trăn trở, Báo Yên Bái đã giải đáp bằng những thực tiễn sinh động cho nên tờ báo trở nên thiết thực và hấp dẫn.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một cuộc vận động lớn của Đảng vừa mang tính thời sự cấp bách vừa có ý nghĩa lâu dài, tuyên truyền cho cuộc vận động chính là tuyên truyền cho công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, khắc phục tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức và lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên. Đây là cơ hội để báo đẩy mạnh tuyên truyền cho công tác xây dựng Đảng.

Cùng với tuyên truyền nâng cao nhận thức về giá trị đạo đức Hồ Chí Minh, Báo chú trọng biểu dương những tổ chức và cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bởi vấn đề cốt lõi của cuộc vận động là thấm nhuần tư tưởng đạo đức và làm theo tấm gương của Bác. Đây là đợt tuyên truyền thường xuyên và lâu dài của Báo không chỉ những năm qua mà còn phải tiếp tục trong nhiều năm tới.

Cuộc hội thảo về chủ đề “Báo chí với công tác tuyên truyền, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong tình hình mới”, diễn ra sáng mai 11/9 là điều kiện để các báo Đảng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc trao đổi kinh nghiệm.

Đó cũng là mong muốn là kỳ vọng của các báo Đảng bộ trong khu vực  làm cho một đề tài khó sẽ được tuyên truyền một cách phong phú và hấp dẫn góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền của báo chí về công tác xây dựng Đảng ở các địa phương.

P.V

Các tin khác
Đại tá Nguyễn Văn Kỳ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao quyết định khen thưởng cho các tập thể điển hình tiên tiến làm theo lời Bác.

YBĐT - Đảng ủy Quân sự tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải A cho các tác giả đoạt giải báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009.

YBĐT - Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2 - 9, bốn mươi năm qua, cùng với cả nước, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái anh hùng đã đoàn kết một lòng, đem hết tinh thần và nghị lực, vượt qua khó khăn thử thách, gian khổ và hy sinh, phấn đấu không mệt mỏi để từng bước thực hiện Di chúc của Bác, giành được những thắng lợi vẻ vang, Yên Bái cùng với cả nước vững bước đi lên theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có quyết định thành lập hội đồng khoa học cấp Nhà nước để kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội đồng có 13 vị là các chuyên gia, nhà khoa học VN và Liên bang Nga.

YBĐT - Yên Bái mít tinh kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 64 năm ngày Quốc khánh 2.9/ 58 tập thể, cá nhân được tuyên dương vì có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh/ Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự và chúc mừng ngày khai giảng tại các địa phương trong tỉnh/ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái giám sát việc sử dụng ngân sách Nhà nước hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp/ Yên Bái khởi công Nhà bảo tàng tỉnh/ Đoàn C31 tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục