Cần nhân rộng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới và gương người tốt, việc tốt

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, việc phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt đã có ở nhiều nơi, trên nhiều lĩnh vực và có nhiều điển hình tốt được các địa phương, đơn vị chú ý học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Và đó chính là những nhân tố quan trọng, tạo điều kiện và cơ hội cổ vũ cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái có bước phát triển mới trong việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt về chất lượng. Điều này giống như chất xúc tác làm nảy nở nhiệt tình và ý chí cách mạng, phát huy tiềm lực tốt đẹp trong mỗi con người và trong mỗi tổ chức cách mạng. Có thể nói, đây là một cuộc thi đua thường xuyên: "Người người thi đua, ngành ngành thi đua..." để nhằm đạt tới những thắng lợi quan trọng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời cũng cần phải chú ý đến một số lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong quản lý các loại tài sản của Nhà nước và của nhân dân, Bác Hồ đã dạy: "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư". Nếu không thực hiện tốt, không quản lý tốt mà để xảy ra các tiêu cực thì chúng ta sẽ mất mát rất nhiều. Sự mất mát ở đây không chỉ đơn thuần là tiền bạc, của cải mà quan trọng hơn là con người và nếp sống, gây ảnh hưởng không tốt về uy tín cũng như làm suy giảm lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng, với Nhà nước.

Trong cải cách hành chính, các thủ tục phải được công khai, dân chủ, tiện lợi. Đội ngũ cán bộ, công chức cần được đào tạo; nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đề cao kỷ luật, kỷ cương, xây dựng và củng cố chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể ở cơ sở phải gắn bó mật thiết với nhân dân và nâng cao chất lượng quản lý có hiệu lực, hiệu quả; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, rộng, lớn, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, phải được tiến hành đồng bộ trong tổng thể đổi mới hệ thống chính trị, gắn với xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gắn với cải cách bộ máy Nhà nước nói chung; kết hợp chặt chẽ cải cách hành chính với cải cách kinh tế trong từng bước đi và trong từng lĩnh vực, trên từng địa bàn, tạo sự ăn khớp và thúc đẩy lẫn nhau giữa cải cách hành chính và đổi mới cơ chế quản lý kinh tế. Cải cách hành chính là công việc nhạy cảm, khó khăn, đòi hỏi phải nhất quán về quan điểm, nguyên tắc, có chương trình hành động thiết thực trong từng thời gian; sự lãnh đạo, chỉ đạo cuộc cải cách phải tập trung, thống nhất với quyết tâm và ý chí cải cách mạnh mẽ.

Cải cách hành chính phải được triển khai đồng bộ từ trên xuống, từ dưới lên; coi trọng, khuyến khích những sáng kiến, thử nghiệm của địa phương và cơ sở; xác định được khâu đột phá trong từng giai đoạn, tìm ra được động lực cụ thể thúc đẩy các hoạt động cải cách. Cải cách hành chính phải xuất phát từ thực tiễn với đặc điểm, truyền thống, bản sắc Việt Nam. Trong lĩnh vực này, việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới gương người tốt, việc tốt còn rất nhiều việc phải làm và cần phải làm ngay.

Để phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể cần gắn với các phong trào thi đua và các cuộc vận động. Đặc biệt, cần quan tâm tạo môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng, nhân rộng đồng thời xây dựng định hướng, kế hoạch, tiêu chí, nội dung cụ thể, phù hợp, kiểm tra, tổng kết, tôn vinh kịp thời các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt.

Toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, chủ động, sáng tạo và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, sớm đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện.

Hà Huy Thượng - Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Cần phát huy tối đa vai trò dẫn dắt của thị trường, làm tốt công tác dự báo thị trường. Đây là yếu tố tiên quyết sự thành công đối với sự phát triển ngành Công nghệ thông tin quốc gia.

YBĐT - Ngày 14 tháng 9 năm 2009, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội thảo tuyên truyền “40 năm Yên Bái thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Nhiều tham luận của các huyện, thị xã, thành phố, các ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang đã khẳng định sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Yên Bái từ lúc sinh thời đến khi Người đi vào cõi vĩnh hằng.

Ngày 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tờ trình của Chính phủ đề nghị, dự luật chỉ tập trung quy định về trách nhiệm sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả của tổ chức, cá nhân sử dụng năng lượng.

LLVT  tỉnh sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Hiệu quả và thiết thực, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Di chúc của Bác Hồ đã thực sự đi vào cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Cuộc vận động tạo động lực mạnh mẽ, góp phần củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng, nâng cao sức chiến đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục