Văn Yên: Giám sát thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện kế hoạch giám sát năm 2009, Thường trực HĐND huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tiến hành giám sát trực tiếp tại 4 xã: Ngòi A, Châu Quế Thượng, An Thịnh, Đại Sơn và giám sát thông qua báo cáo tự giám sát của 21 xã, thị trấn về thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải cách lề lối, tác phong làm việc, trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ, công chức xã.

Trạm y tế xã Châu Quế thượng (Văn Yên) chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ em. (Ảnh: Quỳnh Nga)
Trạm y tế xã Châu Quế thượng (Văn Yên) chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ em. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Nhìn chung, các xã đều có những khó khăn chung và đặc thù riêng. Tuy nhiên, khó khăn bao trùm, trực tiếp nhất vẫn là yếu tố con người và các điều kiện bảo đảm cho thực hiện cải cách hành chính cùng đổi mới lề lối, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ, công chức xã. Trên cơ sở kế hoạch thực hiện cải cách thủ tục hành chính của huyện giai đoạn 2006 - 2010, hầu hết các xã, thị trấn đã xây dựng được quy chế làm việc của cấp ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể ngay từ đầu nhiệm kỳ và có bổ sung phù hợp với đặc điểm, tình hình hằng năm.

Thông qua thực hiện quy chế làm việc, trong hệ thống chính trị và cán bộ, công chức xã đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm cá nhân. Gắn với xây dựng, duy trì thực hiện quy chế làm việc, quy chế kiểm tra cán bộ, công chức xã thì phần lớn các xã, thị trấn duy trì thực hiện khá tốt Pháp lệnh Dân chủ.

Từ đó đã khuyến khích, thu hút nhân dân tham gia quản lý Nhà nước, giám sát hoạt động của cán bộ, công chức và chính quyền; nhiều cơ sở đã khắc phục được tình trạng suy thoái, quan liêu, mất dân chủ, tiêu cực, bước đầu chỉnh đốn lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. Đội ngũ cán bộ, công chức xã có nhiều chuyển biến tích cực, gần dân và phục vụ nhân dân tốt hơn; tạo sự đồng thuận giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân địa phương.

Các xã, thị trấn đã có những biện pháp tập trung khắc phục tình trạng cán bộ, công chức bớt xén thời giờ làm việc; làm việc với tinh thần trách nhiệm cao,  kể cả ngoài giờ để hoàn thành nhiệm vụ. Đánh giá cán bộ, công chức xã hàng năm được thực hiện tương đối nghiêm túc, từ định kỳ hàng tháng thực hiện chế độ kiểm điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo quy chế làm việc gắn với thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện "Những việc cán bộ, công chức không được làm". Sáu tháng đầu năm 2009, toàn huyện có 92,65% cán bộ, công chức xã hoàn thành nhiệm vụ ở mức khá trở lên, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 43%.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng được các xã, thị trấn quan tâm như xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Đến nay, Văn Yên đã có 49% cán bộ, công chức xã đạt trình độ trung học phổ thông, 53% qua đào tạo chuyên môn, 66,12% có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên. Những cơ sở thực hiện khá tốt việc cải cách thể chế, tổ chức bộ máy và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã là: thị trấn Mậu A, xã Lâm Giang, Xuân Ái, Hoàng Thắng, An Bình, Đông An, Đại Phác, Yên Phú.

Về thực hiện cải cách thể chế và từng bước thực hiện hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước cũng có nhiều tiến bộ. Phần lớn các xã, thị trấn thực hiện có nề nếp chế độ họp, hội nghị theo tinh thần quyết định của Thủ tướng Chính phủ; một số xã đã xây dựng, thực hiện và quản lý tốt chương trình công tác hàng tuần, tháng, quý.

Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển hành chính điện tử ở cơ sở đến nay đã có 23/27 xã, thị trấn có máy vi tính phục vụ soạn thảo, lưu trữ, xử lý văn bản; trên 30% cán bộ, công chức xã biết sử dụng máy vi tính để soạn thảo, tra cứu văn bản; một số xã có trên 70% cán bộ, công chức biết sử dụng máy vi tính. Các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các xã, thị trấn đã ban hành đúng thẩm quyền; về nội dung, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản có nhiều tiến bộ.

Kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính thời gian qua và hiện nay ở cấp xã đã căn bản xóa bỏ những thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân đồng thời từng bước hoàn thiện các thủ tục hành chính mới theo hướng công khai, đơn giản. Đặc biệt, kết quả thực hiện cơ chế "một cửa" tại phần lớn UBND các xã, thị trấn hiện nay đã áp dụng thực hiện tốt các lĩnh vực được phân cấp, bảo đảm yêu cầu từ bước tiếp nhận đến trả kết quả chỉ thông qua một đầu mối là "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả", bảo đảm đúng luật, công khai, nhanh chóng, thuận tiện cho mọi tổ chức, cá nhân.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch cải cách hành hành chính Nhà nước, Thường trực HĐND kiến nghị với huyện cần có chủ trương, biện pháp cụ thể để hoạt động của các cơ quan và cán bộ, công chức cấp huyện luôn hướng về cơ sở cũng như cần có hướng dẫn, giúp đỡ của cấp huyện đối với cơ sở một cách thiết thực hơn. Đối với các xã, thị trấn phải có biện pháp tập trung khắc phục những nội dung còn nhiều hạn chế, tồn tại nhằm không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ và đạo đức của cán bộ, công chức xã, giúp công cuộc cải cách hành hành chính Nhà nước ở cơ sở đạt hiệu quả cao.                                               

P.V

HĐND thị xã Nghĩa Lộ: Giám sát dự án hỗ trợ
sản xuất nông - lâm nghiệp

HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức giám sát việc thực hiện một số chương trình chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp của tỉnh giai đoạn 2008-2009; thông qua giám sát, HĐND thị xã đã xem xét, đánh giá công tác thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ sản xuất nông – lâm nghiệp; kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong công tác triển khai chỉ đạo và những bất hợp lý trong việc thực hiện chính sách. Trên cơ sở đó, HĐND thị xã kiến nghị với các cấp, các ngành chức năng có giải pháp khắc phục trong những năm tiếp theo.

                    Nguyễn Đức Phương

Các tin khác

Phó Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp đầu tiên trong tháng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thủ tướng Đan Mạch đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen đã nhất trí xây dựng quan hệ hai nước thành “quan hệ đối tác vì sự phát triển” trên cơ sở ổn định, lâu dài và cùng có lợi.

YBĐT - Đến nay, việc phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt đã có ở nhiều nơi, trên nhiều lĩnh vực và có nhiều điển hình tốt được các địa phương, đơn vị chú ý học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Cần phát huy tối đa vai trò dẫn dắt của thị trường, làm tốt công tác dự báo thị trường. Đây là yếu tố tiên quyết sự thành công đối với sự phát triển ngành Công nghệ thông tin quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục