Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2011

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2011 | 3:25:03 PM

YBĐT - Tại kỳ họp thứ 20 - kỳ họp cuối năm của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2011.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra mô hình trồng cây cao su tại xã Gai Hội - huyện Văn Chấn
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra mô hình trồng cây cao su tại xã Gai Hội - huyện Văn Chấn

Trên cơ sở những đánh giá về kết quả, tồn tại và nguyên nhân trong thực hiện Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2010, Nghị quyết này đã được xây dựng cụ thể, đặc biệt công tác giám sát chuyên đề được chú trọng.

Thực hiện Luật Tổ chức HĐND và UBND, Quy chế hoạt động của HĐND và Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2010 đã được thông qua tại kỳ họp thứ 16, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND đã phối hợp với các ban HĐND, các tổ đại biểu, ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch, xác định các nội dung và lĩnh vực thực hiện giám sát theo chuyên đề cũng như dự kiến thời gian cho hoạt động giám sát ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Năm 2010, đã thực hiện giám sát 8 chuyên đề đồng thời tiến hành nhiều cuộc giám sát thường xuyên về tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phương thức giám sát đã có nhiều đổi mới, như giám sát trực tiếp tại cơ sở, các địa phương, đơn vị; thực hiện giám sát qua tham vấn ý kiến nhân dân, điều tra xã hội học; tổ chức khảo sát thực địa gắn với việc nghe báo cáo, giải trình của các đơn vị chịu sự giám sát...

Các kết luận giám sát đã tập trung đánh giá rõ kết quả, tồn tại, hạn chế và kiến nghị những vấn đề cần giải quyết, khắc phục, giúp cho tỉnh cũng như các ngành, các cấp kịp thời xem xét giải quyết, điều chỉnh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, đề án tại địa phương… Những đánh giá qua kết quả giám sát đã được cử tri đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, trong hoạt động giám sát vẫn còn những tồn tại: chất lượng, hiệu quả ở một số cuộc giám sát còn hạn chế; nhận thức của một số địa phương, cơ quan, đơn vị về hoạt động giám sát chưa đầy đủ; công tác phối hợp và chuẩn bị cho hoạt động giám sát ở một số nơi chưa được quan tâm; việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện kiến nghị sau giám sát chậm khắc phục, sửa chữa… Trên cơ sở đó, HĐND sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức giám sát để ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát.

Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2011 bao gồm các nội dung chủ yếu: giám sát trực tiếp tại các kỳ họp thông qua thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh và các ngành hữu quan theo quy định của pháp luật; giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn, trả lời kiến nghị của cử tri, giải quyết trả lời các kiến nghị sau giám sát; tăng cường giám sát thường xuyên trên một số lĩnh vực kinh tế - xã hội, điều tra, truy tố, xét xử...

Đối với giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện giám sát 2 chuyên đề: giám sát thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, tình hình sử dụng biên chế và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp huyện; giám sát việc triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững với 62 huyện nghèo.

Ban Văn hóa - Xã hội thực hiện giám sát công tác dân số và phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh; giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học mầm non và phổ thông tỉnh Yên Bái và Nghị quyết 11-HĐND tỉnh về chính sách giải quyết cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc diện dôi dư tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009 - 2011.

Ban Dân tộc giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 - 2012; giám sát tình hình thực hiện chương trình nước sạch và công tác vệ sinh môi trường ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ban Pháp chế: giám sát công tác chuẩn bị, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2015; giám sát việc triển khai thực hiện Luật Thi hành án dân sự và công tác thi hành án dân sự tại địa phương. Ban Kinh tế và Ngân sách giám sát kết quả thực hiện quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2006 - 2010...

P.V

Các tin khác

"Sáng tháng Năm trời trong xanh quá/Bốn phương tụ về Ba Đình", đó là cảm xúc lắng đọng trong tim mỗi người dân Việt Nam khi hướng lòng mình về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc trong những ngày này. Suốt chiều dài lịch sử của cách mạng Việt Nam, mỗi thắng lợi, mỗi bước đi lên đều gắn liền với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Người cũng để lại cho Đảng ta, nhân dân ta một di sản tư tưởng vô cùng quý báu có giá trị ở mọi thời đại, nhất là trong giai đoạn hiện nay; một tấm gương sáng ngời về đạo đức, phong cách và lối sống.

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục