Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp các cựu chiến binh đoàn tàu không số

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/4/2011 | 8:45:14 AM

Chiều 15-4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu cựu chiến binh và thân nhân các chiến sỹ đầu tiên vượt biển mở đường ra miền Bắc, lập nên Đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại, chi viện vũ khí, thuốc men cho chiến trường miền Nam trên các con tàu không số (Lữ đoàn 125 Hải quân nhân dân Việt Nam).

Trong số 34 chiến sỹ đầu tiên vượt biển ra miền Bắc trên 5 con tàu từ tháng 6/1961 - 2/1962, đến nay chỉ còn lại 15 cựu chiến binh và chỉ có 5 người đủ sức khỏe tham gia chuyến ra thăm miền Bắc lần này.

Năm 2011 này kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2011). Cách đây 50 năm, Đoàn 759, tiền thân của đoàn “tàu không số” (Lữ đoàn 125 Hải quân nhân dân Việt Nam), được thành lập với nhiệm vụ vận chuyển vũ khí bằng đường biển chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong 14 năm thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường biển mang tên Bác, lực lượng vận tải biển của Hải quân đã huy động gần 2.000 lượt tàu, vận chuyển khoảng 80.000 lượt người, trên 150.000 tấn vũ khí, đạn dược và hàng vạn tấn hàng hóa. Hoạt động của đoàn “tàu không số” đã góp phần nuôi dưỡng, duy trì và phát triển cuộc chiến tranh cách mạng, góp phần vào thắng lợi trọn vẹn của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong rằng, trong bối cảnh đất nước ngày càng đổi mới và hội nhập sâu rộng với khu vực, thế giới, các Anh hùng, chiến sỹ từng chiến đấu, phục vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị hai lần được Nhà nước phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, giữ gìn và phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và đất nước.

* (HNM) - Sáng 15-4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã tiếp đoàn CCB TP Hồ Chí Minh và thân nhân đại diện cho 34 CCB đã từng đi trên 5 chiếc thuyền đầu tiên vượt biển mở đường từ miền Nam ra miền Bắc làm nhiệm vụ trên đường Hồ Chí Minh trên biển. Nhân dịp này, Bộ Quốc phòng đã tặng 10 ngôi nhà tình nghĩa cho 10 CCB đoàn "tàu không số" năm xưa có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng giá trị 600 triệu đồng.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Ngày 15.4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các bộ, ngành chức năng đã làm việc với Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

YBĐT – Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ban hành 143 nghị quyết, trong đó có trên 60 nghị quyết chuyên đề. Nội dung các nghị quyết đã chỉ ra được mục tiêu, giải pháp phù hợp, lộ trình cụ thể ở địa phương, tạo ra được những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

YBĐT - Hội nghị (ảnh) đã thảo luận 100% nhất trí, thống nhất lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu khóa XVI gồm 42 người.

YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) đã phát huy sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành có kết quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục