Hội đồng nhân dân xã Tân Nguyên: Đổi mới hoạt động, tạo chuyển biến mạnh mẽ

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2011 | 2:56:43 PM

YBĐT - Thời gian qua, hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Tân Nguyên (Yên Bình) có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng.

Cán bộ y tế huyện Lục Yên duy trì khám sức khỏe cho người cao tuổi tại gia đình. (Ảnh: Quỳnh Nga)
Cán bộ y tế huyện Lục Yên duy trì khám sức khỏe cho người cao tuổi tại gia đình. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Nổi bật trên một số lĩnh vực công tác là hoạt động của Thường trực, tổ đại biểu HĐND trong việc kiểm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri và triển khai thực hiện nghị quyết HĐND xã.

Hoạt động của tổ đại biểu và đại biểu HĐND xã Tân Nguyên thời gian qua nhìn chung đã duy trì tốt chế độ sinh hoạt định kỳ hàng quí theo qui chế đề ra. Thông qua sinh hoạt định kỳ, các tổ đại biểu đã tổng hợp, đánh giá, kiểm điểm tình hình hoạt động của tổ cũng như hoạt động của các đại biểu trong tổ. Từ đó giúp cho Thường trực HĐND xã nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và đề nghị các cấp, ngành liên quan xác minh, giải quyết nhanh chóng.

Các đại biểu HĐND xã luôn gương mẫu đi đầu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực phổ biến nghị quyết của HĐND xã đã được thông qua tại các kỳ họp trong năm. Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND xã phối hợp với UBND, Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri ở nơi mình ứng cử và tại nơi cư trú.

Trong các buổi tiếp xúc, các đại biểu đã tiếp thu đồng thời giải trình trực tiếp những vấn đề bức xúc của cử tri theo thẩm quyền, tạo không khí dân chủ, thẳng thắn giữa đại biểu với cử tri. Nhiều kiến nghị khác được đại biểu tổng hợp kịp thời, đề nghị các ngành chuyên môn liên quan trả lời, giải quyết theo luật định, sau đó có kiểm tra, giám sát việc giải quyết của ngành chức năng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và nghị quyết HĐND xã về chương trình giám sát, Thường trực HĐND xã đã xây dựng kế hoạch hoạt động giám sát phối hợp với Ủy ban MTTQ xã và các ban, ngành liên quan để tiến hành các cuộc giám sát. Nổi bật trong năm qua, HĐND xã đã tiến hành 5 cuộc giám sát chuyên đề.

Qua kiểm tra, giám sát, Thường trực HĐND xã đã chỉ ra một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Về tài chính, ngân sách, theo dõi, quản lý thu chi, cập nhật chứng từ chưa kịp thời, chưa chấp hành đúng chế độ báo cáo hàng tháng, hàng quí theo qui định. Đối với thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II, các thôn được thụ hưởng triển khai cơ bản đúng qui trình; việc bình xét hộ thụ hưởng bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Tuy nhiên, một số thôn và một số đại biểu chưa nắm chắc, chính xác số hộ được thụ hưởng, được hưởng bao nhiêu và được hưởng theo hạng mục nào.

Trong giám sát về lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, các số liệu cơ bản chính xác, đúng thực tế cơ sở. Trên địa bàn đã hình thành những mô hình có qui mô vừa và lớn về phát triển sản xuất, diện tích ao đập nuôi ba ba… Tuy nhiên, HĐND xã thấy rằng, cần xác định rõ nguyên nhân đàn bò bị sụt giảm so với năm trước đồng thời có biện pháp khôi phục trong thời gian tới. Đối với các nguồn vốn vay cơ bản được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

Qua giám sát cũng phát hiện một số ít hộ sử dụng vốn vay sai mục đích, không hiệu quả, có nguy cơ khó thu hồi vốn cho ngân hàng. Sau mỗi cuộc giám sát, Thường trực HĐND xã đã kịp thời tổng hợp, thống nhất đánh giá từng chương trình và có thông báo, kết luận rõ ràng; đề xuất, kiến nghị UBND xã, các ban, ngành chuyên môn và các đơn vị được giám sát chỉ đạo khắc phục, giải quyết những tồn tại ngay tại cơ sở.

Trong thực hiện nghị quyết HĐND xã, năm qua đã có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra như chỉ tiêu về diện tích gieo cấy lúa, trồng rừng; dự toán thu, chi ngân sách; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học đạt cao, chất lượng dạy và học được nâng lên, số lượng học sinh trung học phổ thông thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp tăng; xã giữ vững chuẩn quốc gia về y tế...

Một số mục tiêu chưa đạt cũng đã được HĐND xã chỉ rõ nguyên nhân và biện pháp cần khắc phục như: diện tích trồng ngô chưa đạt, đàn gia súc chậm phát triển; công tác quản lý, bảo vệ rừng chưa thực hiện triệt để; tình trạng sinh con thứ 3 còn xảy ra; việc rà soát hộ nghèo chưa có sự thống nhất cao về cách làm, hộ thoát nghèo không bền vững…
Để nâng cao chất lượng hoạt động, đồng chí Nông Công Chính - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Nguyên cho biết: "Năm 2011, HĐND xã tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc và tăng cường các giải pháp.

Theo đó, HĐND xã tập trung nâng cao chất lượng các kỳ họp trong tiếp thu thảo luận, chất vấn và đề ra nghị quyết sát thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ sở; tăng cường đôn đốc việc thực hiện sau giám sát, thực hiện công tác thẩm tra, trình duyệt các văn bản trước và trong kỳ họp.

Đặc biệt, đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri theo hướng trực tiếp với mọi tầng lớp nhân dân ở các thôn, xóm, hộ gia đình; xây dựng kế hoạch của Thường trực HĐND, UBND xã tiếp xúc cử tri từ 3 - 5 cuộc tại các thôn; tập trung phối hợp chỉ đạo giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc, bảo đảm thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

 Huy Văn

Các tin khác

Sau khi hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND, 7 tỉnh đã đề nghị tổ chức bầu cử sớm và một tỉnh xin lùi ngày bầu cử.

Đoàn đại biểu QH tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Yên Bái. (Ảnh: Q.N)

YBĐT - Tuần qua, các huyện, thị, thành phố ở Yên Bái đã tổ chức hiệp thương lần 3 chốt danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện.

Về việc xây dựng các đập thủy điện trên dòng sông Mê Công trong đó có đập Xay-ya-bu-ri, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói:

Chiều 18/4, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc Vương Thắng Tuấn / Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Trung tướng Neo Kian Hong, Tư lệnh lực lượng quốc phòng Singapore.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục