HĐND huyện Trạm Tấu: Ban hành nghị quyết sát thực tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2011 | 9:40:18 AM

YBĐT - Kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Trạm Tấu khóa XV, nhiệm kỳ 2004 - 2011 cho thấy, HĐND huyện đã quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương.

Kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Trạm Tấu khóa XV, nhiệm kỳ 2004 - 2011 cho thấy, HĐND huyện đã quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương như việc thông qua, ban hành các nghị quyết; tổ chức giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn; tiếp xúc cử tri và giải quyết kiến nghị của cử tri… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng.

HĐND huyện Trạm Tấu nhiệm kỳ XV đã ban hành 78 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết chuyên đề về “Đề án chiến lược dân số và phát triển giai đoạn 2006 - 2010”, “Đề án đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2009 - 2012” và Nghị quyết về phương án đầu tư xây dựng tạo quỹ đất dân cư, xây dựng đập hồ chứa nước khu vực thị trấn Trạm Tấu.

Các nghị quyết đã tạo cơ sở pháp lý để UBND huyện xây dựng kế hoạch cả nhiệm kỳ và theo lộ trình cụ thể từng năm. Ngay sau các kỳ họp, các đại biểu HĐND đã thông báo với cử tri về nội dung nghị quyết ban hành gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; định kỳ tiến hành khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết.

Qua theo dõi, đánh giá, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, đặc biệt là sản lượng lương thực; thu ngân sách; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm từ 2,6% năm 2004 xuống còn 2,1% năm 2010. Hệ thống cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng yêu cầu của các địa phương.

Điểm nổi bật nữa của HĐND huyện Trạm Tấu nhiệm kỳ qua là tổ chức hoạt động giám sát với tổng số 230 cuộc. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề chính như: triển khai thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh, huyện, đầu tư cơ sở hạ tầng, cung ứng cây trồng, vật nuôi, công cụ hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc vùng cao…

Để các cuộc giám sát đạt kết quả cao, Thường trực và các ban của HĐND huyện đã chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung giám sát, đi kiểm tra nắm bắt tình hình cụ thể ở cơ sở và nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri nơi sở tại. Sau giám sát đều có biên bản làm việc với chính quyền địa phương và chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm.

Đồng chí Giàng A Thào - Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, sự phối hợp của HĐND huyện cùng các cuộc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, các ban HĐND tỉnh khá tốt. Tuy nhiên, chất lượng giám sát của HĐND  huyện với cơ sở có sự tham gia của các ngành thành viên còn nhiều hạn chế. Cụ thể như thiếu cán bộ chuyên sâu về một số lĩnh vực cần giám sát.

Một số cơ quan, đơn vị cấp huyện và chính quyền cấp xã nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của HĐND, dẫn tới hoạt động giám sát không sâu. Hàng năm, các nội dung, chương trình giám sát, chúng tôi đều triển khai đầy đủ, đúng quy định.

Các nội dung lựa chọn giám sát phần lớn đều là những vấn đề trọng tâm, được cử tri quan tâm như: đất đai, quản lý và bảo vệ rừng, thực hiện các chương trình, dự án và các vấn đề an sinh xã hội…

Thời gian tới, HĐND huyện tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các ban, các tổ đại biểu cùng với Thường trực HĐND huyện trong việc tăng cường thực hiện chức năng giám sát”.

Một trong những hoạt động cũng rất quan trọng được tổ chức trước và sau kỳ họp là tiếp xúc cử tri. Hoạt động này được đổi mới bằng việc dành nhiều thời gian đối thoại trực tiếp; tăng cường tiếp xúc cử tri tại các thôn, bản đồng thời nêu những vấn đề cần xin ý kiến về hoạt động của cơ quan Nhà nước với các mục tiêu kinh tế - xã hội mà nghị quyết HĐND huyện đã đề ra.

Các lĩnh vực: đất đai, công tác cán bộ sau bầu cử, khắc phục hậu quả bão lũ, tạo việc làm cho con em người dân tộc khi đã qua đào tạo, xây dựng thêm trường bán trú dân nuôi, thiếu trang thiết bị y tế và bác sỹ tại các trạm y tế xã… được các đại biểu HĐND đặc biệt quan tâm, tìm cách tháo gỡ. Những ý kiến vượt thẩm quyền được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết.

Những kết quả đạt được, những kinh nghiệm rút ra sẽ là cơ sở quan trọng giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện Trạm Tấu trong nhiệm kỳ tới.

Thái Hưng

Các tin khác
Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp ngài James Webb, Thượng nghị sỹ Mỹ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn hai nước Việt Nam và Mỹ cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, đẩy mạnh hơn nữa các mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư...

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp Đoàn đại biểu cấp cao ICAPP do ngài Jose De Venecie dẫn đầu.

Chiều 19/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn lãnh đạo Hội nghị Quốc tế các chính đảng châu Á (ICAPP) đang ở thăm Việt Nam.

Cán bộ y tế huyện Lục Yên duy trì khám sức khỏe cho người cao tuổi tại gia đình. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Thời gian qua, hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Tân Nguyên (Yên Bình) có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng.

Sau khi hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND, 7 tỉnh đã đề nghị tổ chức bầu cử sớm và một tỉnh xin lùi ngày bầu cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục