Những bài học kinh nghiệm qua đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ4 ở Đảng bộ Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/12/2012 | 9:46:54 AM

YBĐT - Trong quá trình lãnh đạo, tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy các nhiệm kỳ luôn chú trọng giáo dục tư tưởng, chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố xây dựng mối đoàn kết trong Đảng, đoàn kết giữa Đảng với các tổ chức trong hệ thống chính trị...

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải kiểm tra tình hình sản xuất ở cơ sở.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải kiểm tra tình hình sản xuất ở cơ sở.

Quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 24/2/2012 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 06/4/2012 của Tỉnh ủy Yên Bái, Huyện ủy Mù Cang Chải đã xây dựng Kế hoạch số 46-KH/HU ngày 18/4/2012 cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đồng chí Ngô Thanh Giang - ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải đã có cuộc trao đổi với phóng viên (PV) Báo Yên Bái về vấn đề này.

PV: Xin đồng chí cho biết kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4?

Đồng chí Ngô Thanh Giang: Chúng tôi xác định, kiểm điểm phải lấy tinh thần tự phê bình là chính. Những khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ ở những nhiệm kỳ trước được kiểm điểm để rút kinh nghiệm, làm bài học cho quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới. Còn từ năm 2000 đến nay, những tồn tại, yếu kém trên từng lĩnh vực, phạm vi phải có địa chỉ cụ thể đồng thời phải gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là vai trò lãnh đạo của người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu chính quyền. Trong quá trình kiểm điểm phải giữ vững nguyên tắc sinh hoạt Đảng, phát huy dân chủ, cởi mở, cầu thị, thẳng thắn, chân tình, không lợi dụng nói xấu, hạ bệ, chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ.

Tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phát hiện và kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm túc phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt Đảng.

Trong quá trình lãnh đạo, tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy các nhiệm kỳ luôn chú trọng giáo dục tư tưởng, chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố xây dựng mối đoàn kết trong Đảng, đoàn kết giữa Đảng với các tổ chức trong hệ thống chính trị; giữ mối liên hệ chặt chẽ, mật thiết giữa Đảng với nhân dân; quan tâm thường xuyên củng cố, xây dựng quốc phòng - an ninh vững chắc trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ, sử dụng cán bộ trong từng giai đoạn và yêu cầu công tác trong từng lĩnh vực để phát huy khả năng, năng lực cán bộ.

Tập thể và cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, nhất là trong các lĩnh vực tổ chức cán bộ, kinh tế - xã hội.

Trong đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, Đảng bộ huyện không có cán bộ suy thoái tư tưởng chính trị nhưng còn có các biểu hiện liên quan đến suy thoái tư tưởng, chính trị.

Cụ thể là nói nhiều, làm ít, nói nhưng không làm, nói không đi đôi với làm xảy ra trong một số cán bộ chủ chốt của huyện; lãnh đạo ngại va chạm với dân, ngại khó, quan liêu, xa dân, ít xuống với dân, nắm tình hình cơ sở không chắc; lười nghiên cứu các văn bản, hướng dẫn và nắm chủ trương, nghị quyết của huyện còn yếu. Việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm còn nhiều đảng viên vi phạm, trong đó một bộ phận là cán bộ lãnh đạo ở cơ sở như sinh con thứ 3 trở lên, cho con tảo hôn, đảng viên ít tham gia sinh hoạt Đảng...

Thực hiện những điều đảng viên không được làm gắn với việc thực hiện các quy định, hương ước nơi cư trú duy trì không tốt; nhiều cán bộ chủ chốt né tránh, không thực hiện, phần vì bản thân và gia đình không nghiêm túc thực hiện, phần vì liên quan đến anh em, dòng họ...

Về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp còn một số yếu kém như: công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người địa phương còn hạn chế, chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; khâu bố trí, sử dụng cán bộ chưa hợp lý, còn chắp vá, một số lĩnh vực trái ngành nghề, nhất là cán bộ chủ chốt, đứng đầu cơ quan, đơn vị; quản lý hồ sơ, giải quyết chế độ, chính sách cho một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế, chưa kịp thời, nhất là cán bộ diện Ban Thường vụ quản lý; vận dụng thực hiện chính sách thu hút cán bộ còn yếu.

Về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” còn những tồn tại cơ bản. Việc chỉ đạo sơ kết, tổng kết một số chỉ thị, nghị quyết về kinh tế, xã hội chưa kịp thời. Trong điều hành của cấp ủy, chính quyền, nhất là một số cơ sở chưa bám sát quy chế làm việc, chương trình công tác; phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng, chưa thể hiện được vai trò của người đứng đầu.

Một số vụ việc giải quyết chưa dứt điểm, chưa kiên quyết, nhất là trong một số lĩnh vực nông - lâm nghiệp như quản lý lâm sản, khoáng sản, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chưa gắn chặt với chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Công tác điều hành, quản lý Nhà nước về xây dựng cơ bản ở một số lĩnh vực hiệu quả còn thấp như giải phóng mặt bằng, đền bù cho dân.

Quản lý trên lĩnh vực văn hóa, xã hội còn tồn tại như: cơ sở hạ tầng giáo dục - đào tạo, y tế chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng học sinh còn nhiều yếu kém; chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng bản làng văn hóa thấp, liên quan đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Một số tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Một số tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở xã còn để mất đoàn kết kéo dài, chậm được khắc phục; việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm chưa nghiêm.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải đã nhận được 79 ý kiến của tập thể, cá nhân gửi văn bản tham gia, góp ý với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy; 19 ý kiến góp ý cho cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy. Ngoài ra, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã nhận được góp ý của 26 chi, Đảng bộ và 42 cơ quan, đơn vị cho cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy.

Thông qua kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ và đánh giá kết quả kiểm điểm của Tổ chỉ đạo kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Tỉnh ủy Yên Bái, Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp đánh giá kết quả kiểm điểm đạt yêu cầu đề ra và không có trường hợp nào phải giao cho ủy ban Kiểm tra xem xét, điều tra, xác minh.

Xanh rừng Púng Luông. (Ảnh: Thanh Miền)

- Nguyên nhân của những tồn tại, khuyết điểm và bài học kinh nghiệm lớn nhất mà Đảng bộ huyện rút ra qua đợt kiểm điểm này là gì, thưa đồng chí?

Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải xác định có 5 nguyên nhân chủ yếu. Một là: Việc đổi mới triển khai quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp chưa thực sự hiệu quả. Một số chương trình hành động thực hiện nghị quyết của cấp ủy chưa bám sát tình hình thực tiễn, đề ra ít giải pháp, tính hiệu quả không cao. Trong lãnh đạo xây dựng tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên lãnh đạo có lúc còn xem nhẹ...

Hai là: Một số cán bộ thiếu tự giác trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, dẫn đến tình trạng buông lỏng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, lãng phí; vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, vai trò hạt nhân của đảng viên phát huy chưa tích cực trên một số mặt như tính đầu tàu, gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ba là: Việc điều chỉnh, bổ sung qui hoạch cán bộ hàng năm chưa bám sát mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mức độ tu dưỡng, rèn luyện hàng năm của cán bộ, đảng viên mà mới căn cứ vào việc đánh giá của cơ sở để xem xét điều chỉnh, bổ sung qui hoạch. Công tác qui hoạch, đào tạo cán bộ cho mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng còn hạn chế, chưa được quan tâm kịp thời; chất lượng cán bộ đoàn thể cấp huyện đến cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cụ thể.

Bốn là: Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách trong sinh hoạt Đảng có lúc, có nơi chưa nghiêm túc, còn hạn chế.

Năm là: Về phát triển kinh tế, một số nghị quyết, đề án của Ban chấp hành, Ban Thường vụ chưa được chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong điều hành của ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, một số ngành, ban của huyện còn hạn chế, biểu hiện dân chủ, công khai các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, các chính sách an sinh xã hội trong thường trực không thường xuyên đến với nhân dân.

Bài học kinh nghiệm lớn nhất mà Đảng bộ huyện rút ra qua đợt kiểm điểm này là: 

Thứ nhất: Toàn Đảng bộ phải có sự thống nhất cao về nhận thức vì đợt sinh hoạt này là của toàn thể cán bộ, đảng viên, trước hết là lãnh đạo quản lý; tổ chức Đảng nhìn lại mình, xem cái gì tốt, cái gì chưa tốt đồng thời tham gia cho đồng chí mình về ưu điểm, khuyết điểm, góp phần làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh hơn nữa, tăng thêm lòng tin của dân với Đảng mà trước tiên là Đảng bộ, chính quyền huyện, mỗi đồng chí lãnh đạo huyện với cơ sở.

Thứ hai: Trong quá trình kiểm điểm đã nhìn thẳng vào sự thật về những khuyết điểm của tập thể, cá nhân các nhiệm kỳ đại hội trước để rút kinh nghiệm, còn hiện tại thì kiểm điểm rõ khuyết điểm gắn với trách nhiệm cá nhân có địa chỉ cụ thể. Vì vậy, những đồng chí có khuyết điểm đã dám nhận trách nhiệm để sửa chữa trong thời gian tới.

Thứ ba: Qua kiểm điểm đề ra hướng khắc phục, sửa chữa khuyết điểm cụ thể, không chung chung, vấn đề gì thuộc tổ chức Đảng, chính quyền, vấn đề gì thuộc cá nhân từng đồng chí lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nên trong quá trình kiểm điểm tập thể, cá nhân, các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy đã chân tình, cởi mở, thẳng thắn, cầu thị, tiến bộ, đoàn kết.

Thứ tư: Phải tập trung đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Quy định số 47 về những điều đảng viên không được làm.

Thứ năm: Lãnh đạo phải đi đôi với kiểm tra, giám sát, phát huy dân chủ trong Đảng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giáo dục cán bộ, đảng viên.

- Xin đồng chí cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo ra sao để kịp thời khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra?

Ban Thường vụ xác định có 6 nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo ngay đó là: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy trên cơ sở chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc lãnh đạo, đảm bảo tập trung dân chủ trên tất cả các lĩnh vực. Quán triệt và vận dụng sáng tạo các nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào tình hình cụ thể của địa phương một cách hiệu quả; lãnh đạo phải đi đôi với kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời, tháo gỡ những khó khăn ngay từ cơ sở.

Đẩy mạnh công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình, trước hết là các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí cấp ủy các cấp. Kiểm điểm liên hệ bản thân với trọng trách nhiệm vụ được giao, liên quan đến một số vấn đề cấp bách trong Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu; tự phê bình và phê bình, đề ra biện pháp khắc phục những yếu kém. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong công tác cán bộ, trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có hiệu quả.

Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng công tác nhận xét, đánh giá, quy hoạch, bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ. Xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đến năm 2015 và đến năm 2020; xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, trong đó chú trọng phát triển đảng viên nữ, đảng viên ở các chi bộ thôn, bản có ít đảng viên theo kế hoạch đã đề ra đến năm 2015.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị để có tính giáo dục thiết thực cho cán bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; khắc phục những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sàng lọc đội ngũ cán bộ, chuẩn bị tốt cho công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Thực hiện tốt chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, của Hội đồng nhân dân và lãnh đạo công tác kiểm tra theo chương trình hàng năm và những vấn đề kiểm tra, giám sát theo yêu cầu chỉ đạo phải được coi trọng. Kết quả kiểm tra, giám sát phải có tác dụng tăng cường kỷ cương phép nước, tăng cường sự lãnh đạo và uy tín của Đảng, chính quyền, làm tăng lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

- Xin cảm ơn đồng chí!

P.V (thực hiện)

Các tin khác
Đại tướng Phùng Quang Thanh giao nhiệm vụ cho các cán bộ được bổ nhiệm chức vụ và thăng quân hàm cấp tướng.

Chiều 27-12, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng đã tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức vụ cán bộ và thăng quân hàm sĩ quan cấp tướng năm 2012.

YBĐT - Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng bộ xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã góp phần tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng đồng thời nâng cao tính chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

GS.TS Lê Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý của Bộ Tư pháp phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.

Đây chỉ là một trong những kiến nghị hoàn thiện nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 tại cuộc Hội thảo mô hình tổng thể bộ máy nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam do Bộ Tư pháp tổ chức sáng 27.12, tại Hà Nội.

Tân Thủ tướng Shinzo Abe (giữa) tới văn phòng thủ tướng ở Tokyo.

Nhân dịp ngài Shinzo Abe được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng Nội các Nhật Bản, ngày 26/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện mừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục