Cần sự đồng thuận của người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2013 | 2:52:32 PM

YBĐT - Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai triển khai xây dựng từ năm 2009, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2014. Đoạn qua địa phận thành phố có chiều dài tuyến trên 5km chạy qua xã Hợp Minh và Âu Lâu.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2014.
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2014.

Nằm trong gói thầu A5 có điểm đầu tại xã Minh Quân (Trấn Yên) và điểm cuối là xã An Thịnh (Văn Yên), cho tới thời điểm hiện tại, đoạn tuyến qua địa phận thành phố, các nhà thầu đã đào đắp hàng trăm nghìn mét khối đất đá và thi công phần nền đường đạt 80% khối lượng công việc; hệ thống cống trên tuyến thi công đạt từ 50% - 80%.

Đến nay, gói thầu này đã hoàn thành hơn 60% khối lượng công trình, phấn đấu trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 sẽ thảm mặt đường bê tông nhựa. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đoạn qua xã Hợp Minh, giữa người dân và đơn vị thi công chưa tìm được tiếng nói đồng thuận nên gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - quản lý công trình của Công ty Keangnam cho hay: “Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang vào giai đoạn cuối, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Hiện tại, việc thi công đoạn qua xã Hợp Minh cơ bản xong nhưng có một số vướng mắc nhỏ. Ví dụ như đường gom dân sinh cắt ngang đường cao tốc, nhà thầu đang thi công để kết nối trực tiếp với đường trong thôn. Tuy nhiên, người dân trong thôn chưa hiểu rõ về quy mô của cấp đường. Quá trình làm việc với xã, chúng tôi đã phối hợp tuyên truyền cho người dân hiểu và mong được tạo điều kiện để đảm bảo tiến độ thi công”.

Nguyên nhân dẫn tới những vướng mắc này là do thôn 7, xã Hợp Minh giáp với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có kiến nghị về việc hầm chui dân sinh quá thấp, không đảm bảo yêu cầu để người dân lưu thông hàng hóa nông, lâm sản. Trong khi đó, hơn 80% số hộ của thôn lại nằm phía ngoài tuyến đường cao tốc nên việc vận chuyển sản phẩm gỗ rừng trồng cũng như thu gặt lúa phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến đường giao thông nông thôn của thôn đã được kiên cố hóa năm 2010.

Điều đáng nói là tuyến đường giao thông nông thôn của thôn nằm cắt ngang đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên để có thể tiếp tục thi công phần nền đường, đơn vị thi công bắt buộc phải phá bỏ tuyến đường liên thôn đó. Vì thế, người dân chưa nhất trí bởi khi tham gia giao thông rất bất tiện.

Ông Vũ Văn Đông - Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Hợp Minh nói: “Đối với nhân dân trong thôn, có tuyến đường cao tốc đi qua, chúng tôi rất vui mừng. Nhưng có những điểm không hợp lý như cống chui cách xa khu dân cư và quá thấp, trong khi dân chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp nên không thể vận chuyển sản phẩm ra trục đường chính. Chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư nếu không điều chỉnh được cống chui dân sinh thì mở đường bê tông ra đường Hợp Minh - Mỵ để người dân vận chuyển hàng hóa và giao thương dễ dàng”.

Ông Nguyễn Thành Đô - Bí thư Đảng ủy xã Hợp Minh thông tin thêm: “Trước những kiến nghị, đề xuất của người dân, Đảng ủy, UBND xã đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các nhà thầu tiến hành thực địa để kiểm tra hiện trạng đồng thời họp bàn để đại diện người dân có ý kiến với chủ đầu tư. Qua đó sẽ giúp đảm bảo phương án tối ưu nhất đối với người dân mà cũng vẫn đảm bảo thi công đúng tiến độ”.

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền núi phía Bắc cũng như của tỉnh, của thành phố. Đảng ủy, chính quyền xã Hợp Minh tích cực phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu giải quyết triệt để những tồn tại, hạn chế gây ảnh hưởng tiến độ thi công sẽ giúp giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh liên quan đến mặt bằng dự án, mặt bằng sản xuất của người dân nơi có tuyến đường đi qua.

Trên cơ sở đó sẽ vừa thi công vừa hoàn tất thủ tục xây dựng các cống dân sinh, đường gom đảm bảo sản xuất cho người dân, tìm ra giải pháp hợp lý nhất đảm bảo quyền lợi của người dân, đảm bảo đúng tiến độ thi công.

Ông Đào Quang Tuấn, cán bộ phụ trách gói thầu A5 - Ban Quản lý Dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết thêm: “Kiểm tra hiện trường cũng như trao đổi, làm việc với chính quyền xã Hợp Minh, đại diện nhân dân thôn 7, chúng tôi thực sự quan tâm lắng nghe ý kiến của người dân. Qua đó chỉ đạo nhà thầu phối hợp với chính quyền địa phương rà soát những phạm vi, mức độ ảnh hưởng trong quá trình thi công do mưa lũ để có phương án bồi thường cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Đối với các tuyến đường gom kết nối với cống chui dân sinh, thực tế hiện trường nhà thầu đang triển khai hoàn thiện, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện. Chúng tôi cố gắng hết tháng 11 này cơ bản hoàn thành những vị trí cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại”.

Bích Liên - Tiến Bình

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị không áp dụng thuế suất 25% tính trên thu nhập, mà chỉ áp dụng thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng đối với trường hợp bên bán nhà đất là cá nhân.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết góp phần đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm.

YBĐT- Năm 2013, thành phố Yên Bái thực hiện giải phóng mặt bằng 37 công trình. Trong đó, có các công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố như công trình đường tránh ngập, đường Yên Bái - Khe Sang, công trình mở rộng Cụm công nghiệp Âu Lâu giai đoạn 2, các công trình kè sông Hồng, suối Khe Dài, suối Hào Gia, dự án Khu công nghiệp Âu Lâu...

Bưởi được đóng bao đưa đi các tỉnh.

YBĐT - Thời điểm hiện tại, giá mỗi trái bưởi loại ngon là 20.000 đồng, cuối vụ lên tới 50.000 đồng vẫn không có để bán. Bưởi Đại Minh đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhưng lái thương tiêu thụ nhiều nhất chủ yếu là Hà Nội, Vĩnh Yên, Việt Trì, Tuyên Quang, Lào Cai và các tỉnh lân cận.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục