Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại
- Cập nhật: Thứ sáu, 27/12/2013 | 9:38:21 AM
YBĐT- Do ảnh hưởng kéo dài của khủng hoảng kinh tế, sản xuất của các doanh nghiệp trong thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn, có nơi chỉ sản xuất cầm chừng, thậm chí phá sản. Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, quảng bá các sản phẩm địa phương...
Khách hàng mua sắm tại hội chợ.
|
Giúp các doanh nghiệp có điều kiện phục hồi sản xuất, vượt qua khó khăn, ngay từ đầu năm 2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về vốn, thuế... Mặc dù vậy, thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc vay vốn cũng như tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Chính điều này đã lí giải vì sao thời gian qua vẫn có tới trên 70 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh, thậm chí phá sản.
Trước tình hình đó, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đã được các ngành chức năng tập trung triển khai và thực hiện. Trong đó, công tác xúc tiến thương mại được đặc biệt chú trọng nhằm giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh...
Một trong những hoạt động xúc tiến thương mại của Yên Bái là tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, tăng thị phần, phát triển thị trường nội địa, khuyến khích người dân dùng hàng sản xuất trong nước. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, ngành công thương đã tổ chức 3 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.
Đặc biệt, các phiên chợ này đều được tổ chức tại các chợ vùng cao ở huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn. Qua đó, đồng bào vùng cao đã được tiếp cận với nhiều mặt hàng Việt chất lượng tốt, giá thành phải chăng, tạo động lực cho việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”.
Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến thương mại, Sở Công thương Yên Bái cho biết: “Cùng với tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức thành công 13 hội chợ triển lãm, trong đó có nhiều hội chợ lớn như: Hội chợ Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và Hội chợ hàng tiêu dùng khu vực Tây Bắc - Yên Bái”.
Tham gia bán hàng tại các hội chợ, triển lãm là những nhà sản xuất, doanh nghiệp thương mại có uy tín trên địa bàn và nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao ngoài tỉnh. Người tiêu dùng đến với hội chợ được lựa chọn và sử dụng nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: gia dụng, may mặc, lương thực, thực phẩm... Ngoài bán hàng, các doanh nghiệp còn tổ chức nhiều hình thức vui chơi, tặng quà nên bình quân mỗi phiên chợ thu hút hàng nghìn người tham gia.
Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, ngành công thương đã cùng với nhiều doanh nghiệp tích cực tham dự các hội chợ khu vực và toàn quốc. Nhiều sản phẩm của Yên Bái đã được người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến và tìm mua như: các sản phẩm chè Suối Giàng, chè Bát Tiên, chè Ô Long và tinh dầu quế…
Song song với đẩy mạnh tổ chức các hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, các ngành chức năng cũng tăng cường công tác xây dựng thương hiệu, tìm kiếm đối tác cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Lan - cán bộ Trung tâm Thông tin - Xúc tiến thương mại, từ đầu năm, đơn vị đã hướng dẫn cho Công ty TNHH Tranh đá quý Việt Nam, Công ty Cổ phần Yên Thành, Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề Mù Cang Chải đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa và logo doanh nghiệp.
Đồng thời, Trung tâm liên hệ, tư vấn, giới thiệu 5 doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu và mua sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như: bột đá CaCO3, đá khối block, gỗ thanh…; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin nâng cấp Cổng Giao dịch thành Sàn Giao dịch thương mại điện tử và đưa vào hoạt động từ ngày 17/9.
Đến nay, trên sàn có 148 lượt đơn vị tham gia đăng ký thành viên (trong đó, các doanh nghiệp Yên Bái đăng ký đạt trên 60%) và trên 750 lượt sản phẩm được đăng tải chào mua, chào bán. Chính nhờ những giải pháp có tính đột phá đó, trong năm qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 9.388 tỷ đồng, bằng 111,77% kế hoạch, tăng 17,41% so cùng kỳ.
Hoạt động xuất nhập khẩu cũng có những chuyển biến tích cực, nhiều mặt hàng như: đá hạt, tinh bột sắn, đá xẻ... chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu hàng xuất khẩu. Theo dự ước của ngành công thương, kết thúc năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 49,827 triệu USD, bằng 110,73% kế hoạch, tăng 6,34% so cùng kỳ...
Đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, các ngành chức năng đã gián tiếp và trực tiếp tác động, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và sức tiêu thụ của người dân trên địa bàn. Từ đó đã góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái năm 2013.
Hùng Cường
Các tin khác
YBĐT - Người chơi hoa bây giờ chuộng một cây vừa có hoa, có nụ, có lộc, có quả, gọi là tứ quý. Cả một năm chăm bón, những người trồng đào như ông Huệ chỉ trông đợi thu vào gần chục ngày áp tết.
Ông Hà Đình Sang, đại diện nhà phân phối gas Đại Quang Minh (TP HCM) cho biết giá gas thế giới đang có xu hướng giảm.
YBĐT - Năm 2013 là năm đầu tiên triển khai thực hiện “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Yên Bái đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời hỗ trợ tư vấn kiểm toán cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.
YBĐT - Theo chân anh Hà Xuân Diệu - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Quỹ Tín dụng nhân dân xã Hưng Khánh, chúng tôi tới thăm trang trại chăn nuôi của gia đình anh Vũ Đình Chiến ở thôn Đát Quang, xã Hưng Khánh (Trấn Yên). Ngôi nhà vừa mới xây dựng mang dáng dấp của một ngôi biệt thự nhỏ. Nội thất tuy chưa có những tiện nghi sang trọng, cao cấp nhưng thấy được tầm nhìn và sự tinh tế của chủ nhân.