Trạm Tấu khống chế dịch lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/7/2014 | 9:00:20 AM

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái có Quyết định công bố hết dịch lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn xã Nậm Có (Mù Cang Chải) ngày 18/6/2014 thì đến ngày 23/6/2014, trên địa bàn huyện Trạm Tấu lại xuất hiện dịch bệnh này ở hai xã Trạm Tấu và Bản Mù. Ngay sau khi phát hiện gia súc bị bệnh, huyện cùng các ngành chức năng đã tập trung triển khai các biện pháp dập dịch.

Chốt kiểm dịch có người trực 24/24 giờ để phun tiêu độc khử trùng khi có người và phương tiện qua lại khu vực nuôi cách ly gia súc mắc bệnh.
Chốt kiểm dịch có người trực 24/24 giờ để phun tiêu độc khử trùng khi có người và phương tiện qua lại khu vực nuôi cách ly gia súc mắc bệnh.

Theo báo cáo của Trạm Thú y huyện, dịch xuất hiện vào ngày 23/6 tại thôn Km17 xã Trạm Tấu, số lượng mắc bệnh là 8 con, trong đó có 2 con trâu và 8 con bò. Trước đó, ngày 22/6, Ban Phát triển xã vận chuyển về địa bàn 14 con bò cái để hỗ trợ cho nhóm hộ cùng sở thích thuộc Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2. Đến ngày 23/6, gia đình ông Vàng A Chu phát hiện bò được hỗ trợ có biểu hiện bỏ ăn, chảy nhiều nước bọt.

Ông Chu cho biết: "Mình nhận bò về được 1 hôm, hôm sau cho ăn thì nó không ăn, mồm chảy nước. Sau đó, mình nhốt vào, mua thuốc điều trị và báo cho xã". Ngay sau khi nhận được tin báo, Trạm Thú y huyện xuống kiểm tra và xác minh bò ốm có triệu chứng điển hình của bệnh LMLM. Qua kiểm tra hồ sơ không có hợp đồng mua bán, thời gian từ thời điểm tiêm phòng đến thời điểm vận chuyển lên Trạm Tấu chưa đủ 14 ngày. Như vậy, đàn bò đã ủ bệnh từ trước khi nhập vào địa bàn xã đã phát bệnh và lây sang đàn gia súc của dân.

Trước khi dịch xuất hiện tại xã Trạm Tấu thì ngày 16/6, tại thôn Păng Dê, xã Bản Mù đã có 6 con trâu và 2 con bò của người dân mắc bệnh LMLM. Trong đó, có 1 con trâu mắc bệnh là của Dự án Giảm nghèo hỗ trợ. Ngay sau khi phát hiện trâu mắc bệnh, ông Sùng A Vàng đã báo lên xã, sau đó người cung ứng trâu đã lên thu lại con trâu mắc bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra tại xã Trạm Tấu và xã Bản Mù, huyện chỉ đạo các xã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Trạm Tấu yêu cầu hai xã tập hợp toàn bộ số trâu, bò mắc bệnh nuôi cách ly ra một khu riêng và cử cán bộ thú y thường xuyên theo dõi, chữa trị. Trạm Thú y huyện huy động lực lượng xuống địa bàn để phòng dịch. Huyện đã cấp 200 lít thuốc tiêu độc khử trùng cho hai xã để phun khử trùng tiêu độc toàn bộ nhà dân có bò đưa về, khu vực nuôi cách ly và phục vụ phun tiêu độc khử trùng mỗi khi có người ra vào khu vực; ngày 2 lần, cán bộ thú y kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại các thôn bản lân cận.

Cán bộ Trạm Thú y huyện Trạm Tấu kiểm tra dịch bệnh trên đàn bò.

Ông Mùa A Pao - Phó chủ tịch UBND xã Trạm Tấu cho biết: "Xã thành lập 4 tổ, mỗi tổ 3 người thay nhau trực 24/24 giờ tại khu vực này cùng với cán bộ thú y huyện, xã chăm sóc, dọn vệ sinh, phun tiêu độc khử trùng và không cho người dân ra vào khu vực. Ngoài ra, xã mua 5 tạ vôi bột để rắc xung quanh". Triển khai nhanh chóng và quyết liệt các biện pháp, đến thời điểm này, tại hai xã, dịch cơ bản đã được khống chế, không có gia súc mắc thêm; 15 con gia súc mắc bệnh đã khỏi triệu chứng lâm sàng và đang dần hồi phục.

Mặc dù dịch LMLM trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã được khống chế, không có gia súc mắc bệnh thêm, số gia súc mắc bệnh đã dần khỏi và ăn trở lại nhưng điều đáng lo ngại hiện nay là khâu quản lý, vận chuyển gia súc trong tỉnh. Theo hồ sơ thì số gia súc mắc bệnh LMLM trên địa bàn huyện Trạm Tấu thuộc một cơ sở cung ứng có địa chỉ tại bản Đường Xa, xã Hạnh Sơn (Văn Chấn) và hiện nay, 1 con trâu mắc bệnh tại xã Bản Mù cũng đã được chủ cơ sở này đưa về. Vậy hiện nay, số trâu, bò của cơ sở này như thế nào và có được quản lý hay không? Vì nếu cơ quan quản lý không giám sát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc không đảm bảo ra ngoài thì dịch có thể sẽ lây lan ra diện rộng và gây thiệt hại lớn.

Trạm Tấu là một huyện nghèo, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nên khi được Nhà nước hỗ trợ cây, con giống, người dân rất phấn khởi. Nhưng để người dân yên tâm chăn nuôi, sản xuất thì trước khi hỗ trợ con giống cho người dân, các cấp chính quyền cần xác định rõ nguồn gốc con giống, đảm bảo chất lượng, tránh lây lan dịch bệnh cho gia súc của người dân.

Hồng Duyên

Các tin khác

Ngày 15/7, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, có khả năng sẽ thu hồi 30-40% diện tích đất nông lâm trường quốc doanh (NLTQD) và giao lại một phần cho các doanh nghiệp dân doanh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công thương giải thích rõ trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến, tình hình giá xăng dầu thế giới.

Đồng bào Mông xã Nậm Có được mùa lúa xuân.

YBĐT - Mùa này đến huyện vùng cao Mù Cang Chải, trên khắp các cánh đồng, đâu đâu cũng gặp cảnh bà con đồng bào Mông, đồng bào Thái nhanh tay gặt hái những bông lúa nặng trĩu hạt và gặt đến đâu tiếp tục cày xới đến đó để gieo cấy cho kịp thời vụ.

Sáng nay 15/7, giá vàng trong nước đồng loạt giảm trên 100.000 đồng/lượng theo xu hướng đi xuống của giá thế giới. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường lại nới rộng lên mức 3,3 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục