Nơi đồng vốn sinh sôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/8/2014 | 9:30:56 AM

YBĐT - Chị Hà Thị Công ở thôn Năm Hăn, xã Phù Nham (Văn Chấn) ôm bó cỏ cho trâu ăn thêm rồi quay sang nói với chúng tôi: "Nhờ đồng vốn cận nghèo đó các bác ạ, nó sắp sinh nghé con rồi, tôi tính sẽ gây thêm thành cả đàn cho bõ công chăn thả".

Con trâu được mua từ vốn vay dành cho hộ cận nghèo của gia đình chị Hà Thị Công, bản Năm Hăn, xã Phù Nham sắp sinh nghé con.
Con trâu được mua từ vốn vay dành cho hộ cận nghèo của gia đình chị Hà Thị Công, bản Năm Hăn, xã Phù Nham sắp sinh nghé con.

Bước lên bậc sàn, chị chỉ tay sang khu công trình phụ rồi tiếp: "Cũng nhờ đồng vốn chính sách mà nhà em và nhiều nhà trong bản, trong xã có nước sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chúng tôi cảm ơn đồng vốn chính sách quá!". Phù Nham có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế nhưng lại không "chia đều" cho các hộ, các thôn. Khu dân cư nào nằm trọn trong lòng chảo Mường Lò thì nhiều ruộng, nhiều thóc; tổ nhân dân nào nằm trên quốc lộ lại giáp ranh với thị xã Nghĩa Lộ thì phát triển thương mại, dịch vụ; còn lại các thôn, bản vùng ven thì vẫn còn nhiều khó khăn.

Thống kê mới đây, xã còn tới 431 hộ nghèo và 150 hộ cận nghèo. Địa phương đã có nhiều giải pháp để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, trong đó có tranh thủ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Hiện nay, tổng dư nợ nguồn vốn này là 14,218 tỷ đồng, nhân dân Phù Nham chắt chiu đồng vốn, nhận được tiền là mua phân, mua giống lợn, giống trâu hoặc làm nhà. Từ đồng vốn chính sách, nhiều hộ đã vươn lên, có cuộc sống đủ đầy hơn.

Nâng cao năng lực xóa đói giảm nghèo còn rất nhiều điều đáng bàn, ví như hộ nghèo thì được quan tâm, đầu tư, hỗ trợ nhiều thứ, còn hộ cận nghèo với khoảng cách rất mong manh so với hộ nghèo thì sao? Chính phủ đã nhận ra điều đó và có những thay đổi, việc giải quyết cho hộ cận nghèo được vay vốn chính sách là sự đổi mới rõ nét nhất. Chị Hà Thị Công với con trâu nái ở bản Năm Hăn kể trên là một thí dụ điển hình về hiệu quả của đồng vốn chính sách cho hộ cận nghèo. Số tiền vốn 25 triệu đồng được vay từ Chương trình cho vay hộ cận nghèo, gia đình chị đã bỏ thêm 3 triệu đồng nữa mua được một con trâu nhỏ. Sau một năm chăm sóc, con trâu đã lớn nhanh, khỏe mạnh, cày bừa tốt, có nguồn phân bón cho ruộng và mừng hơn là sắp sinh một nghé con.

Để triển khai có hiệu quả Chương trình tín dụng đối với hộ cận nghèo theo Quyết định số 15/2003/QĐ-TTg ngày 23/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Chấn đã tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng Quản trị huyện ban hành Văn bản số 09 chỉ đạo UBND các xã, các tổ chức hội triển khai; phối hợp với các tổ chức hội cấp huyện tổ chức 10 lớp tập huấn cho 650 lượt người với thành phần là ban xóa đói giảm nghèo, cán bộ tổ chức hội, cán bộ tổ tiết kiệm và vay vốn, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về Chương trình tín dụng đối với hộ cận nghèo bằng các hình thức như: Thông báo qua các buổi họp thôn, phát trên hệ thống loa truyền thanh, niêm yết công khai tại bảng tin của Ngân hàng Chính sách Xã hội tại trụ sở và UBND các xã, thị trấn.

Đảm bảo nguồn vốn và thực hiện cho vay đúng đối tượng thụ hưởng, Phòng Giao dịch đề nghị UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát và cung cấp danh sách hộ cận nghèo theo tiêu chí làm căn cứ xây dựng và thực hiện kế hoạch cho vay. Nhờ sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, sau hơn 1 năm thực hiện cho vay Chương trình tín dụng đối với hộ cận nghèo tại huyện Văn Chấn đã đạt được những kết quả nhất định.

Tổng dư nợ cho vay chương trình này là 27.800 triệu đồng; đã có 1.547 hộ tại 31 xã, thị trấn trong toàn huyện được vay vốn đầu tư mua trâu, bò, máy nông nghiệp, trồng rừng và trồng cây ăn quả. Vốn đến với hộ cận nghèo phát huy được hiệu quả không chỉ góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo mà còn góp phần hạn chế tình trạng bức xúc trong việc bình xét hộ nghèo tại thôn, bản.

Về tận các thôn, bản mới thấy người dân trân trọng đồng vốn chính sách đến nhường nào! Họ luôn coi vốn chính sách là cơ hội để vươn lên trong cuộc sống. Vốn được đầu tư đúng địa chỉ, được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả và sẽ được trả đầy đủ gốc và lãi vì nói như bà con là "Phải có trách nhiệm với tổ, hội của mình!".

Tuy nhiên, nhiều hộ cận nghèo ở Văn Chấn có nguyện vọng được vay thêm, ít nhất là phải đủ mức 50 triệu đồng/hộ theo quy định vì vốn cho hộ cận nghèo không chỉ để mua mấy chục cân thóc giống, mấy tạ phân hóa học mà là mua trâu, xây chuồng trại, chăn nuôi vài chục đầu lợn… Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Văn Chấn Trần Quang Sơn cho biết: "Chúng tôi rất thấu hiểu nguyện vọng của bà con và đã kiến nghị với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh để tăng thêm nguồn vốn cho huyện. Vốn cho hộ cận nghèo không phải là vốn để xóa đói mà phải là vốn để giảm nghèo".

 Lê Phiên

Các tin khác
Lãnh đạo xã kiểm tra đường liên thôn mới hoàn thành đưa vào sử dụng.

YBĐT - Để kinh tế phát triển, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Chuẩn (Lục Yên) xác định lấy nông, lâm nghiệp và chăn nuôi làm khâu mũi nhọn. Hàng năm, xã xây dựng kế hoạch sản xuất, cơ cấu mùa vụ và cùng các ngành, đoàn thể trao đổi, nghiên cứu, thảo luận, lấy ý kiến của nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức, hành động.

Thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh tại Chi cục Thuế huyện Lục Yên.

YBĐT - Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý cùng quyết tâm cao của cán bộ, công chức toàn ngành, với mục tiêu tăng thu 5% so với dự toán mà tỉnh giao cho là cái đích mà Cục Thuế Yên Bái đang hướng tới, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2014 này.

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa được Thủ tướng ký ban hành hôm nay đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm soát hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Đó là khẳng định của đại diện Bộ Công Thương tại buổi họp báo về tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục