Đổi mới hoạt động ngành đường sắt

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/8/2014 | 7:59:19 AM

Ngày 6-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện công tác quản lý nhà nước của Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).

Theo đó, sẽ tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt do Nhà nước đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Cục ĐSVN, tăng cường công tác quản lý nguồn vốn nhà nước đầu tư cho đường sắt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động đường sắt.

Phương thức quản lý của Cục ĐSVN sẽ tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt; đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động đầu tư và kinh doanh đường sắt; thúc đẩy hoạt động vận tải đường sắt theo hướng hiện đại, hiệu quả và an toàn; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đảm bảo lưu thông hành khách, hàng hóa…

Bên cạnh đó, Cục ĐSVN cũng sẽ tập trung quản lý vận tải, quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt và công tác thanh tra, kiểm tra…

° Cùng ngày,  tại cuộc họp ngày 6-8 với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị phạt xe máy điện không đăng ký từ 1-7-2015.
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), hiện mới chỉ có 70 xe máy điện được đăng ký. Con số này còn quá ít so với số lượng xe lưu hành thực tế. Trong khi đó, thị trường xe máy điện hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, số lượng xe không có nguồn gốc, trôi nổi đang lưu hành trên thị trường khá lớn. Mặc dù Bộ Công an đã tạo điều kiện cho chủ xe viết cam kết, có xác nhận của chính quyền địa phương để đăng ký phương tiện nhưng hiện vẫn còn một số vấn đề thủ tục pháp lý về thuế, trước bạ, giấy kiểm định… gây khó khăn trong quá trình đăng ký phương tiện.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã có quy định quy chuẩn kỹ thuật của xe máy điện, tuy nhiên, để kiểm định được các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, các giấy tờ nguồn gốc của các xe được mua từ trước năm 2009 thì chưa đầy đủ. Sau khi nghe các đơn vị cùng thảo luận, đưa ra các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ GTVT phải đưa ra khái niệm xe máy điện một cách đơn giản, dễ hiểu để người dân hiểu được, đồng thời báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan không thu phí trước bạ, cho phép người dân tự kê khai đăng ký, tự chịu trách nhiệm, thủ tục đăng ký đơn giản, có lộ trình tạo điều kiện cho người sử dụng tự giác đến đăng ký.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định chất lượng đối với các phương tiện xe máy điện sản xuất, lắp ráp trong nước.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư hướng dẫn sử dụng tài khoản ngoại tệ, tài khoản đồng Việt Nam của người cư trú, người không cư trú tại ngân hàng được phép.

Nhiều bến xe tại Hà Nội đang quá tải.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng cơ chế chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe ô tô khách, thống nhất với các Bộ, ngành liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2014.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình trồng cây cao su tại xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Tiếp tục chương trình công tác, ngày 6/8, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra tình hình trồng cây cao su trên địa bàn huyện Văn Chấn.

YBĐT - Hội nông dân huyện Lục Yên vừa tổng kết 5 năm thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2009-2013. Trong 5 năm, toàn huyện đã có trên 45 nghìn lượt hội viên nông dân đăng ký, bình quân hàng năm có trên 9 nghìn hộ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục