Cát Thịnh nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/8/2014 | 9:08:52 AM

YBĐT - Ngay từ đầu năm, xã Cát Thịnh (Văn Chấn) đã tập trung các giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng... cho các ngành, đoàn thể; phân công nhiệm vụ, kế hoạch giao cho từng bộ phận với phương châm tập trung xuống cơ sở, gần dân, giúp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân.

Lãnh đạo xã Cát Thịnh thăm hộ nuôi ba ba cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.
Lãnh đạo xã Cát Thịnh thăm hộ nuôi ba ba cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên xã... đẩy mạnh tuyên truyền, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới về cây trồng, vật nuôi cho 100% hộ dân ở 26 thôn, bản; tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn qua các hệ thống ngân hàng để phát triển kinh tế. Đối với Cát Thịnh, đặc thù là xã vùng cao, địa bàn rộng với trên 2.000 hộ và 14 dân tộc chung sống, đời sống của nhân dân dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi. 366,3ha lúa nước cả năm của địa phương những năm gần đây năng suất trung bình đạt 12 tấn/ha/năm. Bên cạnh đó, hàng năm, xã vận động nhân dân trồng mới được 412ha ngô và trên 40ha rau màu các loại.

Đồng chí Phạm Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi phân thành từng vùng trọng tâm trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Riêng 9 bản vùng cao, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống, xã vận động không phá rừng làm nương rẫy, giao khoán bảo vệ rừng cho các hộ quản lý, kết hợp trồng ngô đồi thay thế diện tích lúa nương năng suất thấp, gắn với chăn nuôi để tăng thu nhập. Các thôn vùng thấp tập trung chăm sóc 484ha chè hiện có và mỗi năm cải tạo từ 10 đến 20ha bằng giống chè mới, kết hợp với trồng được gần 30ha cây ăn quả. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã là trên 50%, nay giảm xuống còn 35% và phấn đấu đến năm 2015 còn 30% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra”.

Cát Thịnh là địa phương có nhiều nỗ lực trong việc huy động sức dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn với trên 5.000 ngày công/năm để tu sửa các tuyến đường giao thông liên thôn, nạo vét kênh mương nội đồng. Nhiều tuyến đường đã được mở mới, nâng cấp như: Khe 3 - Vực Tuần; tuyến Khe Căng, Khe Chất, Ba Khe 1, Đồng Đắc với tổng chiều dài 8,2km; đường bê tông thôn Cao Phường, Khe 3, Vực Tuần 1 với tổng chiều dài 3,2km. Đường điện 0,4KV tới các thôn: Cao Phường, đèo ách Ba Khe, thôn Rịa 1, Rịa 2, nâng số hộ dân trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia lên 85%. Xã đã huy động trên 3.000 ngày công tu sửa, nâng cấp 15 nhà văn hóa thôn hiện có.

Nhiều hộ dân của Cát Thịnh còn tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, điển hình như các hộ gia đình: ông Hoàng Văn Công, thôn Vực Tuần 1 hiến 500m2 đất canh tác; ông Sa Văn Vững, thôn Ba Khe 1, hiến 200m2 đất và phá nhà tạm, sân bê tông để làm đường liên thôn; ông Cháng A Tình, thôn Khe Chất hiến 200m2 đất vườn. Sau hơn 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, Cát Thịnh đạt 4/19 tiêu chí và phấn đấu đến hết năm 2014 sẽ đạt thêm 2 tiêu chí.

Thạch Phong

Các tin khác
Ảnh minh họa

Kể từ 16 giờ chiều 7/8, giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm theo xu hướng của thế giới. Trong đó, giá xăng RON 92 giảm khoảng 491 đồng/lít, còn dầu điêzen 0,05S cũng giảm khoảng 153 đồng/lít và dầu hoả giảm 138 đồng/lít.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh phát biểu khai mạc.

Hôm nay, 7/8, tại Đà Nẵng, Bộ KHĐT tổ chức Hội nghị toàn quốc ngành KHĐT. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị.

Hàng năm, Văn Yên xuất bán khoảng 7.000 tấn vỏ quế khô các loại.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Với trên 23.000ha quế, trong đó có 15.500ha trồng tập trung, huyện Văn Yên đã trở thành vùng chuyên canh quế lớn nhất, nhì cả nước. Cây quế không chỉ gắn bó máu thịt với đồng bào nơi đây mà còn là cây có giá trị kinh tế to lớn không cây nào sánh bằng.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục