Hội vững mạnh, hoạt động thiết thực

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/8/2014 | 1:43:50 PM

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải có 773 hội viên, sinh hoạt tại 17 chi hội. Để giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh, hằng năm, Hội luôn chú trọng công tác xây dựng hội cơ sở, kiện toàn tổ chức, giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên đồng thời triển khai đầy đủ, thực hiện kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của Hội cấp trên tới 100% cán bộ, hội viên.

Một trang trại nuôi ong mật của hội viên cựu chiến binh xã Púng Luông (Mù Cang Chải) cho thu nhập ổn định.
Một trang trại nuôi ong mật của hội viên cựu chiến binh xã Púng Luông (Mù Cang Chải) cho thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, Hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phối hợp với Huyện đoàn tổ chức 147 buổi kể chuyện, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; mở lớp tập huấn nâng cao năng lực về công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng ngăn chặn việc tái trồng cây thuốc phiện cho 60 cán bộ, chi hội trưởng cơ sở và trưởng thôn, bản. 

Cùng đó, Hội CCB tích cực phối hợp với Ban Chỉ đạo 138 và Công an huyện tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện “3 bỏ” là: bỏ trồng, bỏ hút, bỏ buôn bán, tàng trữ ma túy và tích cực phòng chống các loại tội phạm, thu hút trên 600 lượt người tham gia. Ở cơ sở, các hội viên cũng đã kết hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã, dân quân tự vệ và quần chúng nhân dân phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật như: vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đi qua địa bàn, điển hình là các xã: Nậm Có, Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Púng Luông, thị trấn Mù Cang Chải…

Ngoài ra, các cấp hội ở cơ sở còn phát hiện, cung cấp 265 nguồn tin nóng cho công an; phối hợp bắt giữ 117 vụ với 192 đối tượng phạm tội về ma túy và 50 vụ với 63 đối tượng vi phạm các tội danh khác; làm tốt công tác quản lý, theo dõi các đối tượng sau khi đã chữa trị cắt cơn tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh trở về và những đối tượng tù tha, hướng dẫn cách làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, không tái phạm.

Không những làm tốt công tác phòng chống tội phạm, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, Hội CCB huyện còn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Các chi hội đã phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đi đầu trong công tác vận động nhân dân đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh trật tự và bảo đảm an toàn xã hội trên địa bàn. Xác định phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Hội đã không ngừng vận động cán bộ, hội viên tham gia các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Để giúp hội viên có vốn phát triển kinh tế, ngoài nguồn quĩ của Hội hơn 44 triệu đồng đã cho hội viên vay, Hội còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện vay hơn 13 tỷ 264 triệu đồng cho trên 1.200 lượt hộ hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn này đã giúp nhiều hộ gia đình thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Hàng năm, các cơ sở hội đã xây dựng các mô hình trang trại chăn nuôi, đến nay đã có trên 848 con trâu, 593 con bò, 142 con ngựa, 525 con dê, 82 con nhím sinh sản, 1.144 con lợn, 185 tổ ong và trên 17.900 con gia cầm các loại. Hội còn giữ vững và duy trì tốt 13 trang trại chăn nuôi; xây mới 1 trang trại tổng hợp chăn nuôi, trồng rừng ở xã Kim Nọi và 1 trang trại nuôi nhím sinh sản trị giá trên 300 triệu đồng ở thị trấn Mù Cang Chải.

Bên cạnh việc giúp các hội viên làm kinh tế, nâng cao đời sống, Hội CCB huyện Mù Cang Chải còn huy động các hội viên tham gia đóng góp công sức, vật liệu xóa 115 ngôi nhà tạm, nhà dột nát trị giá 345 triệu đồng; làm 8 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách và 7 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hội viên CCB tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Hội viên ở nhiều cơ sở xã tích cực đóng góp ngày công khai hoang ruộng nước, sản xuất và giúp cây, con giống, cho vay vốn không lấy lãi 60 triệu đồng để tạo điều kiện cho các hội viên có điều kiện phát triển kinh tế hộ.

Bằng những hoạt động thiết thực, toàn Hội đã có 28 gia đình hội viên có mức sống giàu, 135 gia đình hội viên khá, hội viên mức sống trung bình là 370 hộ, tăng 8% so với năm 2004; hội viên nghèo giảm xuống còn 98 hộ. Số chi hội đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh 88%; tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa ngày càng tăng. Với những thành tích đạt được trong những năm gần đây, Hội CCB huyện Mù Cang Chải đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam và Hội CCB tỉnh Yên Bái tặng bằng khen và giấy khen.

Vàng Mai

Các tin khác
Người dân đến giao dịch bộ phận “một cửa” phường Yên Ninh.

YBĐT - Hết tháng 7/2014, phường Yên Ninh đã thu trên 5,5 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, đạt 68% kế hoạch giao, đây cũng là địa phương đạt tỷ lệ thu cân đối ngân sách cao vào tốp đầu của thành phố Yên Bái.

Nông dân Kiên Thành thu hoạch măng tre Bát Độ.

YBĐT - Đại Sơn, Viễn Sơn của huyện Văn Yên (Yên Bái) nổi tiếng với cây quế. Tú Lệ của huyện Văn Chấn nổi tiếng với xôi nếp và quả sơn tra. Còn nhắc đến mảnh đất Kiên Thành (Trấn Yên), người ta nghĩ ngay đến cây măng tre Bát Độ - một loại cây không những giúp bà con nơi đây thoát nghèo mà còn giúp cho con em họ có điều kiện để học tập cao hơn, trở thành những người cán bộ giỏi của huyện và xã.

Da giày Việt Nam có cơ hội hưởng mức thuế bằng 0% khi Hiệp định TPP được ký kết.

Sáu tháng đầu năm nay, xuất khẩu da giày Việt Nam đã đạt 4,85 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiến tới tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngành da giày Việt Nam sẽ có cơ hội hưởng mức thuế bằng 0% và mở rộng thị trường mạnh mẽ hơn nữa.

Chế biến cá tra xuất khẩu ở Tiền Giang.

Đại diện Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Cục Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (VPSS) vừa thông báo dỡ bỏ lệnh tạm đình chỉ nhập khẩu thủy sản vào thị trường Liên Bang Nga và Liên minh Hải quan đối với 7 doanh nghiệp chế biến thủy sản của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục