Bộ Tài chính tính toán tăng thuế nhập khẩu với mặt hàng ôtô tải

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/9/2015 | 2:12:29 PM

Thuế nhập khẩu với nhiều loại xe tải có thể sẽ tăng thêm 2%-20% tùy từng loại xe theo ý kiến vừa được Bộ Tài chính đề xuất.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo "Thông tư sửa đổi thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ôtô tải và linh kiện, phụ tùng ôtô tải" vừa được ngành tài chính gửi các bộ, ngành.

Các phương án điều chỉnh thuế với xe tải được Bộ Tài chính cân nhắc đồng loạt nâng lên ngưỡng trần trong cam kết WTO.

Cụ thể, với thuế nhập khẩu xe tải dưới 5 tấn, ngành tài chính tính toán tăng thêm 2%, từ 68% hiện hành lên 70%. Một số loại thuế nhập khẩu với loại trên 5 tấn nhưng không quá 10 tấn có thể tăng từ 50% lên 70%. Loại xe trên 20 tấn nhưng không quá 45 tấn được đề xuất tăng từ 15%-20% hiện tại lên 25-35%.

Với dòng xe chuyên dụng như: xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi-téc; xe chở ximăng kiểu bồn… lãnh đạo Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất lên mức thống nhất là 20% thay vì ngưỡng dao động 15-20% như hiện tại.

Việc điều chỉnh trên theo lý giải ngành tài chính nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tăng cường sản xuất, lắp ráp xe chuyên dùng.

Về linh kiện, phụ tùng ôtô, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện mức thuế nhập khẩu ưu đãi theo quy định hiện hành.

Việc điều chỉnh trên xuất phát từ kiến nghị trước đó của Công ty cổ phần ôtô TMT rằng, hiện nay các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ôtô phải chịu nhiều loại chi phí đầu tư và sản xuất, lắp ráp.

Đặc biệt, các chi phí đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp theo doanh nghiệp nội là tương đối lớn, thời gian thu hồi vốn lâu. Ngoài ra, giá nhập khẩu bộ linh kiện rời rạc cao hơn so với khi nhập ôtô tải hoàn chỉnh do điều kiện khắt khe từ nhà cung cấp.

Qua đó, phía doanh nghiệp đề nghị Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu với xe tải nhập nguyên chiếc theo hướng tăng từ 10-18% tùy từng dòng xe.

Trước đó, thống kê của ngành hải quan cho thấy, từ đầu năm tới nay, ôtô tải và ôtô đầu kéo nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng mạnh. Trung Quốc cũng chính là thị trường cung cấp ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam nhiều nhất trong 8 tháng với gần 18.900 chiếc, tăng mạnh 167% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung các thị trường từ đầu năm đến hết tháng ​Tám, lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam là gần 75.240 chiếc, tăng 101,7% so với cuối tháng Tám năm ngoái.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai sử dụng nhựa đường polyme hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún để sửa chữa.

Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận sử dụng nhựa đường Polyme hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún để sửa chữa hằn lún vệt bánh xe tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đồng thời cũng chốt thời gian hoàn thành đến ngày 30/10/2015.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn động viên nhân dân xã Hạnh Sơn gieo trồng vụ đông.

YBĐT - Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều giải pháp mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp; ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, mùa vụ đã rút ngắn thời gian sản xuất, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích đất canh tác.

Khuyến nông viên xã Phúc Lộc (bên phải) trao đổi kinh nghiệm cách gieo trồng và chăm sóc cây bí đỏ đồng tiền vàng với bà Nguyễn Thị Hương ở thôn 4.

YBĐT - Năm 2012, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái trồng thử nghiệm 1ha giống bí đỏ hạt đậu lai F1 868 do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức. Khi đó, có 40 hộ dân trên địa bàn thôn 4 của xã tham gia. Đến nay, mô hình vẫn tiếp tục được duy trì hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về giải pháp đối với hoạt động của các nhà xuất bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục