Xã Đông An không để bị động trong phòng chống lụt bão

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/6/2016 | 6:51:06 AM

YBĐT - Đông An có địa hình đồi núi liên tiếp và cao dần với sự chênh lệch địa hình giữa các vùng trong xã rất lớn. Ngập lụt, sạt lở đất, lốc xoáy là các loại hình thiên tai hay xảy ra trên địa bàn xã những năm qua, đặc biệt một vài năm gần đây thì tình trạng ngập lụt, sạt lở đất diễn biến khó lường hơn.

Ông Nguyễn Đức Thế - Bí thư Chi bộ thôn Toàn An kiêm Trưởng Đài Truyền thanh xã Đông An đọc bản tin trưa thông báo tình hình mưa lũ trên địa bàn xã.
Ông Nguyễn Đức Thế - Bí thư Chi bộ thôn Toàn An kiêm Trưởng Đài Truyền thanh xã Đông An đọc bản tin trưa thông báo tình hình mưa lũ trên địa bàn xã.

Từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm là khoảng thời gian trên địa bàn xã hay xảy ra ngập lụt do nước sông Hồng dâng cao. Lũ sông Hồng thường lên rất nhanh nhưng xuống rất chậm, kéo dài nên ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân địa phương.

Đối với tình hình ngập úng, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) xã Đông An đã xây dựng phương án xử lý tình huống khi xảy ra tại các thôn Đông Lý, An Khang, Toàn An, Đức An, Đức Tiến, Khe Quyền, Chèm. Phương tiện hỗ trợ người dân nếu có ngập lụt gồm 7 chiếc thuyền máy, 16 xe ô tô, 8 chiếc mảng.

Đối với các thôn hay bị ngập úng, các mảng được cất giữ ở nhà văn hóa thôn, được sửa chữa thường xuyên để bảo đảm hoạt động tốt. Nguồn lực con người, phương tiện thuyền máy, ô tô... huy động trong dân luôn bảo đảm chất lượng theo yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã đã rút ra các kinh nghiệm nhằm giảm thiệt hại do ngập úng gây ra như: giúp người dân biết cách tự đóng bè, mảng bằng tre, luồng, chuối; chủ động chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi bị ngập; biết các điểm an toàn để di dời đến; huy động nhân lực tại chỗ để gieo lại lúa và hoa màu bằng giống ngắn ngày.

Sạt lở đất trên địa bàn xã Đông An cũng thường xảy ra nhanh, bất ngờ, khó ứng phó khi có mưa lớn kéo dài. Bởi vậy, phương án khả thi nhất là vận động các hộ gia đình sinh sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao di chuyển tới nơi ở mới an toàn hơn.

Thôn Khe Quyền năm 2013, sạt lở đất ảnh hưởng đến 3 hộ dân và các hộ này đã di dời sang vị trí khác trong thôn để bảo đảm an toàn. Có hơn chục hộ người Dao ở thôn Trà sống ven đồi đất sỏi ong là điểm dễ bị sạt lở. Chính quyền xã không để các hộ này sống tại đây nữa mà đã chuyển họ đến nơi thấp hơn.

Đồng chí Lê Huy Quang - Phó Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã di dời toàn bộ các hộ dân sinh sống trong vùng nguy cơ cao sạt lở đất đến chỗ ở mới an toàn. Khi di dời, các hộ được nhận kinh phí hỗ trợ của Nhà nước bảo đảm đúng, đủ, kịp thời”. Bên cạnh đó, địa phương chú trọng gia cố đường giao thông, bờ đập, hồ chứa nước, hệ thống kênh mương bảo đảm an toàn cũng như xử lý thanh khiết môi trường sau thiên tai.

Một yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả của công tác PCTT-TKCN là công tác thông tin, tuyên truyền. Vào thời điểm mưa bão hàng năm, hệ thống loa truyền thanh xã cùng với các điểm loa tại 17 thôn đều phát huy vai trò đầu mối thông tin. Hàng ngày, người dân các thôn được nghe bản tin dự báo thời tiết Trung ương do Đài Truyền thanh xã tiếp sóng, các cụm đài thôn tiếp âm vào lúc 6 giờ 25 phút. Khi có mưa bão, Đài Truyền thanh xã sẽ tăng cường thêm một bản tin trưa.

Nội dung bản tin này thực hiện theo chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã về thông báo, dự báo tình hình bão lũ trên cả nước, trong tỉnh, trên địa bàn huyện và trong xã. Đài Truyền thanh xã đã kịp thời thông tin, nhắc nhở bà con nông dân tích cực thăm đồng, chằng chống nhà ở, khẩn trương thu hoạch lúa màu... nhằm góp thêm tiếng nói, tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn chủ động thực hiện công tác phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất sau thiên tai.

Ông Nguyễn Đức Thế - Bí thư Chi bộ thôn Toàn An kiêm Trưởng đài Truyền thanh xã Đông An cho biết: “Vừa là thực hiện nhiệm vụ được giao vừa là một công dân của địa phương, tôi cảm thấy việc làm của mình thật sự hữu ích khi giúp người dân ngày càng nâng cao ý thức phòng chống thiên tai”.

N.T

Các tin khác
Đội QLTT số 5 kiểm tra hàng hóa kinh doanh trên địa bàn.

YBĐT - Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát việc thi hành pháp luật trong hoạt động thương mại trên địa bàn, những năm qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 phụ trách địa bàn huyện Yên Bình đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giảm thiểu tình trạng kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn.

Chị Hoàng Thị Toàn (ngoài cùng bên trái) trao đổi với các hộ dân về giống lúa thuần DQ11.

YBĐT - DQ11 là giống lúa thuần được Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận đặc cách, là giống cây trồng nông nghiệp mới và cho phép sản xuất đại trà ở các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và khu vực Bắc Trung Bộ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành quyết định sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép cuộn cacbon (CWP) nhập khẩu từ VN. Ngày 8-6, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết như trên.

Ảnh minh họa.

Tổng cục Thuế dự kiến sẽ thí điểm hoàn thuế điện tử tại một số tỉnh, thành phố trong quý III/2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục