Điện lực Văn Yên chủ động ứng phó với mưa bão

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2016 | 10:23:56 AM

YBĐT - Để bảo đảm tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như vận hành lưới điện an toàn, bước vào mùa mưa bão năm 2016, Điện lực Văn Yên đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chủ động ứng phó với mọi tình huống nhằm giảm nhẹ đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ Điện lực Văn Yên cải tạo và nâng cấp thiết bị đóng cắt tại các trạm biến áp.
Cán bộ Điện lực Văn Yên cải tạo và nâng cấp thiết bị đóng cắt tại các trạm biến áp.

Điện lực Văn Yên hiện đang quản lý 1 trạm biến áp trung gian 35/110 KV và  207 trạm biến áp phân phối, gần 300 km đường dây trung thế và hàng nghìn ki-lô-mét đường dây hạ thế với tổng số gần 26 nghìn công tơ của khách hàng sử dụng điện ở 26 xã và 1 thị trấn. Do đặc điểm của lưới điện hầu hết đi qua các khu vực đồi núi, nhiều cây cối có nguy cơ ngả, đổ vào đường dây gây sự cố; bên cạnh đó, với địa hình phức tạp, nhiều sông, suối chia cắt, đường giao thông đi lại khó khăn, khi có mưa lớn thường xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, khả năng xảy ra sự cố làm đứt dây, nghiêng, đổ cột điện, gây thiệt hại lớn về tài sản của ngành điện, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, vận hành và cung cấp điện phục vụ sản xuất, đời sống và an ninh trật tự xã hội của địa phương.

Trước những khó khăn đó, để chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra do thiên tai, bảo đảm vận hành lưới điện trên địa bàn huyện ổn định, an toàn, thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Yên Bái về triển khai phương án cung cấp điện bảo đảm an toàn mùa mưa bão năm 2016 và chỉ thị của UBND huyện Văn Yên về tăng cường công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) trên địa bàn huyện, Điện lực Văn Yên đã kiện toàn tiểu ban chỉ huy, đội xung kích PCTT-TKCN, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên thường xuyên túc trực trong những ngày cao điểm để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; chủ động xây dựng phương án PCTT-TKCN sát với tình hình thực tế của địa phương và đơn vị.

Cùng với đó, Điện lực Văn Yên đã tổ chức diễn tập cho cán bộ, công nhân viên về phương án PCTT-TKCN; trong đó, chú trọng các phương án xử lý tình huống sự cố giả định khi bão lũ xảy ra. Đồng thời, chủ động tiến hành kiểm tra toàn bộ lưới điện trên địa bàn quản lý; kiểm tra các vị trí xung yếu các thiết bị không bảo đảm tiêu chuẩn vận hành.

Từ đó, lập các phương án gia cố và xử lý, thay thế các thiết bị điện để vận hành an toàn trong mùa mưa bão, góp phần giảm tổn thất điện năng, giảm chi phí, tăng hiệu quả quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Giám đốc Điện lực Văn Yên cho biết: “Căn cứ thực tế địa hình, đặc điểm của lưới điện trên địa bàn, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thiết bị điện cũ, hư hỏng trên đường dây và tại các trạm biến áp. Với các nhánh rẽ đường dây điện trung thế, Điện lực Văn Yên đã thiết kế và lắp đặt bổ sung các máy cắt và cầu dao tại đầu các nhánh rẽ để phân vùng sự cố được nhanh chóng, kịp thời khi có sự cố”.

Ngoài ra, lực lượng ứng trực tại các đội, tổ quản lý điện của Điện lực Văn Yên còn thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ để phát hiện và xử lý sự cố nhằm kịp thời khôi phục điện lưới cho khách hàng. Đến thời điểm này, Điện lực Văn Yên đã hoàn thành công tác chuẩn bị PCTT-TKCN, vật tư thiết bị dự phòng; hệ thống thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng về người cũng như phương tiện để kịp thời ứng cứu, sửa chữa, khắc phục hư hỏng của thiết bị khi có bão, lũ xảy ra.

Công tác kiểm tra thí nghiệm định kỳ toàn bộ thiết bị điện, hệ thống tiếp địa của đường dây hạ thế, trung thế, trạm biến áp đã được đơn vị hoàn tất đúng thời gian quy định. Ban Giám đốc Điện lực Văn Yên thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, giám sát các đội, tổ, nhóm quản lý điện thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp, phát quang hành lang lưới điện, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, phát hiện các sự cố nhỏ, các điểm xung yếu để có biện pháp khắc phục kịp thời, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra.

Để nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương và nhân dân trong việc bảo vệ an ninh năng lượng điện, bảo đảm an toàn lưới điện, Điện lực Văn Yên thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đặc biệt là các xã thường xảy ra ngập lụt, sạt lở trong mùa mưa bão, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ hành lang lưới điện của các tuyến đường dây cao thế, hạ thế, ngăn ngừa lấn chiếm các đường ra, vào trạm biến áp; hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão; tìm biện pháp xử lý dứt điểm các vị trí có khả năng gây sự cố cho đường điện, nhất là những điểm có nguy cơ ngập úng mất an toàn cao; tuyên truyền, vận động các hộ dân phát chặt cây cối... có nguy cơ ngả, đổ vào đường dây.

Hồng Vân - Thùy An (Đài TT - TH Văn Yên)  

Các tin khác

YBĐT - Trong gần 600 tỷ đồng, công nghiệp ngoài quốc doanh đạt gần 250 tỷ đồng, công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 242 tỷ đồng.

YBĐT - Ngày 15/6, huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị triển khai tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016.

YBĐT - Chiều 15/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị rà soát tiến độ, đánh giá kết quả giải ngân, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản và bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án kế hoạch năm 2016. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Ngày 15/6, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) đã ký kết tham gia Chương trình tài trợ thương mại (TFP) của ADB.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục