Tập trung đẩy nhanh tiến độ thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2016 | 9:58:00 AM

YênBái - YBĐT - Chiều 15/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị rà soát tiến độ, đánh giá kết quả giải ngân, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản và bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án kế hoạch năm 2016. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2016 đã được giao đến thời điểm này là trên 2.021 tỷ đồng (không bao gồm vốn trả nợ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và trích các quỹ 203 tỷ đồng).

Số vốn đã được phân bổ chi tiết cho các dự án là trên 1.785 tỷ đồng; trong đó: đã phân bổ chính thức trên 1.505,9 tỷ đồng, chưa phân bổ chính thức là 280 tỷ đồng. Các nguồn vốn chưa được phân bổ chi tiết là 235,5 tỷ đồng. Đến hết ngày 14/6, đã thực hiện giải ngân 448,7 tỷ đồng, đạt 25% tổng kế hoạch vốn giao (1.785,9 tỷ đồng), bằng 29,8% kế hoạch vốn đã được phân bổ chính thức (1.505,9 tỷ đồng).

Đối với nguồn vốn kế hoạch năm 2015 được phép kéo dài sang năm 2016 có thời hạn giải ngân đến hết ngày 30/6, việc giải ngân các nguồn vốn đến nay đạt rất thấp, mới giải ngân được 18,2 tỷ đồng/kế hoạch vốn được phép kéo dài 34,4 tỷ đồng, bằng 53% kế hoạch.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các địa phương và các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh các thủ tục nghiệm thu, thanh toán gửi về Kho bạc Nhà nước để bảo đảm thanh toán hết số vốn còn lại theo thời gian quy định.

Về tiến độ thực hiện của các đơn vị chủ đầu tư, qua rà soát còn có các dự án được giao với số lượng vốn lớn, việc triển khai thực hiện các dự án này ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân chung của toàn tỉnh. Trong đó, đối với các dự án do UBND các huyện, thị, thành phố làm chủ đầu tư có 6 dự án khởi công mới chưa thực hiện trao thầu, 1 dự  án chậm triển khai thủ tục đầu tư để thi công các đoạn xung yếu.

Đối với các dự án chủ đầu tư là các sở, ban, ngành hiện có 3 dự án cần đẩy nhanh các thủ tục điều chỉnh, bổ sung để triển khai thực hiện; 2 dự án chuyển tiếp cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân; 8 dự án khởi công mới cần đẩy nhanh thủ tục, lựa chọn nhà thầu.

Đến ngày 14/6, tổng số vốn được giao do chủ đầu tư cấp tỉnh quản lý là trên 812,6 tỷ đồng, số vốn được giải ngân thanh toán trên 326,2 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch. Trong số 55 chủ đầu tư có 17 chủ đầu tư thực hiện giải ngân, đạt trên 50% kế hoạch (trong đó 1 chủ đầu tư đã hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân); 38 chủ đầu tư giải ngân dưới 50% kế hoạch (có 16 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân kế hoạch vốn).

Đối với chủ đầu tư cấp huyện, tổng số vốn quản lý là trên 693,3 tỷ đồng, số vốn được giải ngân thanh toán đến 14/6 là trên 122,5 tỷ đồng, bằng 17,7% kế hoạch. Tất cả 9 huyện, thị, thành phố đều giải ngân dưới 50% kế hoạch; đơn vị đạt tỷ lệ cao nhất là huyện Văn Yên (33,9%).

Sau khi nghe các chủ đầu tư nêu những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án như: khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thiếu vốn do chưa được giải ngân, các thủ tục chậm tiến hành…, đồng chí Tạ Văn Long đã chia sẻ những khó khăn đối với các chủ đầu tư; đồng thời, đề nghị các chủ đầu tư, đặc biệt là các huyện, thị xã, thành phố cam kết với UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các dự án.

Từ nay đến 30/6, các chủ đầu tư phải có báo cáo số liệu về tiến độ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo với UBND tỉnh để có biện pháp đôn đốc thực hiện; các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo quyết liệt, có biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân nguồn vốn các dự án.

Đối với nguồn vốn được phép kéo dài đến 30/6, các chủ đầu tư cần có giải pháp đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu, thanh toán gửi về Kho bạc Nhà nước theo thời gian quy định. Với các công trình dự án chuyển tiếp, phải tiến hành rà soát, kiểm tra tiến độ giải ngân của toàn bộ dự án để tổng hợp báo cáo với UBND tỉnh.

 Quang Thiều

Các tin khác

Ngày 15/6, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) đã ký kết tham gia Chương trình tài trợ thương mại (TFP) của ADB.

Ngày 15/6, Công ty TNHH Lixil Việt Nam đã công bố tem chống hàng giả thế hệ mới, nhằm ngăn chặn tình trạng hàng nhái, hàng giả trên thị trường thiết bị vệ sinh Việt Nam.

Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt cho khách hàng sử dụng tiện ích Roaming Callback (Chủ động kết nối cuộc gọi khi đang roaming) khi thực hiện chuyển vùng quốc tế trong thời gian từ ngày 12-6 đến 10-7.

Nông dân xã Y Can thu hoạch lúa xuân.

YBĐT -Theo kế hoạch vụ mùa năm nay, huyện Trấn Yên đưa vào gieo cấy 2.610 ha lúa với 500 ha trà lúa mùa sớm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục