Phụ nữ xã Tân Hợp: Làm kinh tế giỏi để xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2016 | 4:35:13 PM

YBĐT - Xã Tân Hợp (Văn Yên) hiện có 1.077 hộ, 4.272 khẩu, gồm 7 dân tộc. Số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên là 1.035 người, trong đó 679 chị em tham gia sinh hoạt tổ chức Hội, đạt tỷ lệ thu hút hội viên 73,4%.

Giống lúa mới được hội viên phụ nữ xã Tân Hợp đưa vào gieo cấy đạt năng suất, chất lượng cao.
Giống lúa mới được hội viên phụ nữ xã Tân Hợp đưa vào gieo cấy đạt năng suất, chất lượng cao.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn của một xã còn 6/14 thôn là địa bàn đặc biệt khó khăn, song được sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở, sự phối hợp của các đoàn thể, cùng những cố gắng của các hội viên, Hội Phụ nữ xã Tân Hợp đã triển khai có hiệu quả các phong trào lớn và 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội. Trong đó, phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi được triển khai sâu rộng, tổ chức phát động thi đua, qua đó đã tạo chuyển biến, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, hành động trong cán bộ, hội viên.

Bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, Hội vận động hội viên tích cực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế ở địa phương; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với Trạm Khuyến nông tổ chức 22 lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật thu hút 770 lượt hội viên tham gia; phối hợp Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện mở 4 lớp đào tạo nghề ngắn hạn, cấp chứng chỉ 130 hội viên.

Hội Phụ nữ xã đã củng cố, kiện toàn, sắp xếp các tổ tín dụng vay vốn, đồng thời tín chấp ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua 5 tổ vay vốn cho 216 hộ vay phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ do Hội Phụ nữ xã nhận ủy thác đạt trên 5 tỷ đồng (tăng 3,1 tỷ đồng so với năm 2011), giúp cho 90% hội viên tiếp cận nguồn vốn vay, trong đó có 77 hội viên nghèo vay vốn với số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Cùng với  thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật đã giúp cho hội viên phụ nữ và nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Với lực lượng lao động nữ chiếm trên 75% trong sản xuất nông - lâm nghiệp, chị em đẩy mạnh tăng vụ trên đất 2 vụ lúa; mạnh dạn tham gia phát triển diện tích quế, keo, bồ đề…; tổ chức sơ chế sản phẩm sắn lát khô, gỗ ván thanh, ván bóc, chưng cất tinh dầu quế. Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm đã xuất hiện những mô hình đầu tư chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, dê với quy mô lớn.

Chuyển biến trong sản xuất nông lâm nghiệp, đã nâng sản lượng thóc năm 2015 đạt khoảng 1.033 tấn, tăng 247 tấn so với năm 2010; diện tích quế hiện có gần 2.350 ha, đạt 117,4% kế hoạch. Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có sự tham gia của 121 cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến nông lâm sản, sửa chữa gia công cơ khí, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Trong các điển hình, có thể kể đến các mô hình kinh tế trồng rừng, nuôi cá của chị Vi Thị Hiền ở Chi hội Làng Còng cho thu nhập 200.000.000 đồng/năm; hội viên Nguyễn Thị Nga ở Chi hội Khe Lại với mô hình chăn nuôi lợn thịt và lợn nái cho thu nhập 80.000.000 đồng/năm; chị Đặng Thị Thêm ở Chi hội Câu Dạo với mô hình trồng rừng cho thu nhập 200.000.000 đồng/năm; chị Triệu Thị Xuân, Chi hội Khe Hỏa với mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi cho thu nhập 150.000.000 đồng/năm; chị Nguyễn Thị Dậu ở Chi hội Nước Nóng với mô hình trồng rừng và ươm cây con giống cho thu nhập 150.000.000 đồng/năm…

Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các hội viên đã năng động bám sát thị trường, mở các cửa hàng, dịch vụ để phục vụ nhân dân tại địa phương, mua bán các mặt hàng nông lâm sản với quy mô ngày càng mở rộng.

Tiêu biểu như gia đình các chị: Triệu Thị Thơm, Hoàng Thị Quyết, Phùng Thị Hạnh, Triệu Thị Hợp ở Chi hội thôn Gốc Gạo... mở các cửa hàng, dịch vụ để phục vụ nhân dân tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh ở Chi hội thôn Nước Nóng; chị Hoàng Thị Lan ở Chi hội thôn Làng Mít; chị Bàn Thị Ngân, Chi hội thôn Khe Dẹt; chị Hoàng Thị Duyên, Chi hội Đá Bia... là các đầu mối thu gom nông lâm sản, góp phần giải quyết việc làm và đầu ra cho người dân.

Với sự tích cực của hội viên phụ nữ, đến nay, toàn xã có 220 mô hình có thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm; 115 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/năm;  95 mô hình có thu nhập mỗi năm từ 100 - 300 triệu đồng. Hoạt động phát triển kinh tế gia đình của hội viên phụ nữ xã đã từng bước cải thiện đời sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 28,7% vào cuối năm 2015.

Nhờ kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, các hội viên đã đóng góp quan trọng vào phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Cụ thể, có 450 hộ hội viên hiến 12.073 m2 đất để mở đường, tham gia 1.300 ngày công đổ đường bê tông, thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Phát huy kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội Phụ nữ xã Tân Hợp tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững; phấn đấu đạt mục tiêu 100% hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo là chủ hộ được giúp đỡ; có từ 15% số hộ phụ nữ nghèo là chủ hộ trong tổng số hộ nghèo toàn xã được công nhận thoát nghèo; tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, hình thành các vùng sản xuất tập trung; tích cực trong các hoạt động ở cơ sở, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Quang Tuấn

Các tin khác
Nông dân xã Minh Tiến thu hoạch dưa hấu.

YBĐT - Là hộ có diện tích đất trồng dưa hấu lớn nhất của xã Minh Tiến, huyện Lục Yên, năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Tồn ở thôn Khuôn Pục lại thêm một mùa bội thu.

YBĐT - Từ tháng 6 - 8/2016, UBND huyện Mù Cang Chải sẽ hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ cho 28 hộ dân đang chăn nuôi trâu, bò có quy mô từ 10 con trở lên, có nhu cầu mở rộng phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ cho 101 hộ nghèo chăn nuôi lợn thịt 3 con/lứa trở lên.

Giá vàng tăng gần 400.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng thế giới tăng mạnh đã giúp giá kim loại quý trong nước “đội” tới 360.000 đồng/lượng. Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm giảm 9 VND.

YBĐT - Vụ mùa năm nay, huyện Trạm Tấu đề ra mục tiêu gieo cấy hơn 1.500ha. Để đảm bảo việc gieo cấy vụ mùa theo đúng khung thời vụ, huyện Trạm Tấu đã cung ứng trên 30 tấn lúa giống cho nhân dân các xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục